Lợi dụng vào việc nhà nước lấy ý kiến Nhân dân sửa đổi, bổ sung
Hiến pháp 2013 để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ sắp xếp tổ chức bộ máy và
nhiều chủ trương quan trọng của Đảng, trong những ngày qua, một số tổ chức phản
động như Việt Tân, các trung tâm truyền thông VOA tiếng Việt, RFA và một số cá
nhân có tư tưởng chống đối, cơ hội chính trị trong và ngoài nước đã cố tình
xuyên tạc, bóp méo quan điểm chỉ đạo, định hướng của Đảng, Nhà nước ta về việc
nghiên cứu sửa đổi Hiến pháp năm 2013.
Chúng lợi dụng lấy ý kiến về sửa đổi Hiến pháp để đưa ra đòi hỏi
phi lý từ rất nhiều năm nay, đó là “đòi xóa bỏ Điều 4 Hiến pháp năm 2013”.
Chúng rêu rao tuyên truyền xuyên tạc theo kiểu dân túy là: “Để đảm bảo quyền
làm chủ của người dân thì Hiến pháp mới cần bỏ Điều 4”, “Sửa Hiến pháp: Yêu cầu
bỏ Điều 4 để Nhân dân được tự do chính trị”… Những luận điệu này đã thể hiện rõ
âm mưu chống phá của chúng và thực chất là đòi xóa bỏ vai trò lãnh đạo, cầm
quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam, đòi đa nguyên, đa đảng, hướng lái Việt Nam đi
theo con đường tư bản chủ nghĩa.
Chúng xuyên tạc rằng “Chuyện sửa đổi Hiến pháp chẳng qua là trò
mị dân” và việc lấy ý kiến Nhân dân về sửa đổi Hiến pháp chỉ là “Trò làm màu
tốn thời gian, tiền của”, “Hiến pháp không thể hiện ý chí, nguyện vọng của nhân
dân”…
Trái với những điều này, theo Điều 120 Hiến pháp 2013 quy định
về việc sửa đổi Hiến pháp: “Ủy ban dự thảo Hiến pháp soạn thảo, tổ chức lấy ý
kiến Nhân dân và trình Quốc hội dự thảo Hiến pháp”. Rõ ràng, việc sửa Hiến pháp
sẽ phải tiến hành lấy ý kiến Nhân dân. Người dân ngoài việc được lấy ý kiến với
quy trình tiến hành rất chặt chẽ, dân chủ, khách quan, còn được theo dõi phiên
thảo luận tại Hội trường của Quốc hội về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của
Hiến pháp năm 2013 qua truyền hình, phát thanh trực tiếp. Không có chuyện “mị
dân” trong việc sửa Hiến pháp và lấy ý kiến Nhân dân như những luận điệu xuyên
tạc của các thế lực thù địch suy diễn trong những ngày qua. Chỉ tính trong 3
tuần qua, qua phần mềm VNeID do Bộ Công an quản lý đã có hơn 14 triệu lượt ý
kiến Nhân dân góp ý trực tiếp, đóng góp vào sửa đổi, bổ sung Hiến pháp thể hiện
tinh thần trách nhiệm công dân, dân chủ của công dân trong việc tham gia hoàn
thiện Hiến pháp.
Đáp ứng yêu cầu trong tình
hình mới
Việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 2013 là một sự kiện chính
trị pháp lý trọng đại, thu hút sự quan tâm của các nhà nghiên cứu khoa học pháp
lý và toàn xã hội. Sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 không
chỉ là điều chỉnh về kỹ thuật pháp lý, mà còn thể hiện sự đổi mới tư duy của cả
hệ thống chính trị, với một số nội dung rất quan trọng như: Vị thế, vai trò của
MTTQ Việt Nam trong hệ thống chính trị; đổi mới, tái cấu trúc mô hình tổ chức
chính quyền địa phương... Các ý kiến góp ý của các tầng lớp Nhân dân đều hướng
tới mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân tốt hơn, giải phóng mọi nguồn lực
cho sự phát triển bền vững của đất nước.
Trước hết có thể thấy, việc lấy ý kiến Nhân dân, các ngành, các
cấp về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nhằm phát huy quyền làm chủ
của Nhân dân, huy động trí tuệ, tâm huyết và tạo sự đồng thuận, thống nhất cao
của toàn dân trong việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 2013, bảo đảm Hiến pháp
phản ánh đúng ý chí, nguyện vọng của Nhân dân.
Về mục đích, sửa đổi, bổ sung Hiến pháp là thể chế hóa kịp thời
chủ trương của Đảng về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống
chính trị tinh, gọn, mạnh, hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả; tạo cơ sở
hiến định cho việc sắp xếp cơ quan của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức
chính trị - xã hội, các hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ, hoàn
thiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp theo hướng gần dân, sát dân,
phục vụ nhân dân tốt hơn. Mặt khác, sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp
để bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối của Đảng; nội dung sửa đổi, bổ sung
Hiến pháp trên cơ sở căn cứ vào chủ trương, định hướng của Ban Chấp hành Trung
ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và thực hiện đầy đủ trình tự, thủ tục theo
quy định của pháp luật.
