Sau hơn 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới, Việt Nam đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực thúc đẩy, bảo vệ quyền con người. Nhưng, cùng với cố tình phủ nhận thành tựu, kết quả mà Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đạt được, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị ở trong nước và ở nước ngoài cố tình xuyên tạc tình hình nhân quyền Việt Nam, ra sức chống phá chế độ xã hội chủ nghĩa dưới chiêu bài “dân chủ, nhân quyền”.
1. Nhận
diện các luận điệu xuyên tạc, phủ nhận thành quả về dân chủ, nhân quyền
Các
đối tượng thù địch xuyên tạc, phủ nhận thành quả về dân chủ, nhân quyền ở Việt
Nam hiện nay gồm: lực lượng cực hữu, một số nghị sĩ cực đoan tại một số nước
phương Tây, các nhóm phản động người Việt Nam ở nước ngoài và những cá nhân
người Việt ở trong nước bị các thế lực cực hữu nước ngoài mua chuộc, lợi dụng,
núp bóng “ngọn cờ dân chủ”, “nhân quyền” chống phá nền tảng tư tưởng và chế độ
chính trị - xã hội tại Việt Nam. Một số tổ chức phi chính phủ quốc tế, như Tổ
chức Theo dõi Nhân quyền (HRW), Tổ chức Ân xá quốc tế (AI), Tổ chức Phóng viên
không biên giới (RSF), Tổ chức Ngôi nhà Tự do (FH)... thường xuyên vu cáo,
xuyên tạc tình hình nhân quyền Việt Nam, bằng việc ra bản phúc trình hằng năm
về nhân quyền. Tham dự vào lực lượng này còn có những người theo các trào lưu
tư tưởng và đường lối chính trị trái ngược với giá trị của chủ nghĩa xã hội tại
các nước phương Tây và những người cơ hội chủ nghĩa, suy thoái về tư tưởng,
chính trị tại Việt Nam. Hiện nay, cuộc đấu tranh về ý thức hệ giữa chủ nghĩa xã
hội (CNXH) và chủ nghĩa tư bản không chỉ diễn ra trên phạm vi thế giới, mà ngay
tại Việt Nam. Đây thực chất là những đối tượng “giấu mặt” đóng vai “phái giữa”
nên có sức nguy hại rất lớn, vì họ “đánh từ trong đánh ra” theo kiểu “người của
ta”, gián tiếp thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, hòng làm “chệch hướng”
nền tảng tư tưởng của Đảng ngay từ trong nội bộ.
2. Luận
điệu tuyên truyền xuyên tạc của các thế lực thù địch thường tập trung chính vào
một số lĩnh vực:
- Thứ
nhất, phủ nhận thành tựu, thực tiễn về các giá trị lý luận, quan điểm, đường
lối của Đảng về dân chủ, nhân quyền; lợi dụng các hiệp định, dự án hợp tác với
nước ngoài, nhằm phá hoại và làm chệch định hướng XHCN của nền kinh tế thị
trường ở Việt Nam.
- Thứ
hai, kích động vấn đề dân tộc thiểu số và xuyên tạc, vu cáo Đảng, Nhà nước Việt
Nam vi phạm dân chủ, nhân quyền trên lĩnh vực tôn giáo, như Việt Nam có “hai
chính sách tôn giáo”: Chính sách bảo đảm trên hình thức và “chính sách” không
bảo vệ, không bảo đảm quyền của các dân tộc thiểu số trong thực tế thông qua
“cơ chế xin - cho” và tạo lập các “tôn giáo quốc doanh”; chỉ trích các văn bản,
chính sách, pháp luật về tôn giáo và lợi dụng các vụ việc và việc Nhà nước xử
lý các đối tượng, vụ việc phức tạp liên quan tới tôn giáo để xuyên tạc, vu cáo.
Các thế lực phản động xuyên tạc rằng: nhiều văn bản pháp luật Việt Nam về dân
tộc không tương đồng với các công ước quốc tế về quyền con người, trong đó có
quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo.
