Trong thời gian qua, các đối tượng phản động, cơ hội chính trị, thù địch thường xuyên sử dụng chiêu trò bóp méo, xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước để chống phá Việt Nam, nhất là sau các hội nghị của Đảng hoặc sau khi Đảng ta ban hành Nghị quyết, Quy định mới. Gần đây, sau khi Ban chấp hành Trung ương ban hành Quy định số 114-QĐ/TW, ngày 11/7/2023 “Về kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ”, các đối tượng phản động, thù địch lại có dịp xuyên tạc, suy diễn, chỉ trích, công kích chế độ, nhạo báng vị trí, vai trò của Đảng Cộng sản Việt Nam. Một số trang mạng của cá nhân, tổ chức thù địch, phản động, hội đoàn chống cộng hải ngoại lu loa rằng: chạy chức, chạy quyền, nạn “con ông cháu cha” là thuộc tính, bản chất của chế độ cộng sản độc tài; Đảng ban hành quy định 114 chỉ là “cái chèn bánh” cỗ xe tha hóa đang lao dốc. Những luận điệu xuyên tạc này còn được cổ súy trên đài RFA, VOA: Chạy chức, chạy quyền, tham nhũng không thể dẹp bằng quy định của Đảng. Dù có ban hành bao nhiêu quy định đi chăng nữa mà đảng vẫn đảm nhiệm công tác nhân sự thì không dẹp bỏ được nạn chạy chức, chạy quyền dẫn đến tham nhũng…Họ viện dẫn nhiều ý kiến vô căn cứ của những đối tượng có hiềm khích và tư tưởng chống đối Đảng, Nhà nước Việt Nam: “tình trạng chạy chức, chạy quyền vẫn phổ biến, đó là chuyện thường ngày ở Việt Nam. Văn bản hay nghị quyết chỉ là trên giấy tờ, con người thiếu gì cách để lách”; “Đảng loay hoay, mò mẫm soạn ra các văn bản quy định chống chạy chức, chạy quyền chỉ tạo điều kiện cho cán bộ rút kinh nghiệm để “ăn kín đáo” hơn mà thôi”. RFA còn “hiến kế”: Nếu chỉ chăm chăm vào việc xóa bỏ nạn chạy chức, chạy quyền, con ông cháu cha bằng nghị quyết, quy định mà không quyết tâm thay đổi thể chế hiện hành thì kết quả chỉ dừng lại ở mức độ kêu gọi, hi vọng thôi!.

Trước hết cần khẳng định, những luận điệu trên là phản động, xảo trá, vu khống, phủ nhận thành tựu to lớn của công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng nói chung cũng như nỗ lực kiểm soát quyền lực, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ, hòng làm giảm niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước ta. Những luận điệu trên không thể phủ nhận thực tế vấn đề kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ đã được đưa ra trong nhiều nhiệm kỳ Đại hội của Đảng, gắn liền với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đặc biệt là nhiệm kỳ Đại hội XII và Đại hội XIII của Đảng. Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đặt ra yêu cầu “Tăng cường công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình, kiểm soát quyền lực gắn với siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động của Nhà nước và của cán bộ, công chức, viên chức”; “Tăng cường kiểm tra, giám sát công tác cán bộ, gắn với kiểm soát quyền lực, chống chạy chức, chạy quyền”. Điều này thể hiện quyết tâm chính trị của Đảng nhằm xây dựng, phát triển một cơ chế kiểm soát quyền lực hiệu quả, ngăn chặn tình trạng lạm quyền, lộng quyền, “lợi ích nhóm”, tham nhũng, tiêu cực. Trong nhiệm kỳ Đại hội XII, Đảng đã ban hành Quy định số 205-QĐ/TW, ngày 23/9/2019 “Về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền” thể hiện sự đổi mới mạnh mẽ về tư duy, nhận thức và hành động của Đảng về vấn đề kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ. Đây là lần đầu tiên Đảng xác định công tác cán bộ có thể hình thành nên một loại quyền lực cần được kiểm soát, và cũng là lần đầu tiên các hành vi “chạy chức, chạy quyền” gắn liền với công tác cán bộ được chỉ rõ trong một quy định của Đảng. Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII đến nay, Đảng đã ban hành nhiều quy định, kết luận quan trọng tích cực thực hiện việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ. Mục tiêu cốt lõi của những quy định này là xây dựng cơ chế bảo đảm công tác cán bộ thực sự dân chủ, công khai, minh bạch; phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng lạm quyền, lộng quyền, lợi dụng hoặc buông lỏng quyền lực trong công tác cán bộ; tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ; xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; góp phần xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đội ngũ đảng viên.

Đảng cũng thẳng thắn chỉ rõ: Cơ chế kiểm soát quyền lực chưa được tối ưu hóa làm cho quyền lực dễ bị lợi dụng, tình trạng “chạy chức, chạy quyền” có cơ hội nảy sinh và diễn biến phức tạp. Tình trạng lạm quyền, lộng quyền, lợi dụng quyền lực trong công tác cán bộ; sử dụng quyền lực được giao để phục vụ lợi ích cá nhân hoặc dung túng, bao che, tiếp tay cho tham nhũng, tiêu cực chậm được ngăn chặn, đẩy lùi. Việc bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử có nơi chưa bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình, cá biệt có nơi bố trí người nhà, người thân chưa đủ uy tín; việc phân công, phân cấp, phân quyền có nơi, có lúc chưa gắn với ràng buộc trách nhiệm; một số chế tài xử lý khi có hành vi lạm quyền, lộng quyền, lợi dụng quyền lực trong công tác cán bộ còn thiếu cụ thể và mạnh mẽ, nên chưa phát huy tác dụng ngăn chặn, răn đe.    

