Với ý đồ xóa bỏ chế độ chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, các thế lực thù địch tiến hành chiến lược “diễn biến hòa bình” trên tất cả các lĩnh vực, trong đó chúng xác định chống phá về kinh tế là một mũi quan trọng và được thực hiện bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt.
Những năm trước đây,
trong lĩnh vực kinh tế, các thế lực thù địch chống phá Đảng và Nhà nước ta bằng
nhiều hình thức, như: tuyên truyền xuyên tạc, phủ nhận lý luận kinh tế cơ bản
của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, chủ trương, đường lối
phát triển kinh tế của Đảng, chính sách của Nhà nước; tiến hành phá hoại nền
kinh tế thông qua các hoạt động viện trợ, đầu tư, liên doanh, liên kết; lôi
kéo, dụ dỗ, làm tha hóa đội ngũ cán bộ quản lý kinh tế. Nhưng hiện nay, quá
trình toàn cầu hóa tạo ra sự phát triển mạnh mẽ về nhiều mặt trong đời sống
kinh tế - xã hội, âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực kinh tế
của các thế lực thù định cũng có sự điều chỉnh, rất tinh vi và xảo quyệt.
Theo đó, các thế lực
thù địch luôn tìm cách phủ định tính khách quan và bản chất của nền kinh tế thị
trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Trong khi Việt Nam xác định kinh tế thị
trường định hướng xã hội chủ nghĩa (XHCN) là mô hình tổng quát trong suốt thời
kỳ quá độ. Và mô hình kinh tế này vẫn đang phát triển đúng hướng thể hiện qua
mức tăng trưởng kinh tế trung bình giai đoạn 2011-2020 khoảng 5,9%/năm; thiết
lập quan hệ kinh tế tầm đối tác chiến lược, đối tác toàn diện và đối tác chiến
lược toàn diện với 30 quốc gia; GDP/người/năm tăng từ 1.331 USD (năm 2010) lên
khoảng 2.750 USD (năm 2020). Mặc dù vậy, các thế lực thù địch vẫn ra sức công
kích sự lựa chọn mô hình kinh tế thị trường định hướng XHCN của Việt Nam. Chúng
cho rằng, kinh tế thị trường mang bản chất chủ nghĩa tư bản, không thể dung hòa
với tính định hướng XHCN, do đó, trong chế độ XHCN không thể tồn tại kinh tế
thị trường mà chỉ là mô hình cóp nhặt. Thậm chí có luận điểm cho rằng, Việt Nam
thừa nhận kinh tế thị trường chính là đang mở đường cho quan hệ sản xuất tư bản
chủ nghĩa phát triển, nhất là khi Đảng ta xác định phát triển thành phần kinh
tế tư nhân “trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế”. Họ không nhận
thức được rằng, nước ta thừa nhận vai trò quan trọng của kinh tế tư nhân với
phương diện là con đường để huy động vốn, phát triển khoa học - công nghệ, giải
quyết việc làm, nâng cao đời sống nhân dân chứ không phải là mục tiêu của nhiệm
vụ xây dựng quan hệ sản xuất mới.
Thủ đoạn “diễn biến
hòa bình” trên lĩnh vực kinh tế của các thế lực thù địch được thể hiện bằng
nhiều hình thức, như: tuyên truyền xuyên tạc, phủ nhận lý luận kinh tế cơ bản
của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, chủ trương, đường
lối phát triển kinh tế của Đảng Cộng sản Việt Nam…
Bản chất của nền kinh
tế thị trường định hướng XHCN được Đảng ta xác định là dựa trên chế độ sở hữu
toàn dân về tư liệu sản xuất chủ yếu, phát triển nền kinh tế nhiều thành phần
song kinh tế nhà nước vẫn giữ vai trò chủ đạo. Tuy nhiên, các thế lực thù địch
lại cho rằng: kinh tế thị trường định hướng XHCN ở Việt Nam là tấm áo khoác
XHCN mang nội dung tư bản, sở hữu toàn dân chỉ là một khái niệm. Thậm chí, bàn
đến chế độ sở hữu toàn dân về đất đai được xác định trong Hiến pháp năm 2013:
“Đất đai thuộc sở hữu toàn dân, do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất
quản lý” thì một số luận điệu cho rằng sở hữu toàn dân về đất đai là một khái
niệm “mơ hồ”, “tù mù”, người dân không có thực quyền gì đối với đất đai... Họ
dựa trên lập luận rằng: đã là chủ sở hữu thì đó phải là một chủ thể, một pháp
nhân cụ thể, còn “toàn dân” không phải là một thực thể kinh tế có năng lực sở
hữu, chỉ là sự đánh tráo khái niệm “sở hữu nhà nước về đất đai”.