- Thứ
ba, phê phán, xuyên tạc Nhà nước Việt Nam ngăn cản tự do ngôn luận, tự do bày
tỏ chính kiến, tự do hội họp. Chỉ trích chính quyền “trì hoãn” việc ban hành
Luật Biểu tình để tiếp tục dung túng bạo lực, đàn áp, bắt giam những nhà hoạt
động nhân quyền, có ý kiến “phản biện” Đảng, Nhà nước. Hơn thế, chúng còn kích
động khuynh hướng cực đoan nhằm “hạ bệ thần tượng”, đòi “giải thiêng” các giá
trị lịch sử dân tộc, phủ nhận thành quả cách mạng, bôi nhọ, xúc phạm lãnh tụ và
lãnh đạo Đảng, Nhà nước; đòi khơi thông dòng văn chương của những cây bút chống
cộng trước năm 1975. Thành lập nhóm thơ tục, thơ rác, thơ bụi để “đẩy thơ vào
ngõ cụt” nhằm thúc đẩy “lề trái” (phi chính thức) thay thế “lề phải” (chính
thống), tạo tiền đề cho việc chuyển sang hệ tư tưởng tư sản, không chỉ trên
lĩnh vực dân chủ, nhân quyền.
- Thứ
tư, xuyên tạc cái gọi là “việc áp dụng một cách bất công Bộ luật Hình sự”, nhất
là các Điều 19, 79, 87, 88 và 258 của Bộ luật Hình sự năm 1999, kể cả khi Bộ
luật này đã được sửa đổi năm 2015, 2017. Các luận điệu xuyên tạc Việt Nam có
chính sách hai mặt trong việc giam giữ tù nhân chính trị: Công khai thì khép
vào tội “vi phạm luật pháp” nhưng thực tế là “tù nhân lương tâm”, “tù nhân
chính trị”; hay các luận điệu xuyên tạc về sử dụng cách tra tấn, bức cung, nhục
hình đối với những người bị tạm giữ, tạm giam; phân biệt đối xử giữa tù nhân
chính trị với tù nhân khác, ngăn cản thân nhân vào thăm; bắt giữ và xét xử tùy
tiện; duy trì án tử hình; cáo buộc tình trạng đàn áp, ngăn chặn, cản trở hoạt
động của luật sư;....
- Thứ
năm, xuyên tạc, kích động trên lĩnh vực giáo dục - đào tạo, văn hóa - nghệ
thuật, đạo đức, lối sống. Ngoài việc triệt để lợi dụng “con bài” tôn giáo, dân
tộc, các quỹ, trường đại học theo tư tưởng cánh hữu, chống cộng ưu tiên cấp học
bổng để thu hút học sinh, sinh viên tham gia tìm hiểu “nền dân chủ đa nguyên”,
“nghiên cứu nhân quyền”, đẩy mạnh hoạt động của các tổ chức hội, nhóm tôn
giáo... nhằm “thay máu” giới trẻ. Đặc biệt, chúng tăng cường tung “tin giả” đủ
loại với sự phụ họa một cách có chủ ý hoặc vô ý thức của truyền thông đại chúng
theo cơ chế thị trường và dựa trên nền tảng Internet, nhằm phá hoại kỷ cương,
trật tự, an toàn xã hội, thúc đẩy sự suy đồi, rối loạn tư tưởng, đạo đức, lối
sống trong xã hội.
- Thứ
sáu, xâm nhập, kích động nhằm thúc đẩy “tự diễn biến, “tự chuyển hóa” sang tư
tưởng nhân quyền tư sản. Đồng thời, các thế lực thù địch tăng cường tác động
“từ bên ngoài”, như đòi Nhà nước Việt Nam phải đáp ứng ngay tiêu chuẩn về các
quyền dân sự, chính trị (tự do lập hội, tự do xuất bản báo chí tư nhân, hoạt
động tôn giáo không cần sự quản lý của Nhà nước,...) tương tự các quốc gia phát
triển phương Tây. Họ gắn dân chủ, nhân quyền với các vấn đề hợp tác phát triển
về dân chủ, tôn giáo, tiếp cận thông tin, và các hoạt động lập pháp, hành pháp,
tư pháp,... đặc biệt đòi dân sự hóa hoạt động lĩnh vực quốc phòng, an ninh,
nhằm thúc đẩy phát triển tối đa cái gọi là xã hội dân sự theo kiểu phương Tây.
Họ móc nối và tìm cách mua chuộc bằng tiền, hiện vật có giá trị để làm thay đổi
tư tưởng, dẫn đến “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong một số cán bộ, đảng
viên, nhất là cán bộ cấp chiến lược và cơ quan trọng yếu nhằm thay đổi đường
lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước theo hướng phủ
nhận vai trò lãnh đạo của Đảng, làm chệch hướng XHCN trong bảo đảm dân chủ,
nhân quyền và quá trình đổi mới đất nước nói chung.
