Với sự xuất hiện của internet, điện thoại thông minh, và đặc biệt là tham vọng tối ưu hóa nhu cầu cũng như năng lực tham gia vào đời sống truyền thông cộng đồng của từng cá nhân, mạng xã hội đã ra đời. Một sự ra đời mang tính bước ngoặt.
Bởi như chúng ta đã và đang thấy, mạng xã hội, với
các nền tảng chủ yếu như Facebook, Instagram, Tik Tok hay Youtube,
vừa là sự bổ sung cần thiết, vừa là một thách thức với các
loại hình báo chí truyền thông giờ đã trở thành “truyền thống
cũ”: báo giấy, báo ảnh, báo điện tử, phát thanh, truyền hình.
Với mạng xã hội, bất kỳ một cá nhân nào cũng có
quyền cất lên tiếng nói, ngay lập tức, thể hiện quan điểm,
suy nghĩ, tình cảm, cảm xúc của riêng mình về mọi vấn đề, mọi
sự kiện xảy ra trong đời sống, và thể hiện một cách chủ
động chứ không bị phụ thuộc vào các loại hình báo chí truyền
thông như trước.
Họ có thể đăng bài (status), đăng ảnh, đăng video clip của
mình trên trang cá nhân của mình, hoặc chia sẻ (share) bài, ảnh,
video clip của những người khác từ các trang cá nhân khác.
Và, cũng thường thấy nữa, là việc họ thể hiện
quan điểm, suy nghĩ của mình bằng cách viết bình luận (comment),
tương tác trực tiếp, nhiều khi là ngay lập tức, với các status
trên những trang cá nhân khác. Một sự “dân chủ hóa” gần như
tuyệt đối của việc các cá nhân ngôn luận trên mạng xã hội.
Sự chủ động đưa ra những quan điểm, suy nghĩ độc lập
của mình, như là kết quả của một quá trình tìm hiểu, nghiền
ngẫm đến độ về con người hoặc sự việc đang được nói đến.
Ở đây, thật kỳ lạ, có vẻ như chúng ta đang chứng
kiến thấy lặp lại sự lên ngôi của cái mà nhà tâm lý học nổi
tiếng người Pháp Gustave Le Bon (1841 – 1931) đã nghiên cứu rất
lâu dài, rồi phơi trần nó bằng việc xuất bản công trình “Tâm
lý học đám đông” vào năm 1895 (Nguyễn Xuân Khánh dịch, NXB Tri
Thức, 2006).
“Những đám đông và tâm hồn của chúng”, ấy chính là
điều mà Gustave Le Bon nói với chúng ta. Ông nói điều đó, từ
việc quan sát một thực tế lịch sử xã hội mà phương tiện
truyền thông mới chỉ phổ biến ở hình thức báo giấy và điện
tín, sự can dự của các cá nhân vào truyền thông cộng đồng còn
rất hẹp.
Thế nhưng, những mô tả và phân tích về đám đông của
Le Bon ở quãng thời gian gần 130 năm trước dường như đã tiên
báo cho những biểu hiện của đám đông bây giờ, vào thời này,
khi mà mạng xã hội đã trở nên một kênh truyền thông chủ yếu
của đời sống đương đại, khi “lên mạng” đã trở thành một phần
nối dài và không thể thiếu trong sinh hoạt hàng ngày của các cá
nhân.
Le
Bon viết về quy luật tâm lý làm thành sự thống nhất tinh thần
của đám đông: “Trong một vài hoàn cảnh đã cho, và chỉ trong những
hoàn cảnh này thôi, một quần tụ những con người sẽ có những
tính cách mới rất khác những tính cách của những cá nhân hợp
thành quần tụ ấy.
Cá tính có ý thức biến mất, những tình cảm và tư
tưởng của tất cả các đơn vị đều hướng về cùng một hướng.
Nó hình thành một tâm hồn tập thể, tuy chỉ nhất thời, nhưng
có những tính cách rất rõ.
