Ngày 20/3/2025, Chính phủ ban hành Ngh đnh 70/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 123/2020/NĐ-CP quy định về hóa đơn, chứng từ. Nghị định 70/2025/NĐ-CP có hiệu lực bắt đầu từ ngày 01/6/2025.



Một số điểm đáng lưu ý về Nghị định 70/2025/NĐ-CP, đó là:

1. Nghị định 70/2025/NĐ-CP sửa đổi Điều 9, Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về thời điểm xuất hóa đơn mới nhất như sau:

Thời điểm xuất hóa đơn bán hàng hóa: Là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa cho người mua, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.

Thời điểm xuất hóa đơn xuất khẩu hàng hóa: Do người bán tự xác định, chậm nhất không quá ngày làm việc tiếp theo kể từ ngày hàng hóa được thông quan.

Thời điểm xuất hóa đơn cung cấp dịch vụ: Là thời điểm hoàn thành việc cung cấp dịch vụ, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.

Thời điểm xuất hóa đơn khi giao hàng/bàn giao nhiều lần: Mỗi lần giao hàng/bàn giao đều phải lập hóa đơn tương ứng khối lượng, giá trị hàng hóa, dịch vụ được giao.

Thời điểm xuất hóa đơn kinh doanh casino và trò chơi điện tử có thưởng: Chậm nhất là 01 ngày kể từ thời điểm kết thúc ngày xác định doanh thu.

Ngoài ra, Nghị định 70 quy định cụ thể thời điểm xuất hóa đơn đối với một số trường hợp: Bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ số lượng lớn và thường xuyên; dịch vụ viễn thông; xây dựng, lắp đặt; bất động sản, xây dựng cơ sở hạ tầng,....

2. Nghị định 70/2025/NĐ-CP bổ sung Điều 11, Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Trong đó, doanh thu hộ kinh doanh trên 1 tỷ đồng sẽ phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu với cơ quan thuế.

Việc Chính phủ ban hành Nghị định 70 đã thu hút được sự quan tâm của người dân, trong đó đa số tán hành, ủng hộ với chủ trương của Chính phủ, tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn một số người vẫn còn băn khoăn do lo sợ ảnh hưởng đến quyền lợi hoặc phát sinh thủ tục khi thanh toán... và lợi dụng vấn đề này, các thế lực thù địch và tổ chức có thái độ thiếu thiện chí với Việt Nam đã đưa ra những luận điệu xuyên tạc thông qua những bài viết đăng trên mạng xã hội khi cho rằng: “Muốn tiểu thương khai thuế minh bạch, chính quyền phải làm sạch mình trước”. Đây không chỉ là sự bóp méo một chính sách mang tính cải cách và tiến bộ, mà còn là hành vi lợi dụng tâm lý hoang mang của một bộ phận tiểu thương để gieo rắc sự nghi ngờ, chống đối trong xã hội.

Thực tế đã cho thấy, việc bỏ thuế khoán và tiến tới kê khai thuế dựa trên doanh thu thực không phải là một hình thức "đánh úp", càng không phải là cú sốc hành chính không có chuẩn bị. Đây là bước đi nằm trong lộ trình dài hạn nhằm hiện đại hóa hệ thống thuế, giảm tình trạng thất thu, bảo đảm công bằng giữa các thành phần kinh tế, đồng thời tạo môi trường minh bạch, bình đẳng cho các hộ kinh doanh. Không thể tiếp tục một mô hình thuế sơ khai, bất hợp lý, trong đó một bộ phận hộ kinh doanh có doanh thu cao nhưng lại nộp thuế thấp, tạo ra sự bất công với các doanh nghiệp nghiêm túc và làm thất thoát ngân sách nhà nước.

Những kẻ viết bài xuyên tạc đã cố tình giật tít gây sốc với những từ ngữ như “tiểu thương khóc ròng”, “bị đánh úp”, “chính sách sẽ làm đổ vỡ nền kinh tế phi chính thức”… Nhưng đó là sự bóp méo thực tế và kích động dư luận. Trên thực tế, không có một làn sóng "tiểu thương tháo chạy" nào xảy ra như bài viết mô tả. Thay vào đó, các cơ quan thuế đã tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân chuyển đổi hình thức kê khai phù hợp. Việc chuyển từ hình thức khoán sang kê khai không có nghĩa là gia tăng gánh nặng vô lý, mà là để đảm bảo đúng - đủ - công bằng, bảo vệ lợi ích của chính những người làm ăn chân chính, tránh tình trạng trốn thuế, giấu doanh thu.

Luận điệu "chính quyền phải làm sạch mình trước khi làm sạch tiểu thương" thì thực thế những năm qua, khi công cuộc phòng, chống tham nhũng được đẩy mạnh và quyết liệt từ Trung ương tới địa phương đã chứng minh quyết tâm làm sạch bộ máy. Và luận điệu cho rằng chính sách thuế mới có thể làm "sụp đổ toàn bộ nền kinh tế phi chính thức" là lời vu khống trắng trợn. Cũng cần khẳng định rằng chính sách thuế mới không nhắm vào người nghèo, không “triệt đường sống” của tiểu thương như những kẻ chống phá rêu rao. Những hộ kinh doanh nhỏ, doanh thu thấp vẫn được áp dụng ngưỡng miễn thuế theo quy định rõ ràng, minh bạch. Việc điều chỉnh thuế là để hướng tới những hộ có doanh thu lớn – tức những người thực sự đang có lợi thế và khả năng đóng góp vào ngân sách, chứ không phải “vét sạch” như những lời lẽ thâm độc kia rêu rao.

Như vậy luận điệu xuyên tạc của các đối tượng về chính sách thuế cũng như vấn đề người dân đang rất quan tâm, qua đó nhằm mục đích tấn công vào quá trình xây dựng Nhà nước pháp quyền, vào công cuộc cải cách của Đảng và Nhà nước và gieo rắc bất mãn, chia rẽ chính quyền với nhân dân, kích động tâm lý chống đối trong xã hội. Do đó, mọi người cần nhận diện và lên án, phản bác những luận điệu sai trái này./.

Đăng nhận xét

 
Top