- Thứ
bảy, kích động các cá nhân, tổ chức trong nước tổ chức bạo động, bạo loạn và
nhờ nước ngoài can thiệp, quốc tế hóa vấn đề để mưu toan gây mất uy tín cho
Việt Nam. Thí dụ, trong UPR chu kỳ I (2009), II (2014) và III (2019), một số tổ
chức phi chính phủ thù địch người Việt và người nước ngoài có quy chế quan sát
viên tại Hội đồng Kinh tế và xã hội của Liên hợp quốc (ECOSOC), như Ủy ban bảo
vệ quyền con người cho người Việt Nam - VCHR, Tổ chức Đảng cấp tiến xuyên quốc
gia - TRP,... lợi dụng diễn đàn của Hội đồng Nhân quyền của Liên hợp quốc vu
cáo Việt Nam vi phạm quyền con người. Tăng cường trao giải cho các đối tượng
chống đối để tạo dựng “ngọn cờ” chống phá Nhà nước Việt Nam. Thông qua những
“ngọn cờ” này, họ kích động, lôi cuốn, tập hợp và phát triển lực lượng chính
trị đối lập theo kiểu “đa nguyên, đa đảng” ở nước ta. Chẳng hạn một biểu hiện
cho những luận điệu, phủ nhận thành quả về dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam là
những báo cáo của chính quyền Mỹ (Báo cáo về tự do tôn giáo, về buôn người và
về nhân quyền) và của một số tổ chức quốc tế, nhất là của HRW. Ngày 13/01/2021,
HRW công bố Báo cáo hằng năm với tiêu đề: “Phúc trình Toàn cầu 2021”, dài 761
trang, về đánh giá việc thực hành nhân quyền tại hơn 100 quốc gia. Trong đó bản
phúc trình này phê phán Việt Nam trong năm 2020 “tiếp tục vi phạm các quyền dân
sự và chính trị cơ bản một cách có hệ thống”, qua việc siết chặt quyền tự do
biểu đạt, tự do lập hội, tự do tôn giáo, chặn truy cập nhiều trang mạng, gây
sức ép buộc các công ty viễn thông phải gỡ bỏ các nội dung phê phán Đảng Cộng
sản và chính quyền... Thực tế thì đây không phải là lần đầu tiên HRW đưa ra
những thông tin sai trái như vậy để công khai chỉ trích Việt Nam và nhiều quốc
gia có chủ quyền khác.
3. Chủ
động phê phán, đập tan các luận điệu xuyên tạc, phủ nhận thành quả về dân chủ,
nhân quyền ở nước ta
Trước
các luận điệu xuyên tạc, chống phá, vu cáo, phủ nhận thành quả dân chủ, nhân
quyền ở Việt Nam, để tăng cường phản bác một cách hệ thống, có lý lẽ cả về lý
luận và thực tiễn, cần tập trung thực hiện một số công việc sau:
- Một
là, xem xét, nhận diện, đánh giá một cách sâu sắc, toàn diện âm mưu, thủ đoạn
và xác định rõ bản chất của các luận điệu xuyên tạc, nền tảng, mục tiêu, phương
thức, chủ trương, công cụ chống phá của các thế lực thù địch.
Về
mặt bản chất, các luận điệu đó phản ánh cuộc đấu tranh về tư tưởng chính trị -
pháp lý giữa giá trị tư tưởng XHCN và tư sản trên lĩnh vực dân chủ và nhân
quyền. Đây là đặc điểm có tính bản chất chi phối trong cuộc đấu tranh này,
không chỉ hiện hữu ở những đối tượng phân định rõ thành chiến tuyến địch - ta,
mà còn nằm ngay trong nhận thức của mỗi người và mỗi tổ chức. Vì thế, các tầng
lớp nhân dân, trước tiên là mỗi cán bộ, đảng viên đều là chủ thể đấu tranh với
các thế lực thù địch trên lĩnh vực này. Trong phương thức đối thoại, đấu tranh
cần coi trọng biện pháp tư tưởng chính trị, như tuyên truyền, vận động nhằm
nâng cao nhận thức, tích cực phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và
coi trọng cách thức kết hợp đối thoại với đấu tranh và ngược lại.
