Nghị quyết số 60-NQ/TW ngày 12/4/2025 của Trung ương Đảng đã thống nhất chủ trương sắp xếp lại 63 tỉnh thành còn lại 34 tỉnh thành, dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày 30/8/2025, các đơn vị mới bắt đầu hoạt động từ ngày 01/9/2025; đối với cấp xã, sau sáp nhập sẽ còn lại khoảng 5.000 đơn vị hành chính cấp xã (giảm 60 – 70%), dự kiến việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã sẽ hoàn thành trước ngày 30/6/2025, các đơn vị mới sẽ bắt đầu hoạt động từ ngày 1/7/2025. Nói về chủ trương sáp nhập, Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu rất sâu sắc: “Đất nước là quê hương”, cần vượt qua tâm lý vùng miền khi thực hiện công cuộc sáp nhập tỉnh, xã. Chủ trương sắp xếp lại các đơn vị hành chính thời gian qua đã khẳng định tính khoa học, khách quan trong tinh gọn bộ máy, tiết kiệm ngân sách, tăng năng lực phục vụ nhân dân, vì lợi ích lâu dài của người dân.
Tuy nhiên, đã xuất hiện nhiều luận điệu xuyên tạc chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính của Đảng, Nhà nước.
❗️Trước tình hình đó, cần khẳng định:
1- Việc sáp nhập đơn vị hành chính không phải là “xóa bỏ”, mà là quá trình tái cấu trúc hệ thống hành chính một cách khoa học và hợp lý, phù hợp vớibiến động dân số, yêu cầu phát triển bền vững và mục tiêu hiện đại hóa quản trị Nhà nước. Mục tiêunâng cao chất lượng cuộc sống người dân, tinh gọn bộ máy, tiết kiệm ngân sách… Các yếu tố như lấy ý kiến nhân dân, quy định về tên gọi, địa giới hành chính, và bảo tồn di tích, danh xưng lịch sử luôn được lồng ghép trong từng bước triển khai.
2- Cần tiếng nói của chuyên gia, nhà khoa học và người trong cuộc
Trong bối cảnh mạng xã hội có xu hướng dẫn dắt cảm xúc đám đông, tiếng nói kịp thời của các nhà khoa học, chuyên gia chính sách và cán bộ trực tiếp thực thi là vô cùng cần thiết. Đặc biệt, những người dân đã trải nghiệm thực tế sáp nhập có thể chia sẻ góc nhìn chân thực, giúp cân bằng cảm xúc, dẫn dắt nhận thức từ cảm tính sang lý trí. Các diễn đàn khoa học, chuyên mục truyền hình, hội thảo báo chí nên phát huy vai trò trung gian chuyển tải tiếng nói từ thực tiễn tới công chúng.
3- Truyền thông hai chiều, từ đối thoại đến đồng thuận
Phản bác các luận điệu sai trái không chỉ dừng lại ở việc “đính chính” hay “cảnh báo”, mà cần xây dựng một hệ sinh thái truyền thông hai chiều, trong đó ý kiến người dân được lắng nghe, giải đáp công khai và kịp thời. Đồng thời, truyền thông chính thống đóng vai trò định hướng dư luận bằng phương pháp thuyết phục, mềm mại, sử dụng ngôn ngữ gần gũi và cập nhật.
Các nền tảng số như Fanpage UBND cấp tỉnh, Zalo chính quyền điện tử, kênh YouTube địa phươngcần được vận hành linh hoạt, tăng cường tương tác và phản hồi trực tiếp các vấn đề nóng. Ngoài ra, cầnkết nối báo chí chính thống, đội ngũ nhà báo trẻ, chuyên gia truyền thông số để mở rộng ảnh hưởng và chủ động chiếm lĩnh không gian mạng.
4- Chủ động cung cấp thông tin, nâng cao chất lượng dữ liệu mở
Một trong những nguyên nhân khiến thông tin sai lệch lan truyền nhanh là do thiếu dữ liệu chính thống, tính kịp thời. Do đó, các cơ quan quản lý cần chủ động công bố các chỉ số định lượng liên quan đến hiệu quả sáp nhập, như: mức tiết kiệm ngân sách, giảm đầu mối tổ chức, nâng cao hiệu quả dịch vụ công, kết quả khảo sát sự hài lòng của người dân... Việc công khai, cập nhật thường xuyên các dữ liệu này trên cổng thông tin điện tử, báo chí, mạng xã hội chính là “lá chắn thông tin” hữu hiệu, giúp người dân nhận diện và phản bác các suy diễn phiến diện, cảm tính.
Một số giải pháp phòng ngừa hiệu quả:
❗️Tích hợp nội dung cải cách hành chính vào các chiến dịch truyền thông số quốc gia
Việc sáp nhập đơn vị hành chính cần được truyền thông như một phần trong tiến trình hiện đại hóa nền hành chính quốc gia, gắn với chương trình chuyển đổi số và xây dựng chính phủ số. Cách tiếp cận này giúp người dân hình dung rõ nét hơn về bức tranh tổng thể, tránh bị chi phối bởi cảm xúc cục bộ địa phương.
