Ngày 17/5/2025, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 13/CT-TTg về tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới.
Việc Chính phủ ban hành Chỉ thị số 13/CT-TTg là sự tiếp nối và
cũng là để hiện thực hóa một phần Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ
Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân. Trước đó Nghị quyết 68 ra đời đã đặt
ra nhiệm vụ vừa trọng tâm, cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với
đất nước ta là “phát triển kinh tế tư nhân theo hướng nhanh, bền vững, hiệu
quả, chất lượng cao vừa là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, vừa mang tính chiến
lược lâu dài; cần được cụ thể hóa trong các chiến lược, chính sách phát triển
của đất nước; nhằm phát huy mọi tiềm năng, thế mạnh, giải phóng toàn bộ sức sản
xuất, kích hoạt, huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, nhất là nguồn lực
trong nhân dân cho phát triển kinh tế - xã hội, củng cố và tăng cường quốc
phòng, an ninh, tăng cường đối ngoại và hội nhập quốc tế".
Bên cạnh đó, Chỉ thị 13 của Thủ tướng Chính phủ và quyết định mở
đợt tấn công cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, hàng
giả trên toàn quốc từ ngày 15/5/2025 đến ngày 15/6/2025 nhằm bảo vệ quyền, lợi
ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, doanh nghiệp, góp phần phục vụ đất nước
phát triển nhanh, bền vững, đồng thời, qua đó tạo môi trường kinh doanh minh
bạch, ổn định, bảo đảm khả năng cạnh tranh khu vực, toàn cầu cho khu vực kinh
tế tư nhân, vì một khi hàng giả còn trà trộn với hàng thật thì những doanh
nghiệp làm ăn chân chính sẽ rất dễ thua trên thị trường nội địa vì chịu nhiều
thua thiệt.
Tuy nhiên, thời gian qua lợi dụng chính sách đúng đắn này, một số
đối tượng phản động, cơ hội chính trị đã xuyên tạc bản chất, thổi phồng sự việc
và kích động tâm lý hoang mang, bất mãn trong nhân dân, từ đó phục vụ mục tiêu
chống phá Đảng và Nhà nước.
Một trong những chiêu trò của các đối tượng là gán ghép các vụ
việc chống hàng giả, hàng nhái vào mưu đồ chính trị và chúng cho rằng mỗi khi
một doanh nghiệp, thương hiệu lớn bị xử lý vì vi phạm thì là “đòn đánh phe
phái”, “loại trừ đối thủ”, “bóp nghẹt tư nhân”,... ; “Đất nước nào hàng giả
tràn ngập, thì đất nước đó có nhiều lãnh đạo giả và người thi hành công vụ giả
tràn lan”. Ngoài ra, một thủ đoạn khác của các đối tượng là mượn danh nghĩa
“bảo vệ doanh nghiệp” để công kích hoạt động kiểm tra, xử phạt. Khi doanh
nghiệp sai phạm bị xử lý, các thế lực thù địch liền tung luận điệu như: “Đàn áp
doanh nghiệp tư nhân”, “chính sách bất ổn gây khó cho làm ăn”, “nếu không có ‘ô
dù’ thì không ai sống nổi”...; “Chống hàng giả nhưng dân lại khổ vì giá tăng,
hàng hóa bị thu giữ”...
Thực tế, hoạt động chống hàng giả là yêu cầu bắt buộc của một nền
kinh tế thị trường hiện đại. Nó không nhắm vào cá nhân, doanh nghiệp cụ thể, mà
là nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, bảo vệ môi trường cạnh
tranh lành mạnh, bảo vệ hình ảnh quốc gia. Việc xử lý nghiêm sai phạm là thể
hiện tính pháp quyền, không phải sự “thanh trừng” như các đối tượng phản động
cố tình gán ghép và khi người dân bị ảnh hưởng tâm lý do những thông tin về
hàng giả, hàng nhái tràn lan, các phần tử xấu kích động sự hoang mang bằng cách
thổi phồng vấn đề: họ nói rằng “toàn bộ hàng hóa thị trường đều độc hại”, rằng
“cả hệ thống quản lý bất lực”, rằng “nhà nước tiếp tay cho gian thương”,...
Những phát ngôn kiểu này không chỉ xúc phạm lực lượng chức năng,
mà còn gây mất ổn định xã hội, làm người dân mất phương hướng và hoài nghi vào
chính sách điều hành của Chính phủ và quản lý của các cơ quan chức năng.
Từ trước tới nay, cuộc đấu tranh với hàng giả, hàng nhái là một
trận tuyến đầy khó khăn và không thể thành công nếu thiếu sự đồng thuận và hợp
tác của người dân. Trước hết, nạn hàng giả không phải là vấn đề riêng của Việt
Nam mà còn là vấn nạn đối với nhiều quốc gia trên thế giới và việc tồn tại hàng
giả là điều đáng lo ngại, nhưng lấy đó để quy chụp toàn bộ chính quyền là “giả”
là lập luận cực đoan, phản logic và mang tính kích động và các cơ quan chức
năng Việt Nam không bao che cho hàng giả, mà ngược lại đang tăng cường các biện
pháp quản lý thị trường, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm
Do đó, để ủng hộ và đồng tình với chủ trương, chính sách trên của
Chính phủ đòi mỏi mỗi người dân cần nâng cao ý thức sử dụng hàng hóa có nguồn
gốc rõ ràng, tố giác các hành vi gian lận thương mại và không tiếp tay - vô
tình hay cố ý cho các hành vi vi phạm. Đồng thời, cần cảnh giác với các thông
tin một chiều, không chia sẻ, phát tán thông tin chưa được kiểm chứng, tránh bị
lợi dụng làm công cụ cho các thế lực thù địch chống phá đất nước. Bên cạnh đó, các
cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm soát, xử lý hàng giả, hàng nhái là hành
động đúng đắn, vì lợi ích toàn dân; tăng cường tuyên truyền định hướng thông
tin, dư luận và đấu tranh, phản bác với những luận điệu xuyên tạc của các thế
lực thù địch về chủ trương đấu tranh, xử lý hàng giả của Chính phủ trong thời
gian qua./.
.jpg)
Đăng nhận xét