Về cơ sở lý luận, đối với nước ta, Hiến pháp là một hệ thống cao
nhất của pháp luật quy định những nguyên tắc chính trị căn bản và thiết lập thủ
tục, quyền hạn, trách nhiệm của nhà nước, chính quyền, bảo đảm các quyền của
nhân dân. Hiến pháp là đạo luật cơ bản nhất của một nhà nước, thể hiện ý chí và
nguyện vọng của tuyệt đại đa số nhân dân, là đạo luật cơ bản của nước Cộng hòa
xã hội chủ nghĩa Việt Nam, do Quốc hội ban hành và có giá trị pháp lý cao nhất
trong hệ thống pháp luật Việt Nam, quy định những vấn đề cơ bản nhất về chủ
quyền quốc gia, chế độ chính trị, chính sách kinh tế, xã hội; quyền và nghĩa vụ
cơ bản của công dân; tổ chức và hoạt động của các cơ quan nhà nước…
Ở đây có thể thấy, khi điều kiện lịch sử cụ thể, đất nước bước
sang giai đoạn, xã hội có bước pháp triển mới, có nội dung, điều luật quy định
không phù hợp với thực tiễn thì việc sửa đổi để đảm bảo đáp ứng yêu cầu trong
tình hình mới là hết sức cần thiết, hệ trọng thể hiện ý chí, nguyện vọng của
quảng đại quần chúng nhân dân.
Về thực tiễn, việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 2013 là dựa
trên kết quả rà soát, đánh giá thực tiễn việc thi hành quy định cụ thể của Hiến
pháp năm 2013 và các đạo luật có liên quan, nhất là các đạo luật về tổ chức bộ
máy nhà nước, chính quyền địa phương. Trước yêu cầu đưa đất nước vào kỷ nguyên
mới, phát triển đất nước nhanh và bền vững, Hiến pháp hiện hành cần được điều
chỉnh để tạo động lực mạnh mẽ hơn cho sự phát triển kinh tế - xã hội trong bối
cảnh mới.
Trong đó, thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy, sắp xếp các đơn
vị hành chính, tinh giản biên chế đòi hỏi phải có sự điều chỉnh ở cấp độ hiến
pháp để đảm bảo tính pháp lý cao nhất. Sau hơn 10 năm thi hành, Hiến pháp năm
2013 đã bộc lộ một số vấn đề cần được sửa đổi, bổ sung, khắc phục những bất cập
trong thực tiễn để phù hợp hơn. Đảm bảo đồng bộ, sửa đổi Hiến pháp là cơ sở
chính trị, pháp lý để sửa đổi, bổ sung các luật có liên quan, tạo sự thống nhất
trong hệ thống pháp luật. Sửa đổi một số điều của hiến pháp để đáp ứng yêu cầu
hội nhập quốc tế sâu rộng phù hợp với xu thế phát triển chung của thế giới, tạo
điều kiện thuận lợi hơn đối với nước ta trong quá trình hội nhập.
Việc sửa đổi Hiến pháp năm 2013 là một nhiệm vụ quan trọng cần
thiết và chiến lược nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước, hoàn thiện hệ
thống chính trị và pháp luật, đồng thời thể hiện ý chí và nguyện vọng của Nhân
dân trong giai đoạn phát triển mới. Với quá trình triển khai khẩn trương, khoa
học, dân chủ, minh bạch như hiện nay, việc hoàn thiện sửa đổi Hiến pháp năm
2013 đảm bảo về mặt tiến độ theo yêu cầu của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, nhằm đáp
ứng yêu cầu cấp bách của nhiệm vụ sắp xếp, tinh gọn bộ máy đang diễn ra quyết
liệt, mạnh mẽ.
Sửa đổi, bổ sung Hiến pháp là công việc hệ trọng, được tiến hành
thận trọng, khách quan, dân chủ, khoa học, hiệu quả; có cơ chế bảo đảm sự tham gia
của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và lấy ý kiến nhân dân, qua đó
huy động trí tuệ, tâm huyết và tạo sự đồng thuận, thống nhất cao của toàn dân
trong việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 2013 và hiện thực hóa các quan điểm,
chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước cũng như thực tiễn xây
dựng, bảo vệ Tổ quốc. Chính vì vậy, trước luận điệu mà các thế lực thù địch lợi
dụng xuyên tạc, chống phá như trên, cần cảnh giác, nhận diện và đấu tranh bác
bỏ.

Đăng nhận xét