Cần đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm truyền thông phản ánh tính hiệu quả của công cuộc CCHC, bảo đảm giá trị lý luận, nhân văn và nghệ thuật, đồng thời ứng dụng công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo (VR/AR), dữ liệu lớn (Big Data) nhằm nâng cao hiệu quả lan toả.
Song song đó, cần tạo lập các kênh lan tỏa giá trị tư tưởng trên các nền tảng số như TikTok, YouTube, Facebook... với nội dung hấp dẫn, phù hợp tâm lý giới trẻ; thúc đẩy hình thức truyền thông đối thoại, podcast, video ngắn… để đưa tư tưởng của Đảng đến gần hơn với quần chúng.
Ngoài ra, cần đầu tư xây dựng hệ sinh thái truyền thông đa ngôn ngữ phục vụ đối ngoại tư tưởng. Ví dụ, sản xuất phim tài liệu theo phong cách Netflix, xây dựng kênh TikTok giới thiệu văn hóa – chính trị Việt Nam bằng tiếng Anh, tổ chức các chiến dịch truyền thông quốc tế như “Việt Nam qua lăng kính Chủ nghĩa xã hội nhân văn” với sự tham gia của bạn bè quốc tế.
‼️ Kết nối và phát huy vai trò của lực lượng báo chí chính thống
Báo chí cách mạng cần chủ động xây dựng các tuyến bài điều tra, phóng sự chuyên sâu phản ánh hiệu quả thực tế của việc sáp nhập đơn vị hành chính ở các địa phương; kết hợp với các bài phân tích chính sách từ góc nhìn chuyên gia để tạo sức thuyết phục. Đặc biệt, cần mở rộng “vùng phủ sóng” thông tin tích cựctrên mạng xã hội, định hướng dư luận, lan tỏa thông điệp chính sách đến nhóm độc giả trẻ vốn chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu dân số và có xu hướng chủ động tiếp nhận thông tin số.
❗️‼️ Tăng cường hợp tác giữa chính quyền và các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới
Các nền tảng như Facebook, YouTube, TikTok cần được yêu cầu gỡ bỏ hoặc gắn cảnh báo đối với các nội dung sai lệch, xuyên tạc. Đồng thời, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống cảnh báo sớm, công cụ giám sát tin giả, và cơ chế xử lý vi phạm trên không gian mạng.
‼️‼️ Nâng cao năng lực truyền thông cho cán bộ cấp cơ sở
Không phải ai cũng có kỹ năng truyền thông và đối thoại trên mạng. Vì vậy, việc tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng cho cán bộ xã, phường - những người gần dân nhất - về truyền thông mạng xã hội, xử lý tin giả, và xây dựng thông điệp có tính thuyết phục là rất cấp thiết. Đây chính là “hàng rào đầu tiên” trong phản bác thông tin sai lệch tại địa phương.
‼️❗️‼️ Siết chặt kiểm soát, xử lý kịp thời các tài khoản tung tin giả
Cần tăng cường phối hợp giữa cơ quan quản lý Nhà nước và các nền tảng số để kịp thời giám sát, cảnh báo, chặn lọc hoặc xử lý các tài khoản cố tình phát tán tin giả, thông tin xấu độc. Cạnh đó, cần thực thi hiệu quả Luật An ninh mạng và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, nhằm ngăn chặn kịp thời hành vi vi phạm. Thời gian qua, chủ tài khoản mạng xã hội tại nhiều địa phương, đặc biệt các tỉnh Nghệ An, Lạng Sơn tung tin thất thiệt về sáp nhập tỉnh, đã bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính. Việc xử phạt kịp thời đảm bảo răn đe, giáo dục người vi phạm, củng cố lòng tin và phòng ngừa vi phạm.
‼️‼️‼️ Thực hiện truyền thông “đồng hành” thay vì “đối đầu”
Việc người dân có tâm lý băn khoăn, lo ngại trước những thay đổi lớn là điều dễ hiểu. Truyền thông không nên tiếp cận theo hướng phản bác gay gắt, mà cần đóng vai trò giải thích – đồng hành – đối thoại, để tạo dựng sự thấu hiểu, đồng thuận thay vì đối đầu. Chính sự chân thành, thân thiện trong thông điệp sẽ giúp khơi dậy niềm tin vào chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước.
Tóm lại, chủ trương sắp xếp lại đơn vị hành chính sáp nhập cấp tỉnh, cấp xã hiện nay là xu thế khách quan, phù hợp với yêu cầu quản trị hiện đại. Chủ trương này cũng là chiến lược xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ nhân dân... Trước các luận điệu xuyên tạc trên không gian mạng, cần phản bác kịp thời, khoa học và hiệu quả. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh truyền thông, nâng cao nhận thức, lắng nghe ý kiến người dân, bảo đảm dân chủ và đồng thuận xã hội trong quá trình triển khai chủ trương sáp nhập, nền tảng cho mọi cải cách thành công.

Đăng nhận xét