Về
nền tảng tư tưởng: Là hệ tư tưởng tư sản với nội dung cơ bản là quan niệm một
cách phiến diện, có khi tuyệt đối hóa quyền cá nhân và các quyền dân sự, chính
trị đến mức đồng nhất chúng với quyền con người nói chung; coi nhẹ quyền của
tập thể, của dân tộc và chủ quyền quốc gia; coi nhẹ tính bình đẳng của các chủ
thể quyền và các nội dung quyền, nhất là các quyền kinh tế, xã hội, văn hóa vốn
chiếm vị trí cơ bản và là yêu cầu có tính bức thiết đối với các nước đang phát
triển như Việt Nam. Về mặt chính trị, đây là biểu hiện của chủ nghĩa đế quốc về
văn hóa, coi tư tưởng nhân quyền phương Tây mang tính phổ quát toàn nhân loại,
thậm chí cao hơn chủ quyền quốc gia.
Về
mục tiêu và phương thức hoạt động: Tuyên truyền xuyên tạc, phủ nhận các giá trị
lý luận - thực tiễn về dân chủ, nhân quyền để chống phá nền tảng tư tưởng XHCN
ở Việt Nam. Tiến hành các hoạt động chống phá thực tiễn bảo đảm dân chủ, nhân
quyền trên tất cả các lĩnh vực: kinh tế, tôn giáo, dân tộc, thông tin, báo chí,
truyền thông, giáo dục - đào tạo, văn hóa - nghệ thuật, tư pháp,... kể cả hợp
tác quốc tế, nhằm thúc đẩy sự chệch hướng XHCN của công cuộc đổi mới ở nước ta.
Tuyên truyền, ca ngợi các giá trị của nhân quyền tư sản nhằm kích động, cổ vũ
việc phân hóa, chuyển hóa tư tưởng chính trị XHCN đồng thời thúc đẩy “tự diễn
biến, “tự chuyển hóa” sang tư tưởng nhân quyền tư sản - mà hiện nay thường được
gọi là “giá trị phương Tây” - trước tiên trong nội bộ Đảng, Nhà nước. Tạo dựng
“ngọn cờ” về dân chủ, nhân quyền thông qua việc tuyên truyền, ca ngợi, trao giải
thưởng cho nhiều nhân vật chống đối nhằm kích động hình thành các tổ chức chính
trị đối lập trong, ngoài nước và tìm cách xác lập cơ chế “đa nguyên, đa đảng”
trong thực tế ở nước ta.
Về
chủ trương chống phá: Lấy chống phá về chính trị, tư tưởng làm khâu đột phá;
lấy mua chuộc kinh tế làm mũi nhọn; lợi dụng vấn đề dân chủ, nhân quyền, dân
tộc, tôn giáo làm ngòi nổ; dùng ngoại giao, đầu tư kinh tế để hỗ trợ, hậu
thuẫn.
Về
công cụ chống phá: Các thế lực thù địch sử dụng truyền thông đại chúng, đặc
biệt là Internet, xuất bản, báo chí ở nước ngoài, sản xuất băng, đĩa hình
chuyển về trong nước; tài trợ cho một số cơ quan báo chí nước ngoài chuyên
chống phá Việt Nam để xuyên tạc, kích động về tư tưởng, chính trị. Họ lợi dụng
một số sai sót trong hoạt động quản lý của Nhà nước để xuyên tạc, kích động
khiếu kiện, biểu tình trái phép. Họ tổ chức các hội thảo để xem xét lại các vấn
đề liên quan đến lịch sử, tuy âm thầm nhưng tác hại lâu dài thực sự rất thâm
độc. Các thế lực thù địch dùng chiêu bài “mớm lời”, “rắc thính”, kích động để
gây tâm lý hoang mang, hoài nghi, suy thoái về tư tưởng, chính trị trong một bộ
phận cán bộ, đảng viên. Chẳng hạn, tổ chức khủng bố “Việt Tân”, “Ủy ban bảo vệ
quyền làm người Việt Nam”, “Cộng đồng người Việt tỵ nạn cộng sản tại Hà Lan”, “Liên
hội người Việt tỵ nạn tại Đức”,... với sự phụ họa của một số cơ quan báo chí
nước ngoài tập trung công kích, xuyên tạc cái gọi là: Nhân quyền gắn với xã hội
tư sản, còn quyền con người là quyền tập thể gắn với CNXH.
