Thời gian qua, quyền của người dân tộc thiểu số là một trong những vấn đề được các thế lực thù địch, bọn phản động tập trung lợi dụng nhằm gây mất ổn định tình hình An ninh chính trị (ANCT), Trật tự an toàn xã hội (TTATXH), nhằm hướng đến mục tiêu xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng ta, bất chấp những thành quả vượt bậc trong thực hiện chính sách dân tộc nói chung, chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng của Đảng và Nhà nước ta, phải nhận ra rằng đây là thủ đoạn không mới, nhưng rất nguy hiểm, làm xói mòn lòng tin của nhân dân, nhất là của đồng bào các dân tộc thiểu số vào Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa. Vì vậy, trên cơ sở lý luận và thực tiễn, chúng ta cần nhận diện rõ âm mưu, phương thức thủ đoạn của các thế lực thù địch để nêu cao cảnh giác và kiên quyết đấu tranh bác bỏ nhằm duy trì mối đại đoàn kết toàn dân tộc, duy trì tình hình ANCT, TTATXH trên cả nước nói chung và tại khu vực Tây Nguyên nói riêng.
Những luận điệu và thủ
đoạn chống phá của các thế lực thù địch:
Lợi dụng sự phát triển
không đồng đều về kinh tế, văn hoá, xã hội giữa các dân tộc; sự chênh lệch giữa
trình độ dân trí và các hoạt động xã hội giữa nông thôn và thành thị, miền
xuôi, miền núi, trong đó thường tập trung đến những khó khăn của cộng động
người dân tộc thiểu số (DTTS) ở các vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới để ra sức
truyền bá những tư tưởng phản động, kích động ly khai, gây chia rẽ khối đại
đoàn kết dân tộc, mua chuộc lôi kéo những phần tử xấu trong đồng bào DTTS để
chống phá, đây là tiền đề để các thế lực thù địch quy tụ, tập hợp lực lượng
chống đối trong nội bộ các dân tộc, tiến tới tạo nên các vụ việc mất an chính
trị, bạo loạn, khủng bố mang đậm tính chất chính trị, phá hoại, tạo cớ cho các
tổ chức, cá nhân nước ngoài can thiệp vào địa chính trị nước ta.
Lợi dụng các hoạt động
của tổ chức quốc tế (có những châm ngôn, tuyên ngôn, báo cáo không chính
thống…) để đánh tráo và đồng nhất khái niệm “quyền dân tộc tự quyết” với quyền
của các dân tộc thiểu số để xuyên tạc làm cho đồng bào DTTS ngộ nhận rằng,
“quyền dân tộc tự quyết” là quyền của riêng họ. Từ đó, chúng tìm cách kích
động, lôi kéo đồng bào dân tộc thiểu số đòi “quyền dân tộc tự quyết, tự quản”,
thành lập nhà nước riêng, thoát ly khỏi sự quản lý của Nhà nước, phá hoại khối
đại đoàn kết toàn dân tộc, nổi bật nhất là các nhóm tổ chức “Nhà nước Tin lành
Đề-ga tự trị; Việt Tân, Fulro, Tin lành Đấng Christ”... Bên cạnh đó, các tổ
chức người Việt lưu vong tích cực móc nối, tài trợ, chỉ đạo số đối tượng tay
sai, hám lợi trong nước để “hà hơi”, “hâm nóng” phát triển cho những hoạt động
này.
Triệt để lợi dụng
những sơ hở trong công tác quản lý địa bàn, hạn chế trong thực hiện chính sách
cho đồng bào DTTS nhất là về tôn giáo, đất đai, lấy một số vụ việc vi phạm pháp
luật, tham nhũng của một số cán bộ, lãnh đạo nhà nước để gây mâu thuẫn, xuyên
tạc chủ trương đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước phủ nhận
lại hoàn toàn thành tựu, nỗ lực trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội cho
đồng bào DTTS nhằm làm cho đại đa số cộng đồng người DTTS mất niềm tin vào
Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp. Từ đó, thổi bùng, suy diễn tung tin thất
thiệt, xuyên tạc, vu cáo chính quyền phân biệt đối xử với đồng bào DTTS, ra sức
đòi quyền lợi không chính đáng, vi phạm pháp luật để thu hút, lôi kéo những đối
tượng, phần tử có thù hận với cách mạng, phần tử bất mãn, cơ hội chính trị để
quy tụ thành hội nhóm dựng cờ, tập hợp lực lượng để chống đối quyết liệt. Đồng
thời, đối với những đồng bào nhẹ dạ cả tin, nhận thức còn hạn chế thì chúng
dùng tiền để mua chuộc, dụ dỗ, hứa hẹn về một cuộc sống xa hoa, hưởng lạc để đi
theo chống đối chính quyền, vượt cảnh trái phép, gây mất ổn định chính trị - xã
hội tại địa phương.