Thực trạng đó cho thấy, kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ là công việc hệ trọng, cấp bách, cần được thực hiện với quyết tâm chính trị cao và bằng những giải pháp thiết thực, hữu hiệu. Chính vì vậy, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XIII, Đảng đã ban hành Quy định 114-QĐ/TW (thay thế cho Quy định 205 -QĐ/TW) về việc kiểm soát quyền lực và phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ. So với Quy định 205-QĐ/TW, Quy định số 114-QĐ/TW được quy định chặt chẽ, cụ thể hơn, nêu rõ về hành vi tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ, như là: hành vi lợi dụng, lạm dụng chức vụ quyền hạn, dùng uy tín, ảnh hưởng của bản thân và người có quan hệ gia đình gợi ý, tác động, gây áp lực để người khác quyết định, chỉ đạo, tham mưu, đề xuất, nhận xét, đánh giá, biểu quyết, lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu giới thiệu nhân sự, bỏ phiếu bầu theo ý mình. Hoặc là, để người có quan hệ gia đình, người có mối quan hệ thân quen lợi dụng chức vụ, quyền hạn, uy tín của bản thân tác động, thao túng, can thiệp vào các khâu trong công tác cán bộ. Cùng với đó, các hành vi chạy chức chạy quyền cũng được xác định, đó là người trực tiếp hoặc gián tiếp môi giới, đưa và nhận hối lộ nhằm giúp người khác có được vị trí, chức vụ, quyền lợi; tặng quà, tiền, bất động sản hoặc sắp xếp các hoạt động vui chơi giải trí cho người có thẩm quyền, trách nhiệm nhằm mục đích có được sự ủng hộ, tín nhiệm, vị trí, chức vụ, quyền lợi. Đó là những hành vi như chạy tuổi, thâm niên công tác, danh hiệu thi đua khen thưởng, bằng cấp nhằm mục đích đủ tiêu chuẩn, điều kiện, có được chức vụ, quyền hạn… Quy định 114-QĐ/TW còn nêu các hành vi tiêu cực khác, như gặp gỡ, tiếp xúc, trao đổi với nhân sự trái quy định trong quá trình thực hiện công tác cán bộ; nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà, kéo dài thời gian, đặt điều kiện đối với nhân sự và cơ quan trình nhân sự; thiếu trách nhiệm hoặc vì động cơ cá nhân làm thất lạc, mất hồ sơ cán bộ thuộc thẩm quyền quản lý, làm giả, làm sai lệch hồ sơ, tài liệu để được xem xét, thực hiện quy định, quy trình, quy chế, quyết định về công tác cán bộ. Quy định 114-QĐ/TW cũng nêu rõ mỗi thành viên cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo thực hiện nghiêm quyền hạn, trách nhiệm trong công tác cán bộ; phản ánh kịp thời, đầy đủ, chính xác, trung thực đến cấp có thẩm quyền được phân công theo dõi, quản lý; thể hiện rõ chính kiến, chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo chấp hành nghiêm nguyên tắc, quy định, quy trình, quy chế, quyết định về công tác cán bộ, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, công tâm, khách quan, công khai, minh bạch trong công tác cán bộ... Với những nội dung trên đây, Quy định 114-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương đã trở thành một trong những công cụ sắc bén để thực thi kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng và cả hệ thống chính trị.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhiều lần chỉ rõ “Phải nhốt quyền lực vào trong lồng cơ chế, phải thiết lập cho được một cơ chế kiểm soát việc thực thi quyền lực đối với người có chức vụ, quyền hạn theo nguyên tắc mọi quyền lực đều phải được kiểm soát chặt chẽ; quyền hạn phải được ràng buộc với trách nhiệm, quyền hạn đến đâu trách nhiệm đến đó, quyền hạn càng cao, trách nhiệm càng lớn; ngăn ngừa tận gốc những sai phạm, khuyết điểm một cách căn cơ, bài bản bằng các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước”. Thiết nghĩ, để thực hiện tốt Quy định 114-QĐ/TW về kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ cũng như các Quy định khác của Đảng, mỗi tổ chức đảng, đội ngũ cán bộ, đảng viên phải khẳng định rõ quyết tâm chính trị; nhận diện rõ ràng âm mưu và những luận điệu sai trái, xuyên tạc Quy định 114-QĐ/TW cũng như thủ đoạn chống phá Đảng, Nhà nước ta của các phần tử phản động, cơ hội chính trị, thế lực thù địch; thực hiện tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng nói chung, trong đó có Quy định 114-QĐ/TW sẽ góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đặt ra, xây dựng đất nước Việt Nam giàu đẹp, phồn vinh và hạnh phúc./.

Đăng nhận xét

 
Top