- Hai
là, vạch rõ tính hạn chế và mâu thuẫn của các luận điệu xuyên tạc, phủ nhận
thành quả về dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam.
Thực
tế cho thấy, các luận điệu xuyên tạc, phủ nhận thành quả về dân chủ, nhân quyền
ở trong nước thường nhại lại những luận điệu của một số tổ chức quốc tế và một
số nước phương Tây. Các luận điệu đó, như “Phúc trình Toàn cầu 2021” của HRW có
hạn chế lớn là dựa trên những thông tin được thu thập theo kiểu cóp nhặt, cắt
xén rời rạc, nghiên cứu không sâu nên phiến diện và xuyên tạc. Tính vô lý và
mâu thuẫn của các luận điệu này là xuất phát từ ý thức hệ chính trị phương Tây,
“coi nhân quyền cao hơn chủ quyền” và bị chi phối bởi nguồn kinh phí hoạt động
của những cá nhân, tổ chức dân sự nước ngoài không thiện chí với Việt Nam và
theo cơ chế thị trường, nên chúng mang màu sắc chính trị thực dụng, vụ lợi,
nhiều khi chống đối công khai, trắng trợn và quyết liệt. Vì thế, chúng dễ gây
ra phản ứng tiêu cực trong dư luận Việt Nam và cả thế giới.
- Ba
là, các luận điệu từ phía các tổ chức quốc tế và một số nước phương Tây xuyên
tạc, phủ nhận thành quả về dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam đã vi phạm nghiêm
trọng điều ước và nguyên tắc quốc tế về cấm can thiệp vào công việc nội bộ của
các quốc gia khác.
Cụ
thể là vi phạm nghiêm trọng công ước và nguyên tắc quốc tế về cấm can thiệp vào
công việc nội bộ của các quốc gia khác theo Điều 2, Hiến chương Liên hợp quốc
năm 1945 và Nghị quyết số 2625 năm 1970 của Đại hội đồng Liên hợp quốc cũng như
trong nhiều điều ước quốc tế về nhân quyền. Theo Nghị quyết số 2625: Không quốc
gia nào hay nhóm quốc gia nào có quyền can thiệp, trực tiếp hay gián tiếp, vì
bất kỳ lý do gì vào công việc đối nội và đối ngoại của bất kỳ quốc gia nào
khác. Can thiệp vũ trang và tất cả các hình thức can thiệp hay đe dọa chống lại
tư cách của quốc gia hay chống lại các đặc trưng chính trị, kinh tế và văn hóa
của quốc gia đó - đều là vi phạm luật pháp quốc tế.
Mâu
thuẫn nội tại của các luận điệu đó là nhân danh nhân quyền phổ quát nhưng lại
không tuân theo nguyên tắc điều chỉnh của luật nhân quyền quốc tế đối với chủ
quyền quốc gia và trách nhiệm quốc gia. Chẳng hạn, theo Điều 1 của hai công ước
quốc tế năm 1966 về các quyền dân sự, chính trị và kinh tế, xã hội, văn hóa
cũng như theo “Tuyên bố về các nguyên tắc của luật quốc tế, điều chỉnh quan hệ
hữu nghị và hợp tác giữa các quốc gia phù hợp với Hiến chương Liên hợp quốc”
(năm 1970) như: Tôn trọng chủ quyền quốc gia về lựa chọn chế độ chính trị, kinh
tế, xã hội và chính sách đối ngoại; sự thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của mỗi
quốc gia; bình đẳng chủ quyền của các quốc gia và quyền tự quyết của các dân
tộc; không can thiệp vào công việc nội bộ của quốc gia khác; giải quyết các
tranh chấp quốc tế bằng biện pháp hòa bình; các quốc gia có nghĩa vụ hợp tác
với nhau;....
Xuất
phát từ những nguyên tắc đó, Nhà nước Việt Nam, trong nhiều văn bản quy phạm
pháp luật, quy định rõ các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự nước
ngoài, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế tại Việt Nam và thành viên của
những cơ quan đó phải tôn trọng pháp luật và phong tục, tập quán của Việt Nam;
không can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam và Nhà nước Việt Nam cũng
luôn và không ngừng hành xử như vậy trong quan hệ quốc tế cả quan hệ song
phương và đa phương.
