Ngày 19/02/2025, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết số 187/2025/NQH15 về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với tổng mức đầu tư hơn 8 tỉ USD.



Đây là dự án giao thông trọng điểm, mang ý nghĩa chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội và việc xây dựng tuyến đường sắt mới hiện đại, đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa, liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc; tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, phát huy lợi thế trên hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, bảo đảm kết nối hiệu quả các mạng lưới đường sắt trong nước và quốc tế, gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; thúc đẩy tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; góp phần hiện thực hóa mục tiêu, nhiệm vụ theo Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII và các Nghị quyết của Đảng.

Theo các cơ quan chức năng đánh giá, quá trình tổ chức triển khai đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ là kinh nghiệm quý báu để thực hiện các dự án hạ tầng đường sắt quan trọng của đất nước như tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam...

Như vậy, việc xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đã thể hiện quyết tâm cao của Đảng, Chính phủ cũng như nhận được sự quan tâm, đồng tình của người dân. Tuy nhiên, lợi dụng vấn đề này, thời gian qua, trên một số trang mạng xã hội, một số đối tượng phản động, thù địch, số người thiếu thiện cảm với Việt Nam đã đăng tải, chia sẻ 1 số bài viết có nội dung xuyên tạc, chống phá chủ trương đầu tư toàn tuyến Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với luận điệu cho rằng: Dự án không phù hợp, hết sức tốn kém, đầy rủi ro và nhiều hệ lụy, tăng gánh nợ công, là cơ hội cho tham ô hoặc gán ghép Việt Nam “thân Trung Quốc”, cho rằng Chính phủ “ưu tiên phục vụ lợi ích Bắc Kinh” khi thúc đẩy tuyến đường sắt Lào Cai - Hải Phòng, trong khi lại “ngâm” tuyến TP.HCM - Cần Thơ.

Với những luận điệu xuyên tạc như trên, cần phải khẳng định rõ: trong mọi quyết sách phát triển, đặc biệt là các siêu dự án hạ tầng, Đảng, Quốc hội và Chính phủ Việt Nam đều đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên hàng đầu. Không ai dại gì “chơi cờ” với đối tác lớn như Trung Quốc mà lại tự trói tay mình vào những thỏa thuận bất lợi. Nếu Việt Nam là "thân Trung Quốc" như lý lẽ các đối tượng đưa ra, thì làm sao ta có thể đồng thời nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Mỹ  với Nhật Bản và duy trì hợp tác sâu rộng với EU qua Hiệp định EVFTA từ 2020?.

Với những Việt Nam đang làm thời gian qua là điều mà không phải quốc gia nào trên thế giỡi có thể làm được đó là cân bằng chiến lược với các cường quốc, bảo đảm độc lập, tự chủ và không ngả theo bất kỳ bên nào.

Trong năm 2024, có tới 114 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Trung Quốc không phải số 1. Người đứng đầu là Singapore (10,21 tỷ USD), tiếp theo là Hàn Quốc (7,06 tỷ USD). Trung Quốc dù là bạn hàng lớn cũng chỉ là một phần trong bức tranh tổng thể đa phương, không phải cái bóng nào bao trùm Việt Nam như luận điệu của các đối tượng. Việt Nam và Trung Quốc có đường biên dài, giao thương lớn và lợi ích kinh tế đan xen. Việc đầu tư tuyến đường sắt liên vận Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng không chỉ phục vụ thương mại hai nước mà còn là chìa khóa giảm chi phí logistics nội địa. Kết nối đường sắt hiệu quả là điều kiện sống còn để Việt Nam tăng sức cạnh tranh trong chuỗi cung ứng khu vực.

Việc các đối tượng xuyên tạc và cho rằng Việt Nam đang “dâng hiến” thị trường cho Trung Quốc đó là cách nói không khác gì “người mù kể chuyện phim”, bọn ngu lâu nói chuyện triết lý và đây là một trong những chiêu bài quen thuộc của các thế lực chống phá là bôi nhọ các dự án có yếu tố nước ngoài, đặc biệt nếu dính đến Trung Quốc. Chúng rêu rao rằng nhà thầu Trung Quốc sẽ “độc quyền”, rằng Việt Nam bị “ép buộc”…

Trong bối cảnh hợp tác toàn cầu hiện nay thì việc chúng ta hợp tác với Trung Quốc không phải là điều cấm kỵ. Điều cần tránh là rơi vào tâm lý bài ngoại cực đoan hoặc mù quáng chạy theo những luận điệu phản động. Việt Nam không ngây thơ, càng không dại khờ trong các toan tính địa chính trị. Trên bàn cờ này, Việt Nam đang đi những nước cờ cẩn trọng, thông minh và đặc biệt là không đánh đổi độc lập để đổi lấy phát triển.

Trước những thuông tin, luận điệu xuyên tạc của các đối tượng như trên đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên, nhân dân cần đề cao cảnh giác, nhận diện, đấu tranh, phản bác làm thất bại âm mưu của chúng; phải tin tưởng tuyệt đối vào chủ trương của Đảng, Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội của cả nước nói chung cũng như dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng nói riêng./.

 

 

 

Đăng nhận xét

 
Top