Ở một góc độ khác, để
đảm bảo yếu tố định hướng XHCN, nền kinh tế thị trường ở nước ta không phải là
hoàn toàn tự do mà có “khuôn khổ” - đó là đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng
sản Việt Nam, sự quản lý của Nhà nước pháp quyền XHCN. Thế nhưng, các thế lực
thù địch lại dùng chiêu bài khuếch đại nợ công, lợi dụng một số doanh nghiệp
nhà nước làm ăn thua lỗ và một số cán bộ cấp cao vi phạm pháp luật đến mức phải
xử lý… để tuyên truyền rằng đó là hậu quả của việc Nhà nước can thiệp sâu vào
nền kinh tế. Chúng tập trung bài xích chủ trương cổ phần hóa doanh nghiệp nhà
nước, cho đó là cách thức để “tư nhân hóa tài sản nhà nước” một hình thức “tham
nhũng” mới và “lợi ích nhóm”… nhằm kích động chia rẽ nội bộ. Tiếp đến, các thế
lực thù địch lợi dụng, xuyên tạc chính sách và thành tựu phát triển kinh tế -
xã hội của Đảng và nhân dân ta. Chúng cho rằng, Việt Nam cần tự do hóa các
nguồn vốn ngoại tệ, khuyến khích tăng giá đồng nội tệ, nới lỏng chuyển đổi tự
do giữa đồng nội tệ và các ngoại tệ (nhất là với USD); thực hiện đồng bộ các
giải pháp để tự do hóa thị trường tài chính, xây dựng ngân hàng trung ương thực
sự độc lập… Đầu năm 2020, khi Chính phủ công bố chính sách tài khóa năm và xác
định vay khoảng 20 tỷ USD để thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội thì chúng
cho rằng: “GDP thực của Việt Nam chỉ đạt khoảng 2 - 2,5% chứ không phải là
khoảng 7% (năm 2019) như Chính phủ công bố”. Gần đây, chúng công kích chủ
trương xây dựng sân bay Long Thành và cho rằng “sẽ chồng chất nợ công trên đầu
dân tộc”. Nắm rõ đường lối đối ngoại của Đảng ta là tăng cường mở rộng quan hệ
với các nước lớn, chúng ra sức công kích nhằm chia rẽ mối quan hệ giữa Việt Nam
với các đối tác quan trọng, truyền thống.
Bên cạnh chiêu trò
xuyên tạc chính sách, thành tựu phát triển kinh tế, các thế lực thù địch còn
tìm mọi cách phủ nhận chức năng quân đội tham gia phát triển kinh tế gắn với
củng cố quốc phòng - an ninh. Thậm chí chúng còn ra sức kêu gọi: “Hãy để khối
dân sự được tham gia vào những dự án quốc phòng, kể cả sản xuất và mua bán vũ
khí”; “Đã đến lúc Việt Nam nên thay đổi tư duy và chính sách để tạo nền tảng
cho sự hình thành của những tập đoàn công nghiệp nặng lưỡng dụng quốc phòng và
dân sự theo mô hình của Nhật”.
Do đó, để tiếp tục,
đấu tranh phòng, chống có hiệu quả âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” trên
lĩnh vực kinh tế, theo chúng tôi trong thời gian tới, cần tập trung thực hiện
tốt một số nội dung, giải pháp sau:
- Một là, chủ động đấu
tranh trên mặt trận tư tưởng lý luận, làm sáng tỏ đường lối phát triển kinh tế
- xã hội của Đảng.
