Thời gian qua, cuộc cách mạng sắp xếp, tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị của Ðảng, Nhà nước đã được triển khai quyết liệt từ các bộ, ngành đến địa phương nhằm nâng cao năng lực quản lý và điều hành, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước đã nhận được sự đồng tình của đông đảo cán bộ đảng viên và quần chúng nhân dân trong cả nước.



 Và kết quả bước đầu cho thấy đây là chủ trương chủ trương hoàn toàn đúng, đáp ứng mong đợi của người dân cũng như yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn hiện nay, đó là không chỉ tiết kiệm ngân sách, mà quan trọng hơn là hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả của bộ máy nhà nước, giảm chồng chéo, tiết kiệm ngân sách, nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân, tạo tiền đề đưa đất nước vững bước tiến vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Tuy nhiên, trái với tinh thần, kết quả bước đầu của việc sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị thì đâu đó trong và ngoài nước các thế lực thù địch và đối tượng cơ hội chính trị, phản động cũng lợi dụng vấn đề này để đưa ra những quan điểm, luận điệu xuyên tạc, chống phá và một trong những thủ đoạn của các đối tượng đưa ra đó là: "Sáp nhập tỉnh sao không trưng cầu dân ý?", "sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh là không dân chủ", "không tôn trọng ý kiến người dân".

Rõ ràng những ý kiến nêu trên đều hoàn toàn phi lý và suy diễn của các đối tượng. Tại sao sắp xếp đơn vị hành chính lần này chúng ta không tiến hành trưng cầu dân ý, vì: Theo Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 và đặc biệt là Luật Trưng cầu ý dân số 96/2015/QH13, trưng cầu ý dân được thực hiện đối với những vấn đề có ý nghĩa đặc biệt quan trọng của đất nước, ảnh hưởng trực tiếp đến chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, chế độ chính trị và kinh tế, xã hội của đất nước.

Việc sáp nhập tỉnh, về nguyên tắc, thuộc phạm vi quản lý hành chính và điều chỉnh của Nhà nước, không phải là vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, chế độ chính trị và kinh tế, xã hội của đất nước. Do đó, không bắt buộc phải tiến hành thực hiện trưng cầu ý dân, mà việc xem xét, quyết định sáp nhập tỉnh dựa theo các quy định về tổ chức chính quyền địa phương, do Quốc hội, cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước, thảo luận và biểu quyết.

Luật Tổ chức chính quyền địa phương (Luật số 77/2015/QH13, được sửa đổi, bổ sung một số điều vào các năm sau) và các nghị quyết, quy định hướng dẫn thi hành, quy định: Việc điều chỉnh địa giới hành chính cấp tỉnh phải qua nhiều bước, bao gồm: khảo sát, đánh giá về quy mô dân số, diện tích, điều kiện kinh tế - xã hội, cơ sở hạ tầng… nhằm bảo đảm tính hiệu quả và tính khả thi cao nhất. Cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định là Quốc hội, dựa trên tờ trình của Chính phủ và ý kiến của các cơ quan liên quan.

Để bày tỏ quan điểm của mình về việc sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy thì người dân vẫn có quyền thể hiện quan điểm qua kênh đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp (mỗi đại biểu được dân bầu ra, thay mặt nhân dân thực hiện quyền giám sát, đưa ra ý kiến thảo luận, tham gia quyết định các vấn đề quan trọng).

Như vậy có thể thấy, việc sáp nhập tỉnh không thuộc nhóm “vấn đề đặc biệt quan trọng” phải trưng cầu ý dân. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc Nhà nước “không lấy ý kiến người dân”. Thực tế, quy trình sáp nhập luôn trải qua các khâu lấy ý kiến địa phương, báo cáo, giải trình tại Quốc hội, bảo đảm tính công khai, minh bạch trong bộ máy đại diện và trong xã hội.

Rõ ràng việc “sáp nhập tỉnh” là một biện pháp “hành chính” nhằm nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, hướng tới lợi ích của nhân dân và sự phát triển chung của đất nước. Đảng, Nhà nước Việt Nam đã, đang và sẽ tiếp tục thực hiện đúng các nguyên tắc của Hiến pháp, pháp luật, bảo đảm quyền làm chủ tập thể của nhân dân, vì mục tiêu xây dựng đất nước “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Do đó, các đối tượng rêu rao việc cơ quan chức năng tổ chức sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy các cơ quan từ Trung ương đến địa phương thời gian qua "không trưng cầu ý dân" là thiếu dân chủ thực chất là đánh tráo khái niệm, xuyên tạc thể chế chính trị và pháp luật Việt Nam cũng như chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân.

Trước những luận điệu xuyên tạc, chống phá như trên đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên và người dân cần tỉnh táo khi tiếp nhận thông tin trên Internets và không gian mạng, phải biết phân tích, nhận định rõ luận điệu sai trái để bị mắc mưu của các đối tượng xấu dẫn dến có những hành vi, lời nói, bình luận sai sự thật, cổ súy cho "quan điểm, luận điệu" của các đối tượng làm giảm vai trò, uy tín của Đảng cũng như chủ trương về việc sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy; đồng thời các cơ quan chức năng cũng cần đẩy mạnh tuyên truyền, định hướng thông tin để cán bộ đảng viên, người dân hiểu và tiếp cận những thông tin chính thống, qua đó tuyên truyền, đấu tranh phản bác lại những luận điệu xuyên tạc của các đối tượng./.

 

Đăng nhận xét

 
Top