Ngày 17/5/2025, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 13/CT-TTg về tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới.



Việc Chính phủ ban hành Chỉ thị số 13/CT-TTg là sự tiếp nối và cũng là để hiện thực hóa một phần Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân. Trước đó Nghị quyết 68 ra đời đã đặt ra nhiệm vụ vừa trọng tâm, cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với đất nước ta là “phát triển kinh tế tư nhân theo hướng nhanh, bền vững, hiệu quả, chất lượng cao vừa là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài; cần được cụ thể hóa trong các chiến lược, chính sách phát triển của đất nước; nhằm phát huy mọi tiềm năng, thế mạnh, giải phóng toàn bộ sức sản xuất, kích hoạt, huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, nhất là nguồn lực trong nhân dân cho phát triển kinh tế - xã hội, củng cố và tăng cường quốc phòng, an ninh, tăng cường đối ngoại và hội nhập quốc tế".

Bên cạnh đó, Chỉ thị 13 của Thủ tướng Chính phủ và quyết định mở đợt tấn công cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, hàng giả trên toàn quốc từ ngày 15/5/2025 đến ngày 15/6/2025 nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, doanh nghiệp, góp phần phục vụ đất nước phát triển nhanh, bền vững, đồng thời, qua đó tạo môi trường kinh doanh minh bạch, ổn định, bảo đảm khả năng cạnh tranh khu vực, toàn cầu cho khu vực kinh tế tư nhân, vì một khi hàng giả còn trà trộn với hàng thật thì những doanh nghiệp làm ăn chân chính sẽ rất dễ thua trên thị trường nội địa vì chịu nhiều thua thiệt.

Tuy nhiên, thời gian qua lợi dụng chính sách đúng đắn này, một số đối tượng phản động, cơ hội chính trị đã xuyên tạc bản chất, thổi phồng sự việc và kích động tâm lý hoang mang, bất mãn trong nhân dân, từ đó phục vụ mục tiêu chống phá Đảng và Nhà nước.

Một trong những chiêu trò của các đối tượng là gán ghép các vụ việc chống hàng giả, hàng nhái vào mưu đồ chính trị và chúng cho rằng mỗi khi một doanh nghiệp, thương hiệu lớn bị xử lý vì vi phạm thì là “đòn đánh phe phái”, “loại trừ đối thủ”, “bóp nghẹt tư nhân”,... ; “Đất nước nào hàng giả tràn ngập, thì đất nước đó có nhiều lãnh đạo giả và người thi hành công vụ giả tràn lan”. Ngoài ra, một thủ đoạn khác của các đối tượng là mượn danh nghĩa “bảo vệ doanh nghiệp” để công kích hoạt động kiểm tra, xử phạt. Khi doanh nghiệp sai phạm bị xử lý, các thế lực thù địch liền tung luận điệu như: “Đàn áp doanh nghiệp tư nhân”, “chính sách bất ổn gây khó cho làm ăn”, “nếu không có ‘ô dù’ thì không ai sống nổi”...; “Chống hàng giả nhưng dân lại khổ vì giá tăng, hàng hóa bị thu giữ”...

Thực tế, hoạt động chống hàng giả là yêu cầu bắt buộc của một nền kinh tế thị trường hiện đại. Nó không nhắm vào cá nhân, doanh nghiệp cụ thể, mà là nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, bảo vệ môi trường cạnh tranh lành mạnh, bảo vệ hình ảnh quốc gia. Việc xử lý nghiêm sai phạm là thể hiện tính pháp quyền, không phải sự “thanh trừng” như các đối tượng phản động cố tình gán ghép và khi người dân bị ảnh hưởng tâm lý do những thông tin về hàng giả, hàng nhái tràn lan, các phần tử xấu kích động sự hoang mang bằng cách thổi phồng vấn đề: họ nói rằng “toàn bộ hàng hóa thị trường đều độc hại”, rằng “cả hệ thống quản lý bất lực”, rằng “nhà nước tiếp tay cho gian thương”,...

Những phát ngôn kiểu này không chỉ xúc phạm lực lượng chức năng, mà còn gây mất ổn định xã hội, làm người dân mất phương hướng và hoài nghi vào chính sách điều hành của Chính phủ và quản lý của các cơ quan chức năng.

Từ trước tới nay, cuộc đấu tranh với hàng giả, hàng nhái là một trận tuyến đầy khó khăn và không thể thành công nếu thiếu sự đồng thuận và hợp tác của người dân. Trước hết, nạn hàng giả không phải là vấn đề riêng của Việt Nam mà còn là vấn nạn đối với nhiều quốc gia trên thế giới và việc tồn tại hàng giả là điều đáng lo ngại, nhưng lấy đó để quy chụp toàn bộ chính quyền là “giả” là lập luận cực đoan, phản logic và mang tính kích động và các cơ quan chức năng Việt Nam không bao che cho hàng giả, mà ngược lại đang tăng cường các biện pháp quản lý thị trường, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm

Do đó, để ủng hộ và đồng tình với chủ trương, chính sách trên của Chính phủ đòi mỏi mỗi người dân cần nâng cao ý thức sử dụng hàng hóa có nguồn gốc rõ ràng, tố giác các hành vi gian lận thương mại và không tiếp tay - vô tình hay cố ý cho các hành vi vi phạm. Đồng thời, cần cảnh giác với các thông tin một chiều, không chia sẻ, phát tán thông tin chưa được kiểm chứng, tránh bị lợi dụng làm công cụ cho các thế lực thù địch chống phá đất nước. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm soát, xử lý hàng giả, hàng nhái là hành động đúng đắn, vì lợi ích toàn dân; tăng cường tuyên truyền định hướng thông tin, dư luận và đấu tranh, phản bác với những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch về chủ trương đấu tranh, xử lý hàng giả của Chính phủ trong thời gian qua./.

 

Đăng nhận xét

 
Top