Ngày 19/02/2025, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết số 187/2025/NQH15 về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với tổng mức đầu tư hơn 8 tỉ USD.
Đây là dự án giao thông trọng điểm, mang ý nghĩa
chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội và việc xây dựng tuyến đường sắt mới hiện đại,
đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa, liên vận quốc tế giữa Việt Nam và
Trung Quốc; tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền
vững, phát huy lợi thế trên hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, bảo
đảm kết nối hiệu quả các mạng lưới đường sắt trong nước và quốc tế, gắn với bảo
đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến
đổi khí hậu; thúc đẩy tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; góp phần
hiện thực hóa mục tiêu, nhiệm vụ theo Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần
thứ XIII và các Nghị quyết của Đảng.
Theo các cơ quan chức năng
đánh giá, quá trình tổ chức triển khai đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai
- Hà Nội - Hải Phòng sẽ là kinh nghiệm quý báu để thực hiện các dự án hạ tầng
đường sắt quan trọng của đất nước như tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam...
Như
vậy, việc xây dựng tuyến đường sắt
Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đã thể hiện quyết tâm cao của Đảng, Chính phủ cũng
như nhận được sự quan tâm, đồng tình của người dân. Tuy nhiên, lợi
dụng vấn đề này, thời gian qua, trên một số trang mạng xã hội, một số đối tượng
phản động, thù địch, số người thiếu thiện cảm với Việt Nam đã đăng tải, chia sẻ
1 số bài viết có nội dung xuyên tạc, chống phá chủ trương đầu tư toàn tuyến Dự
án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với luận điệu cho rằng: Dự án không
phù hợp, hết sức tốn kém, đầy rủi ro và nhiều hệ lụy, tăng gánh nợ công, là cơ
hội cho tham ô hoặc gán ghép Việt Nam “thân Trung Quốc”, cho rằng Chính phủ “ưu
tiên phục vụ lợi ích Bắc Kinh” khi thúc đẩy tuyến đường sắt Lào Cai - Hải
Phòng, trong khi lại “ngâm” tuyến TP.HCM - Cần Thơ.
Với
những luận điệu xuyên tạc như trên, cần phải khẳng định rõ: trong mọi quyết
sách phát triển, đặc biệt là các siêu dự án hạ tầng, Đảng, Quốc hội và Chính
phủ Việt Nam đều đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên hàng đầu. Không ai dại gì
“chơi cờ” với đối tác lớn như Trung Quốc mà lại tự trói tay mình vào những thỏa
thuận bất lợi. Nếu Việt Nam là "thân Trung Quốc" như lý lẽ các đối
tượng đưa ra, thì làm sao ta có thể đồng thời nâng cấp quan hệ Đối tác chiến
lược toàn diện với Mỹ với Nhật Bản và
duy trì hợp tác sâu rộng với EU qua Hiệp định EVFTA từ 2020?.
Với
những Việt Nam đang làm thời gian qua là điều mà không phải quốc gia nào trên
thế giỡi có thể làm được đó là cân bằng chiến lược với các cường quốc, bảo đảm
độc lập, tự chủ và không ngả theo bất kỳ bên nào.
Trong
năm 2024, có tới 114 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Trung Quốc
không phải số 1. Người đứng đầu là Singapore (10,21 tỷ USD), tiếp theo là Hàn
Quốc (7,06 tỷ USD). Trung Quốc dù là bạn hàng lớn cũng chỉ là một phần trong
bức tranh tổng thể đa phương, không phải cái bóng nào bao trùm Việt Nam như
luận điệu của các đối tượng. Việt Nam và Trung Quốc có đường biên dài, giao
thương lớn và lợi ích kinh tế đan xen. Việc đầu tư tuyến đường sắt liên vận Lào
Cai - Hà Nội - Hải Phòng không chỉ phục vụ thương mại hai nước mà còn là chìa
khóa giảm chi phí logistics nội địa. Kết nối đường sắt hiệu quả là điều kiện
sống còn để Việt Nam tăng sức cạnh tranh trong chuỗi cung ứng khu vực.
Việc
các đối tượng xuyên tạc và cho rằng Việt Nam đang “dâng hiến” thị trường cho
Trung Quốc đó là cách nói không khác gì “người mù kể chuyện phim”, bọn ngu lâu
nói chuyện triết lý và đây là một trong những chiêu bài quen thuộc của các thế
lực chống phá là bôi nhọ các dự án có yếu tố nước ngoài, đặc biệt nếu dính đến
Trung Quốc. Chúng rêu rao rằng nhà thầu Trung Quốc sẽ “độc quyền”, rằng Việt
Nam bị “ép buộc”…
Trong
bối cảnh hợp tác toàn cầu hiện nay thì việc chúng ta hợp tác với Trung Quốc
không phải là điều cấm kỵ. Điều cần tránh là rơi vào tâm lý bài ngoại cực đoan
hoặc mù quáng chạy theo những luận điệu phản động. Việt Nam không ngây thơ,
càng không dại khờ trong các toan tính địa chính trị. Trên bàn cờ này, Việt Nam
đang đi những nước cờ cẩn trọng, thông minh và đặc biệt là không đánh đổi độc
lập để đổi lấy phát triển.
Trước
những thuông tin, luận điệu xuyên tạc của các đối tượng như trên đòi hỏi mỗi cán
bộ, đảng viên, nhân dân cần đề cao cảnh giác, nhận diện, đấu tranh, phản bác
làm thất bại âm mưu của chúng; phải tin tưởng tuyệt đối vào chủ trương của
Đảng, Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội của cả nước nói chung cũng như
dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng nói riêng./.

Đăng nhận xét