Vì thiếu một từ ngữ hay hơn nên tôi gọi cái tập
thể ấy là một đám đông được tổ chức, hoặc, nếu hay hơn,
còn gọi là một đám đông tâm lý.
Đám đông này hình thành trên một thực thể duy nhất,
phục tùng quy luật thống nhất tinh thần của những đám đông”
(Sđd, tr40).
Ông mô tả: “Hàng ngàn cá nhân tách riêng, ở một
thời điểm nào đó, có thể chịu ảnh hưởng của một vài cảm xúc
mãnh liệt, ví dụ một biến cố quốc gia to lớn, cũng có tính
cách một đám đông tâm lý.
Lúc ấy chỉ cần một ngẫu nhiên nào đó tập hợp họ
lại thì những hành động của họ lập tức mang tính cách đặc
biệt của hành vi đám đông” (Sđd, tr41).
Cần chú ý rằng Le Bon là học giả thường đặt những
nghiên cứu của mình về tâm lý đám đông trên các “vật liệu” có
tầm vóc, quy mô lớn, đó là các quốc gia dân tộc, các cuộc
chiến tranh, chí ít là các cuộc bạo động hay xung đột xã hội
gay gắt.
Chỉ ở những “vật liệu” này ông mới phát hiện ra
sức mạnh của đám đông cùng những đặc điểm tình cảm và đạo
đức của nó: tính bốc đồng, tính dễ thay đổi, tính dễ bị kích
động, tính nhẹ dạ và dễ bị gợi ý, sự phóng đại và giản đơn
trong tình cảm, lòng bất khoan dung và sự bảo thủ v.v...
Xét cho cùng thì những đặc điểm này chính là cái làm
thành sức mạnh kia. (Ví như ông từng viết về tương quan giữa
đám đông với số phận bi thảm của một trong những nhà lãnh đạo
Cách mạng Pháp 1789:
“Khi Robespierre sai chặt đầu đồng sự và rất nhiều
người cùng thời của mình, ông ta có một uy tín rất lớn. Khi
sự chuyển dịch của một vài phiếu bầu cướp đi quyền lực,
ông ta lập tức bị mất uy tín ấy, và đám đông theo ông đến máy
chém với chính những lời nguyền rủa mà hôm trước họ đã giành
cho các nạn nhân của ông” (Sđd, tr206).
Dĩ nhiên Le Bon, ở thời điểm công bố “Tâm lý học
đám đông”, không cách nào lại có thể tưởng tượng được rằng
sau đây hơn 120 năm, trong một hiện thực đời sống vô cùng đặc
dị được gọi là “mạng xã hội”, thì những đám đông ấy vẫn
tồn tại, vẫn sinh sôi nảy nở, vẫn thể hiện sức mạnh và
những đặc điểm tâm lý của mình, không chỉ ở chủ đề “một
biến cố quốc gia to lớn” nào đó, mà là ở mọi chủ đề phong
nhiêu và đầy phồn tạp của xã hội dân sự.
Ngày nay, khi một hiện tượng nào đó trong đời sống
được chuyển vị vào mạng xã hội và trở thành một chủ đề
khiến nhiều người sử dụng, chủ yếu là các Facebookers,
quan tâm, thì người ta thường chứng kiến những “cơn lên đồng
tập thể của các cư dân mạng”.
Chủ đề ấy, như đã nói ở trên, có thể là “một
biến cố quốc gia to lớn” nào đó, nhưng đa phần thì nó chỉ là
những sự vụ “lặt vặt” xảy ra trong khung khổ của đời thường:
bạo lực gia đình và học đường; sự xuống cấp đạo đức trong
mối quan hệ giữa thầy cô giáo và học trò; lỗ thủng trong cơ
chế vận hành của ngành y tế và giáo dục; nạn quấy nhiễu,
thậm chí cưỡng ép tình dục nơi công sở; sự gia tăng hành vi
tự tử ở lứa tuổi vị thành niên; những tác động tiêu cực
của văn hóa, nghệ thuật phẩm đến lối sống của giới trẻ;
những khuất tất trong việc các văn nghệ sỹ kêu gọi đóng góp
từ thiện v.v và v.v...