Theo đó, cần tập trung
vào công tác nghiên cứu lý luận, vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa
Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào thực tiễn. Luận giải sâu sắc cơ sở khoa học
của đường lối hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN; đường lối
công nghiệp hóa, hiện đại hóa; đường lối phát triển nhanh và bền vững trên nền
tảng khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo. Đẩy mạnh hoạt động phòng, chống
“tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, không tạo kẽ hở để các thế lực
thù địch lợi dụng, gắn với kiên quyết đấu tranh chống mọi thủ đoạn lợi dụng
kinh tế để chống phá của các thế lực thù địch.
Các thế lực thù địch
luôn tìm cách phủ định tính khách quan và bản chất của nền kinh tế thị trường
định hướng xã hội chủ nghĩa; lợi dụng, xuyên tạc chính sách và thành tựu phát
triển kinh tế - xã hội của Đảng và nhân dân ta; phủ nhận chức năng Quân đội
tham gia phát triển kinh tế.
- Hai là, phát huy
“thế trận lòng dân” trong đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình”.
Sức mạnh bảo vệ Tổ
quốc Việt Nam XHCN là sức mạnh tổng hợp trên cơ sở thế trận lòng dân. Vì vậy,
để đấu tranh với mọi âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, các cấp, các
ngành cần chú trọng phát huy giá trị truyền thống là yêu nước, lòng tự hào, tự
cường của dân tộc, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước Việt Nam cường thịnh,
xây dựng thế trận lòng dân vững chắc. Kiên quyết bảo vệ vững chắc Tổ quốc trên
mọi phương diện, gắn kết hài hòa phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội với củng
cố quốc phòng - an ninh. Chú trọng phát huy vai trò của Quân đội trong sự
nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, nhất là vai trò của các khu kinh tế - quốc
phòng, doanh nghiệp quốc phòng…
- Ba là, nâng cao hiệu
quả đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; suy thoái chính trị,
tư tưởng, đạo đức, lối sống.
Chủ nghĩa đế quốc và
các thế lực thù địch lợi dụng “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực kinh tế thông
qua khuếch đại nạn tham nhũng, lãng phí và xem đó là mảnh đất màu mỡ để tồn
tại. Vì vậy, cần phải tiến hành tốt công tác giáo dục, tuyên truyền nâng cao
nhận thức, tạo sự thống nhất cao về ý chí và hành động trong đấu tranh phòng,
chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong cán bộ, đảng viên; đẩy mạnh thực
hành tiết kiệm trong toàn xã hội; xử lý nghiêm mọi trường hợp vi phạm công tác
quản lý kinh tế - tài chính; chú trọng giải quyết nợ công, xử lý nợ xấu, thu
hồi tài sản nhà nước thất thoát do tham nhũng, lãng phí… Gắn phòng, chống tham
nhũng, lãng phí, tiêu cực với xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự
suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn
biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.
- Bốn là, tăng cường
tính công khai minh bạch trong hoạt động kinh tế, thương mại.
Trong thời kỳ đẩy mạnh
hội nhập kinh tế quốc tế như hiện nay, mọi thông tin liên quan đến các hoạt
động kinh tế, thương mại đều cần sự công khai, minh bạch và tuân thủ theo các
quy định quốc tế. Việt Nam vẫn đang trong quá trình hội nhập và hoàn thiện thể
chế kinh tế, do đó, sự công khai, minh bạch các vấn đề liên quan đến kinh tế,
thương mại, đầu tư, sử dụng vốn… là biện pháp cần thiết để các thế lực thù
địch, phản động không có cớ suy diễn, xuyên tạc, chống phá Đảng và Nhà nước ta;
đồng thời, cần làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ, tránh để các thế lực
thù địch lợi dụng việc mở cửa, hội nhập để chống phá.
Những năm tới, các thế
lực thù địch vẫn sẽ tiếp tục chống phá cách mạng Việt Nam bằng những chiêu trò,
thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, trong đó có lĩnh vực kinh tế. Với những thành tựu
đã đạt được trong phát triển kinh tế, chúng ta tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo
của Đảng, sự chung sức, đồng thuận của cả dân tộc, đất nước ta sẽ ngày càng
phát triển mạnh mẽ, từng bước “sánh vai với các cường quốc năm châu” trên thế
giới như ước nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại./.
Trung tá, ThS. ĐỖ THỊ
QUỲNH ANH
Đăng nhận xét