Theo thống kê của các tổ chức nghiên cứu trên không gian mạng, số lượng người dùng Internet hiện đang gia tăng mỗi ngày, mạng xã hội (MXH) nhanh chóng phổ biến, vì thế quảng cáo trên MXH đã trở thành xu hướng tất yếu trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Theo phân tích của Kepios (tổ chức chuyên nghiên cứu về xu hướng người dùng MXH trên thế giới), đến tháng 01/2023, Việt Nam có tổng cộng 77,93 triệu người dùng Internet, đạt tỷ lệ sử dụng Internet là 79,1% trên tổng dân số, trong đó có khoảng 70 triệu người dùng mạng xã hội. Đây chính là lượng khách hàng khổng lồ đầy tiềm năng mà các doanh nghiệp, các nhà khai thác quảng cáo nhắm đến để truyền tải và lan tỏa các thông điệp, từ đó, không bỏ lỡ “cơ hội vàng” để kinh doanh, quảng cáo.
Tuy nhiên, bên cạnh những ưu thế đem lại cho cả doanh nghiệp, nhà quảng cáo và người tiêu dùng, thực trạng hoạt động quảng cáo trên MXH tại Việt Nam hiện nay vẫn có các điểm bất cập và nhiều nguy cơ tiềm ẩn. Trong đó, nổi lên là vấn nạn về quảng cáo xâm phạm bản quyền, mang các nội dung chống phá Đảng, Nhà nước, sai sự thật, gây nhầm lẫn, trái thuần phong mỹ tục... Nhiều quảng cáo lệch lạc, gây nhiễu thông tin xuất hiện một cách tràn lan trên MXH với các “chiêu trò” như tán phát video quảng cáo gắn “mác” hoặc logo của Đài Truyền hình Việt Nam hoặc sử dụng hình ảnh của người dẫn chương trình, các biên tập viên nhà đài, quảng cáo thuốc đông y, thực phẩm chức năng, sữa... được phóng đại giống như “thần dược” dễ gây ngộ nhận về tác dụng thực sự của sản phẩm thông qua các văn nghệ sĩ, người nổi tiếng, người dẫn dắt dư luận chủ chốt (KOL). Nhiều thông tin quảng cáo chưa được kiểm chứng hoặc chưa được các cơ quan quản lý nhà nước thẩm định nội dung. Với sức hút, sự ảnh hưởng và uy tín của người nổi tiếng, người tiêu dùng dễ dàng tin tưởng và chọn mua sản phẩm theo gợi ý. Chính điều đó đã gây nhiều hệ lụy trong xã hội, làm thị trường trở nên bất ổn, gây thiệt hại cho người tiêu dùng và ảnh hưởng tới các nhà kinh doanh chân chính khác. Ngoài quảng cáo bán hàng sai sự thật, trên MXH còn nhiều những quảng cáo liên quan đến cá độ, đánh bạc, ứng dụng khiêu dâm cũng xuất hiện trên MXH trong thời gian dài gây ra nhiều hệ lụy nguy hiểm cho người dùng MXH, vi phạm pháp luật và ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục…
Trong bối cảnh quảng cáo trên MXH ngày càng phát triển mạnh mẽ và chiếm thị phần lớn như hiện nay, việc đánh giá thực trạng và đưa ra các giải pháp để quản lý hiệu quả là vấn đề mang tính cấp thiết; cần phải có các giải pháp quản lý hiệu quả quảng cáo trên MXH, đồng thời, cần có những biện pháp xử lý ngăn chặn và chế tài đối với các hành vi quảng cáo vi phạm. Bên cạnh đó cũng cần có biện pháp, phương pháp tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức chấp hàn pháp luật của doanh nghiệp, đại lý quảng cáo và người tiêu dùng về quảng cáo đúng đắn, lành mạnh trên MXH; tuyên truyền người tiêu dùng cẩn trọng, bài trừ các quảng cáo lệch lạc, khuyến khích người tiêu dùng phản ánh về các hành vi vi phạm quảng cáo trên MXH bằng cách gửi đơn khiếu nại, tố cáo đến cơ quan chức năng.
#gnndl
Đăng nhận xét