Trong những trường hợp này, nói chung, “cơn lên đồng
tập thể của các cư dân mạng” đã trình hiện một đám đông phẫn
nộ, một đám đông bị chính tình cảm phẫn nộ của mình, như một
làn sương mù, che mờ sự tỉnh táo, bình tĩnh, năng lực quan sát,
phân tích, đánh giá sự việc một cách điềm tĩnh, theo những chỉ
dẫn của lý trí lành mạnh.
Chỉ cần một status hay một hình ảnh được đăng lên,
một bài báo hay một video clip được chia sẻ, kèm theo vài bình
luận có định hướng theo một cách tiêu cực, thậm chí ác ý, là
đã đủ khiến cho vấn đề từ một mồi lửa nhỏ biến thành cả
một đại hỏa hoạn.
Đám
đông trên mạng, do được “gợi ý” và theo cơ chế “lây nhiễm” –
những chữ của Le Bon – thường làm lan tỏa cực nhanh các thông tin
gây sốc mà không cần phải đắn đo, suy xét, kiểm chứng, bởi vì
họ đã sẵn có niềm tin rằng những thông tin ấy là sự thực,
thậm chí là chân lý.
Niềm tin ấy dẫn đến tính bảo thủ, sự chuyên chế
và lòng bất khoan dung, như là những đặc điểm của đám đông trên
mạng xã hội bây giờ, chẳng khác là bao so với những đám đông
mà Le Bon đã nhận thấy từ gần 130 năm trước.
Quá dễ dàng để chúng ta có thể chứng kiến một hiện
tượng phổ biến trên mạng xã hội: Khi một ai đó bị đám đông
coi là thủ phạm, là tội đồ, thì người ấy sẽ vĩnh viễn là
thủ phạm, là tội đồ, bất chấp những chứng cứ và lý lẽ có
thể đưa đến kết luận trái ngược.
Đám đông trên mạng không đủ bình tĩnh để tranh luận
một cách thích đáng, và nói chung thì họ cũng không ưa tranh
luận: Trong cao trào của cuộc đấu tố được dẫn dắt bởi “cá
tính có ý thức biến mất”, như Le Bon từng nhận định, nếu có
ý kiến trái chiều xuất hiện, thì dù nó hợp lý và đúng đắn
đến mấy, nó cũng bị đám đông gạt ra, thậm chí bị nhấn chìm
xuống bằng cả một thác lũ những bình luận chế giễu, công
kích, vu cáo, thóa mạ.
Tình cảnh ấy rất giống, nếu ta đặt nó bên cạnh
một trong những mô tả về đám đông của Le Bon: “Cá nhân có thể
chịu đựng được mâu thuẫn và tranh cãi, còn đám đông thì không
bao giờ chịu đựng được điều đó. Trong những cuộc hội họp
đông người, diễn giả chỉ mới bộc lộ chút mâu thuẫn thôi,
lập tức đã bị bao vây bởi những tiếng la hét cuồng nộ và những
lời thóa mạ kịch liệt, ngay tiếp theo là những hành động gây
tổn thương và xua đuổi dù diễn giả có cố nài nỉ” (Sđd, tr80).
Sự việc không có gì đáng để bàn thêm, đám đông trên
mạng xã hội vẫn cứ là đám đông trên mạng xã hội với tất cả
sức mạnh bản năng mù mờ và bạo ngược của nó, chẳng có gì
xảy ra cả, nếu mạng xã hội chỉ là một “thế giới ảo” như
nhiều người vẫn tưởng.
Không hề như thế. Mạng xã hội chính là một phần
của thế giới thực, nó gắn với thế giới thực một cách hữu
cơ và tác động vào đời sống bằng những hệ quả trực tiếp,
sống động nhất.
Nguoiduatin
Đăng nhận xét