Những năm vừa qua, trong các kỳ thi tốt nghiệp THPT rất ít học sinh lựa chọn môn Lịch sử, điểm thi môn Lịch sử thường xếp cuối so với các môn học khác. Năm 2021, trong tất cả các môn thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT, Lịch sử là môn có kết quả thi thấp nhất, có 52,03% số thí sinh có điểm thi dưới trung bình.
Một
xu thế chọn ngành nghề hiện nay cho thấy, cha mẹ thường định hướng con theo
những tổ hợp dễ chọn trường, chọn nghề và dễ tìm việc làm như các ngành liên
quan đến kỹ thuật, kế toán, bác sĩ…, những ngành nghề này, ít xuất hiện bóng
dáng của môn Lịch sử. Vậy mà tới đây, ở bậc THPT, Lịch sử sẽ trở thành môn “tự
chọn” nằm trong tổ hợp các môn khoa học xã hội. Điều này khiến nhiều người lo
ngại số học sinh chọn môn Lịch sử để học sẽ ít đi. Theo đó, trong Chương trình
giáo dục phổ thông 2018, môn Lịch sử, giai đoạn giáo dục cơ bản (từ lớp 1 đến
lớp 9), đây là nội dung bắt buộc; giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (từ
lớp 10 đến lớp 12), theo lộ trình, năm học 2022 - 2023 sẽ là năm đầu tiên thực
hiện môn Lịch sử được bố trí là một môn học trong tổ hợp khoa học xã hội, tức
là môn Lịch sử sẽ được xếp trong danh sách môn học tự chọn.
Nếu
Lịch sử là môn học lựa chọn, chắc chắn các em học sinh sẽ chỉ lựa chọn những
môn học phục vụ cho các kỳ thi, cho ngành nghề mà các em lựa chọn. Chúng ta
không kỳ vọng việc học lịch sử sẽ trở thành môn chính, là cốt cán, tuy nhiên
môn học Lịch sử phải là bộ môn bắt buộc, để các em học sinh nắm được những kiến
thức cơ bản nhất, nhận biết những mốc lịch sử quan trọng; qua đó giáo dục lòng
yêu nước, tự hào tự tôn dân tộc, để thấy được rằng lịch sử dân tộc Việt Nam hào
hùng như thế nào, các thế hệ cha anh đã phải hy sinh xương máu ra sao mới có
được nền độc lập, hòa bình cho chúng ta ngày hôm nay.
Có
thể nói rằng, Lịch sử là một môn học đặc biệt bởi nếu không am hiểu lịch sử,
không biết về lịch sử dễ gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng, nhất là đối
với thế hệ trẻ. Lịch sử Việt Nam đặc biệt so với thế giới, bởi lịch sử dân tộc
ta là sự kết tinh bằng máu của các cuộc đấu tranh, là quá trình dựng nước và
giữ nước của lớp lớp thế hệ suốt chiều dài lịch sử. Đó chính là sức mạnh nội
sinh vô cùng to lớn, để nhân dân Việt Nam chúng ta có thể tồn tại vững chãi cho
đến hôm nay.
Trong
tác phẩm “Lịch sử nước ta”, Bác Hồ viết hai câu mở đầu: Dân ta phải biết sử ta/
Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam. Câu thơ của Người cho thấy, việc dạy và
học lịch sử không chỉ là cho mọi người dân Việt Nam nhận biết rõ cội nguồn của
mình, mà còn để bồi bổ, giáo dục tinh thần yêu nước, ý chí tự tôn, tự hào dân
tộc. Hai câu thơ của Bác chính là lời dạy cho chúng ta rằng, phải học, phải
biết tường tận, cụ thể gốc tích lịch sử nước nhà Việt Nam. “Biết” về lịch sử,
biết về quá khứ để thấu hiểu nỗi khổ của dân tộc, rút ra bài học xương máu về
giá trị của độc lập, hòa bình; từ đó có quyết tâm xây dựng, bảo vệ và kiến
thiết nước nhà; đồng thời phát huy được truyền thống quý báu và niềm tự hào dân
tộc của dân ta.
Nếu
không biết về lịch sử, con em chúng ta sẽ trở thành những kẻ lưu vong, “mất
gốc”, không biết về nguồn gốc gia đình, quê hương, dân tộc của mình như thế nào
khi đang sống trên chính quê hương, đất nước mình. Thậm chí có một bộ phận sẽ
trở thành kẻ “phản bội” Tổ quốc. Vậy nên, không dạy cho thế hệ tương lai biết
tường tận về lịch sử là có lỗi với lịch sử, với dân tộc.
Mới
đây, trong cuộc gặp mặt thân mật Đoàn đại biểu Hội Khoa học lịch sử Việt Nam,
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: nghiên cứu lịch sử không phải để đi tìm
quá khứ mà là để tiến về tương lai, để hiểu được quy luật vận động của xã hội,
của lịch sử để vận dụng những bài học lịch sử đối phó với thách thức, giải
quyết những vấn đề của hiện tại, biết những gì nên làm và những điều nên tránh,
tìm kiếm những giá trị chân lý của dân tộc một cách trung thực, những thứ
trường tồn của thời gian.
Qua
đó, soi sáng cho những bước đi đúng đắn, vững chắc vào những trang giấy lịch sử
mà thế hệ con cháu sẽ kế tục viết nên sau này. Nhắc lại lời dạy của Bác Hồ “Dân
ta phải biết sử ta/Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”, Chủ tịch nước nhấn
mạnh lịch sử còn thì văn hóa còn, văn hóa còn thì dân tộc còn, dân tộc còn thì
đất nước còn; vũ khí để bảo vệ Tổ quốc không chỉ là súng ống, đạn được mà còn
là những giá trị của lịch sử dân tộc, sự hiểu biết sâu sắc của nhân dân về gốc
tích nước nhà và đó là truyền thống lịch sử, văn hóa, là niềm tự hào, tự tôn
dân tộc. Đảng và Nhà nước rất coi trọng lịch sử dân tộc, gắn liền với bảo tồn
các di sản, công trình lịch sử, văn hóa; trong đó quan tâm đến nghiên cứu lịch
sử, giáo dục lịch sử.
Tại
phiên họp toàn thể của Quốc hội ngày 22/5/2022, Ủy ban Văn hoá Giáo dục đề nghị
Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp thu ý kiến đông đảo của cử tri, các tầng lớp nhân
dân theo hướng quy định môn Lịch sử là môn học bắt buộc đối với cấp trung học
phổ thông trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với khối lượng kiến thức
phù hợp; thiết kế bao gồm khối lượng kiến thức lịch sử (phần bắt buộc) và khối
lượng kiến thức định hướng nghề nghiệp (phần lựa chọn).
Thiết
nghĩ, trong quá trình tổ chức thực hiện, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần tiếp tục
lắng nghe ý kiến để vừa phù hợp thực tiễn, đáp ứng mong muốn của người dân và
các chuyên gia; cũng như yêu cầu nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập môn
Lịch sử. Hơn hết, mỗi người dân Việt Nam cần thấm nhuần lời dạy của Bác: “Dân
ta phải biết sử ta/Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam” để tự hào và viết tiếp
những trang sử vẻ vang mới.
Tuyên
giáo
Đăng nhận xét