Lợi dụng các vấn đề
tôn giáo ở vùng đồng bào DTTS, đặc biệt là vùng sâu vùng xa để tuyên truyền đạo
trái pháp luật, tuyên truyền mê tín dị đoan, xoá bỏ các văn hoá truyền thống
của đồng bào DTTS, khôi phục thủ tục lạc hậu, kìm hãm hạn chế nhận thức của
người dân. Khi chính quyền có những biện pháp ngăn chặn, cưỡng chế các hoạt
động vi phạm Luật tín ngưỡng tôn giáo thì chúng sẽ tăng cường lôi kéo, kích
động các tín đồ để chống lại chính quyền, vu cáo cho chúng ta đàn áp, phân biệt
tôn giáo để tạo mâu thuẫn chia rẽ giữa tín ngưỡng của người Kinh và người DTTS
nhằm gia tăng thù hằn dân tộc.
Tất cả những âm mưu,
thủ đoạn này đã được những tổ chức, đối tượng phản động sử dụng gây ra nhiều vụ
việc gây mất ANTT, khủng bố tại Tây nguyên, gần đây nhất là nhóm các đối tượng
tấn công trụ sở công an xã tại Đắk Lắk vào ngày 11/6/2023. Từ đó tất cả chúng
ta cần nêu cao sự cảnh giác, nhận thức kịp thời, chính xác âm mưu thủ đoạn của
chúng để có chiến lược, phương án nhận diện đấu tranh hiệu quả từ sớm, từ xa
góp phần giữ vững nền chính trị, an ninh nước nhà và cần phải có các định hướng
đúng đắn, nhận thức và hành động cụ thể.
Với đặc điểm tại Lâm
Đồng, cùng ở khu vực Tây Nguyên, có nhiều nét tương đồng về điều kiện tự nhiên,
lịch sử, văn hóa, con người và giáp ranh với tỉnh Đắk Lắk. Tỉnh Lâm Đồng có 47
dân tộc anh em cùng sinh sống, lao động, trong đó hộ gia đình là đồng bào dân
tộc thiểu số vùng bản địa chiếm khoảng 24,17% toàn tỉnh, mặc dù trong những năm
qua, tình hình ANTT trên địa bàn luôn được giữ vững ổn định, chưa phát sinh các
vụ việc phức tạp, đặc biệt nghiêm trọng, tuy nhiên cũng có một số vụ việc (như
dự án hồ chứa nước Ta Hoét – Đức Trọng; “vay ké” – Đơn Dương; di dân về làng cũ
– Lạc Dương, Đam Rông; tình hình người Mông di dân tự do – Đam Rông, Bảo Lâm;
vụ tranh chấp đất với nông trường 22/12 - Di Linh....) có liên quan đến đồng
bào dân tộc thiểu số, đã ảnh hưởng trực tiếp đến ANTT tại địa bàn, nếu không có
những giải pháp căn cơ, bền vững để chủ động giải quyết dứt điểm thì sẽ tiềm ẩn
nhiều nguy cơ xảy ra các vụ việc tương tự. Do vậy, chúng ta không được phép chủ
quan, lơ là mà cần phải tập trung nhận diện, phòng ngừa, giải quyết một cách
toàn diện nhằm đập tan mọi âm mưu, biểu hiện “ngay từ trong trứng nước”.
