Những ngày qua, thông tin liên quan đến dự án xây dựng cảng container Long Sơn (thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa) cùng với những hình ảnh phụ nữ, trẻ em "kéo xuống đường" phản đối dự án đã nhận được sự quan tâm lớn của dư luận trong và ngoài nước. Lợi dụng vụ việc các đối tượng xấu đã ra sức chọc ngoáy, kích động, tung ra những thông tin lệch lạc, tiêu cực nhằm gây mất an ninh, trật tự.
Đáng chú ý là trên trang “Thoibao.de” (do đối tượng Lê Trung
Khoa đứng đầu) đã đặt điều, vu vạ cho rằng: “Xây cảng Long Sơn là đạp đổ chén
cơm của người dân Nghi Sơn”, “chính quyền đang đàn áp người dân để lấy đất cho
doanh nghiệp”… Trong khi đó, Việt Tân lại tung ra luận điệu: “Chính quyền xứ
Thanh đang lừa dối người dân”, “lên án chính quyền cướp cảng cá của ngư dân
Nghi Sơn”, “ý Đảng khác với lòng dân”, “dự án chỉ mang lại lợi ích cho chủ đầu
tư và các doanh nghiệp còn người dân thì không được hưởng lợi ích gì”… Ngoài
ra, một số đối tượng “dân chủ” núp dưới vỏ bọc bảo vệ môi trường cũng đăng đàn
xuyên tạc, hù dọa cho rằng, dự án cảng biển sẽ làm biến đổi môi trường, đe dọa
cuộc sống người dân. Bất chấp thực tế chính quyền địa phương đã tăng cường giải
thích, đối thoại, các đối tượng vẫn cố tình bẻ lái thông tin, đặt điều, kích
động người dân chống đối chính quyền.
Dự án xây dựng cảng Long Sơn là dự án cảng biển trọng điểm, có ý
nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của thị xã Nghi Sơn nói riêng,
tỉnh Thanh Hóa cũng như khu vực Bắc miền Trung nói chung. Theo dự kiến, dự án
cảng số 3 có tổng mức đầu tư hơn 750 tỷ đồng và diện tích mặt nước sử dụng
khoảng 15 ha. Tuy nhiên, trong quá trình chuẩn bị triển khai thi công bến số 3,
dự án cảng container Long Sơn thuộc địa phận thôn Hà Nam, xã Hải Hà, TX. Nghi
Sơn, một số đối tượng xấu đã kích động người dân tập trung đông người gây mất
an ninh trật tự. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TX. Nghi Sơn đã khởi tố vụ
án “Gây rối trật tự công cộng” để tiến hành điều tra, làm rõ các hành vi vi
phạm và người vi phạm theo đúng quy định pháp luật; hoàn toàn không có chuyện
chính quyền “đàn áp người dân” như luận điệu được một số đối tượng xấu cố tình
xuyên tạc.
Việc triển khai dự án cảng biển Long Sơn là để hoàn thiện hệ
thống cơ sở hạ tầng, tạo nền tảng phát triển kinh tế tại địa phương cũng như trong
khu vực. Liên quan đến một số thông tin cho rằng việc triển khai dự án đe dọa
trực tiếp sinh kế của người dân, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh
Thanh Hóa đã phối hợp chính quyền địa phương đánh giá mức độ ảnh hưởng của dự
án. Theo đó, toàn xã Hải Hà (nơi triển khai xây dựng bến cảng số 3) có 415 tàu
thuyền khai thác hải sản của 410 hộ dân với tổng hơn 1.000 lao động; 33 hộ dân
ven bờ với tổng 123 lao động. Việc xây dựng cảng biển chỉ ảnh hưởng đến 33 hộ
dân, không ảnh hưởng đến 415 tàu thuyền khai thác hải sản của ngư dân. Hiện
nay, chính quyền địa phương đang tiếp tục phối hợp các cơ quan, đơn vị liên
quan để tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân chấp hành đúng quy định
pháp luật.
Với mục tiêu đưa Việt Nam trở thành quốc gia biển mạnh, Ban Chấp
hành Trung ương Đảng khóa XII đã ban hành Chiến lược phát triển bền vững kinh
tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong đó, Đảng ta đề ra
chủ trương: “Quy hoạch, xây dựng, tổ chức khai thác đồng bộ, có hiệu quả các
cảng biển tổng hợp, cảng trung chuyển quốc tế, cảng chuyên dùng gắn với các
dịch vụ hỗ trợ; xây dựng hoàn thiện hạ tầng logistics và các tuyến đường giao
thông, kết nối liên thông các cảng biển với các vùng, miền, địa phương trong
nước và quốc tế”. Việc hoàn thiện hành lang giao thông đường biển, bảo đảm tính
kết nối, đồng bộ là điều kiện quan trọng để tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa,
hiện đại hóa, thu hút đầu tư, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao
cuộc sống cho người dân. Trong quá trình triển khai các dự án, Đảng, Nhà nước
cũng luôn quan tâm, chú trọng đến vấn đề bảo vệ môi trường và bảo đảm sinh kế
bền vững cho người dân; những luận điệu cho rằng chính quyền “bỏ mặc người dân”
là hoàn toàn sai sự thật. Đối với dự án cảng số 3 Long Sơn, dự kiến khi đi vào
hoạt động sẽ tạo việc làm trực tiếp cho khoảng 500 lao động, trở thành bàn đạp
thúc đẩy sản xuất công nghiệp, dịch vụ cảng, tạo ra nhiều lợi ích kinh tế - xã
hội cho người dân địa phương.
Thực tế cho thấy, tại các địa phương giáp biển, ở khu vực nào có
cảng biển thì ở đó hoạt động giao thương diễn ra sôi động, các hoạt động kinh
doanh dịch vụ cũng vô cùng nhộn nhịp. Vì vậy, chỉ có những kẻ “không muốn đất
nước phát triển” mới cố tình rêu rao các thông tin tiêu cực, sai trái liên quan
đến việc xây dựng cảng biển.
Đăng nhận xét