Gần đây, trên không gian mạng xuất hiện nhiều thông tin sai lệch, xuyên tạc chủ trương CCHC nói chung; sáp nhập đơn vị hành chính các cấp nói riêng; với nhiều thủ đoạn tinh vi, nhằm gây hoài nghi, chia rẽ, làm suy giảm niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, như sau:
❗️Lợi dụng yếu tố truyền thống, tình cảm địa phương để xuyên tạc chủ trương sáp nhập
Một số đối tượng tập trung đánh vào tâm lý hoài cổ, sự gắn bó với tên gọi làng xã, địa phương cũ, từ đó kích động dư luận với các luận điệu như: “sáp nhập là xóa sổ làng quê”, “xóa bỏ truyền thống tổ tiên”, “đánh mất bản sắc dân tộc”... Họ đưa ra nhiều video, hình ảnh cảm tính như cổng chào bị tháo dỡ, tên làng biến mất, khiến người dân hiểu sai về bản chất chính sách.
Thực tế, việc đặt tên mới sau sáp nhập được thực hiện theo quy trình dân chủ, có tham khảo ý kiến người dân, đảm bảo yếu tố kế thừa lịch sử – văn hóa. Việc đánh tráo giữa tên gọi hành chính (yếu tố pháp lý) với các giá trị truyền thống – bản sắc (yếu tố văn hóa – tinh thần) là thủ đoạn lợi dụng cảm xúc nhằm gây chia rẽ giữa nhân dân và chính quyền[xii].
‼️ Thổi phồng hệ lụy, bóp méo hiệu quả của quá trình sáp nhập để gieo tâm lý lo ngại, bất mãn
Một số luận điệu cho rằng việc sáp nhập làm “dân khổ hơn, xa chính quyền hơn” do phải đi xa hơn để làm thủ tục hành chính. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn bỏ qua bối cảnh thực tế là sáp nhập luôn đi kèm với CCHC, chuyển đổi số; xây dựng chính quyền điện tử, giúp người dân tiếp cận dịch vụ công dễ dàng hơn mà không phụ thuộc vào khoảng cách địa lý. Nhiều địa phương như Quảng Ninh, Thừa Thiên Huế đã triển khai hiệu quả chính quyền số, trung tâm điều hành đô thị thông minh, chứng minh là xu hướng tất yếu của hiện đại hóa bộ máy hành chính.
Thủ đoạn khác là lợi dụng khó khăn cục bộ của một số địa phương sau sáp nhập để quy chụp, suy diễn rằng cải cách là sai lầm. Họ lấy các ví dụ cá biệt để quy nạp thành bản chất chung, từ đó kích động tâm lý “sợ cải cách”, cản trở tiến trình đổi mới tổ chức bộ máy Nhà nước theo tinh thần Nghị quyết số 37-NQ/TW.
Những địa phương đi đầu như Quảng Ninh, Thừa Thiên Huế đang triển khai trung tâm điều hành đô thị thông minh, cổng dịch vụ công trực tuyến toàn diện, đây mới là xu thế tương lai.
❗️‼️ Tung tin thất thiệt, dựng chuyện, gán ghép nhằm tạo sự hoang mang trong dư luận
Một số đối tượng đã lợi dụng các nền tảng mạng xã hội để lan truyền thông tin giả mạo, thêu dệt khôi hài như “Lâm Đồng sáp nhập Bình Thuận thành tỉnh Đồng Thuận”, đã bị xử phạt hành chính. hoặc bịa đặt chuyện “ép dân sáp nhập không qua lấy ý kiến”, “lấy danh nghĩa ‘cải cách’ để áp đặt”… mục đích là để câu view, câu like, tạo hiệu ứng tiêu cực trong cộng đồng mạng và gây hoang mang trong dư luận.
Thực tế, quy trình sáp nhập được thực hiện chặt chẽ theo Nghị quyết số 595/NQ-UBTVQH14 ngày 12/9/2018, bao gồm đánh giá hiện trạng, lấy ý kiến cử tri, trình Hội đồng nhân dân thông qua, xin ý kiến Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định. Không hề có chuyện “áp đặt một chiều” như các luận điệu xuyên tạc nêu ra.
‼️‼️ Chính trị hóa vấn đề hành chính, bôi nhọ lãnh đạo, gieo rắc sự nghi kỵ về động cơ cải cách hành chính
Một số clip, bài viết cố tình gán ghép động cơ đằng sau chủ trương sáp nhập là nhằm “tập trung quyền lực”, “thanh trừng phe cánh”, “hợp thức hóa sai phạm”, hay thậm chí “che giấu tiêu cực cán bộ”. Đây là chiêu trò chính trị hóa vấn đề kỹ thuật, hành chính nhằm gây chia rẽ nội bộ, phá hoại uy tín cán bộ và thể chế; đồng thời phá hoại quá trình đổi mới bộ máy Nhà nước theo định hướng của Đảng. Chủ trương sáp nhập không phải để tập trung quyền lực, mà nhằm loại bỏ những tầng nấc trung gian không cần thiết, hướng đến một bộ máy tinh gọn, hiệu quả, với người dân là trung tâm.
Cũng có luận điệu cho rằng sáp nhập để “xóa dấu vết sai phạm” là hoàn toàn phi lý, bởi pháp luật quy định rất rõ về cá thể hóa trách nhiệm và không có chuyện hợp thức hóa sai phạm thông qua thay đổi địa giới hành chính.
📛 Nguỵ trang dưới vỏ bọc “phản biện học thuật”, “nghiên cứu độc lập” để lồng ghép nội dung xuyên tạc
Các đối tượng lập ra các trang mạng, kênh YouTube, blog với tên gọi “trung tâm nghiên cứu”, “viện độc lập”, “chuyên gia phân tích chính sách”… để trình bày các nội dung dưới hình thức học thuật, nhưng thực chất là cắt ghép thông tin, bóp méo mục tiêu của cải cách, xuyên tạc mục tiêu, thổi phồng hệ quả tiêu cực để gây hoài nghi về hiệu quả cải cách; kích thích tâm lý chống đối trong xã hội; kích động hành vi “bất tuân dân sự”, vốn là biểu hiện nguy hiểm của chủ nghĩa dân túy số trong kỷ nguyên truyền thông xã hội hiện nay. Hình thức này dễ tạo ấn tượng khách quan, khoa học, đánh lừa người đọc, nhất là giới trẻ và người chưa có thông tin chính thống.

Đăng nhận xét