Chống thủ đoạn lợi
dụng “Quyền dân tộc thiểu số” để chống phá của thế lực thù địch
Trước tiên, chúng ta
phải khẳng định rõ ràng quan điểm, chính sách của Đảng và Nhà nước ta là tất cả
các dân tộc trên đất nước Việt Nam là bình đẳng, đều được tự do, đều được đảm
bảo các các quyền và lợi ích chính đáng, trong đó đối với một số đồng bào dân
tộc thiểu số sẽ có một số chính sách ưu tiên, hỗ trợ nhiều hơn về các điều kiện
về kinh tế, xã hội, an sinh, lao động, học tập... Tuy nhiên, tất cả các quyền
đều phải được thực hiện trong khuôn khổ của pháp luật, phù hợp với điều kiện,
hoàn cảnh và đặc điểm của đất nước... Trên tinh thần đó, toàn bộ hệ thống chính
trị và cộng đồng xã hội phải chung tay, đồng tâm một lòng thực hiện hiệu quả
các chính sách pháp luật về dân tộc và vấn đề dân tộc, nhất là chú trọng đến
quan điểm của Đảng “Bảo đảm các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng, giúp đỡ
lẫn nhau cùng phát triển. Huy động, phân bổ, quản lý hiệu quả các nguồn lực để
đầu tư phát triển, tạo chuyển biến căn bản về kinh tế, văn hóa, xã hội ở vùng
có đồng bào DTTS. Chú trọng tính đặc thù của từng vùng đồng bào trong hoạch
định và tổ chức thực hiện chính sách về dân tộc, có cơ chế thúc đẩy tính tích
cực, ý chí tự lực, tự cường của đồng bào DTTS phát triển kinh tế xã hội, thực
hiện giảm nghèo bền vững. Chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, người có uy tín tiêu
biểu trong vùng đồng bào DTTS.
Nghiêm trị mọi âm mưu,
hành động chia rẽ, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc”. Chủ động tuyên truyền,
đấu tranh để kiên quyết làm thất bại mọi âm mưu thủ đoạn lợi dụng vấn đề dân
tộc để làm chia rẽ giữa các dân tộc tại Việt Nam; nhanh chóng, kịp thời giải
quyết tốt các vụ việc phát sinh liên quan đến vấn đề dân tộc, nhất là vấn đề
trong thực hiện chính sách đất đai, tôn giáo, xóa đói giảm nghèo...; Chủ động
nắm chắc tình hình ngay từ cơ sở đặc biệt là những vùng sâu, vung xa, vùng biên
giới để kịp thời phát hiện, dập tắt ngay từ trong “trứng nước” mọi âm mưu, hành
động lợi dụng vấn đề dân tộc nhằm kích động, lôi kéo đồng bào gây mất ổn định
tình hình ANTT trên địa bàn.
Tăng cường hiệu lực,
hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở trong thực hiện các chính sách
về dân tộc. Chú trọng, chăm lo xây dựng, củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ ở
các cấp, các ngành đủ đức, đủ tài để thực hiện đường lối chính sách của Đảng,
pháp luật của Nhà nước thực hiện hiệu quả nhất là tại cơ sở; xây dựng lộ trình
để ưu tiên tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng đội ngũ cán bộ là người
đồng bào DTTS tại địa phương.
Ưu tiên thực hiện các
chính sách trong nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, văn hóa cho đồng bào
DTTS vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn; duy trì, phát huy các thế mạnh về truyền
thống lịch sử, bản sắc văn hóa các dân tộc gắn với nguyên tắc “Tạo sinh kế,
việc làm, định canh định cư vững chắc cho đồng bào DTTS, nhất là ở vùng sâu,
vùng xa, vùng biên giới. Tập trung triển khai hiệu quả Chương trình mục tiêu
quốc gia Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn
2021-2030”
Tiếp tục củng cố khối
đại đoàn kết dân tộc, giữ vững ổn định chính trị - xã hội, thực hiện nhất quán
bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng, giúp đỡ lẫn nhau giữa các dân tộc; chống kì
thị, gây mâu thuẫn, chia rẽ, tư tưởng dân tộc lớn, dân tộc thấp kém, tự ti hoặc
mặc cảm dân tộc, chủ động giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở
các vùng đồng bào DTTS./.
Đăng nhận xét