Một
yêu cầu pháp lý cơ bản của các nguyên tắc này của Liên hợp quốc là các nước,
các tổ chức quốc tế có nghĩa vụ tôn trọng chủ quyền lãnh thổ và toàn vẹn chính
trị của một quốc gia. Thế nhưng, chẳng hạn trong bản “Phúc trình nhân quyền năm
2021”, HRW vẫn cáo buộc vô căn cứ về cái gọi là “Việt Nam lo sợ dân chủ, truyền
thông độc lập và các quyền tự do”. Thực tế qua những phiên tòa xét xử công khai
đối với Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thụy hay Phạm Chí Thành, Trần Đức Thạch thì
họ đều là những đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật cụ thể và việc cơ quan
chức năng thi hành lệnh khởi tố, điều tra, truy tố và xét xử công khai là việc
làm cần thiết của một quốc gia có chủ quyền, nhằm ngăn chặn những hành vi nguy
hiểm của họ gây ra đối với xã hội. Tại tòa án, những người này đều thừa nhận
các kết luận của hội đồng xét xử về những tội danh của mình. Vậy mà tổ chức này
vẫn tiếp tục bao che, dung túng cho những kẻ lợi dụng quyền tự do ngôn luận, tự
do báo chí, sử dụng mạng xã hội vi phạm an ninh con người, an ninh quốc gia,
trật tự, an toàn xã hội, cổ xúy tuyên truyền cho những hành động chống phá đất
nước và con người Việt Nam.
Nhiều
luận điệu xuyên tạc, phủ nhận thành quả về dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam nhất
mực xuất phát từ lăng kính ý thức hệ chính trị phương Tây để cho rằng, “những
vụ bắt xử lý nói trên là để bảo đảm Đại hội Đảng lần thứ XIII diễn ra suôn sẻ
và không bị các tiếng nói bất đồng chống đối” thì chúng tự mâu thuẫn với nguyên
tắc pháp quyền mà họ rao giảng. Tại Việt Nam, để thực thi công lý, không phải
đợi đến thời gian gần Đại hội Đảng, mà bất kỳ ai vi phạm pháp luật hình sự, có
hoạt động chống phá đất nước, đều bị cơ quan bảo vệ pháp luật truy tố, điều
tra, xét xử công khai, nghiêm minh tại tòa án theo nguyên tắc mọi người đều
bình đẳng trước pháp luật.
- Bốn
là, các luận điệu xuyên tạc, phủ nhận thành quả về dân chủ, nhân quyền không
phản ánh đúng thực tế khách quan về tình hình nhân quyền của Việt Nam.
Nguyên
nhân cơ bản của hạn chế và mâu thuẫn trong các luận điệu xuyên tạc, phủ nhận
thành quả về dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam là nhân danh nhân quyền phổ quát
toàn cầu với cách tiếp cận mang đẫm màu sắc ý thức hệ chính trị của phương Tây
cùng hành động thực dụng và động cơ chống đối công cuộc đổi mới ở nước ta. Trái
với những luận điệu cáo buộc ngụy biện, trơ trẽn đó, thực tế Việt Nam đã và
đang chứng thực sinh động sự tôn trọng, bảo đảm, bảo vệ và thúc đẩy dân chủ,
nhân quyền trong điều kiện tác động của kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế.
Trong năm 2020, 2021 ngay trong khi đại dịch COVID-19 hoành hành trên thế giới
và ở Việt Nam, hàng loạt chính sách an ninh con người, an sinh xã hội được Chính
phủ Việt Nam ban hành nhằm bảo đảm an ninh lương thực và ổn định cuộc sống tối
thiểu cho người dân, đặc biệt là người nghèo. Chẳng hạn như gói hỗ trợ 26.000
tỷ đồng(3) là giải pháp cấp bách, kịp thời, không chỉ giảm thiểu tối đa tác
động của đại dịch COVID-19 đối với quyền sống, quyền được chăm sóc y tế và mưu
sinh của người dân, mà còn một lần nữa khẳng định mạnh mẽ tinh thần “đặt lợi
ích của người dân lên trên hết”. Trong hoàn cảnh khó khăn của dịch bệnh và
thiên tai, những chính sách hỗ trợ trực tiếp, kịp thời đối với người dân là nền
tảng để bảo vệ các quyền con người, đồng thời cho thấy nỗ lực và quyết tâm của
Đảng, Nhà nước trong việc thực hiện nghĩa vụ bảo vệ, bảo đảm, thúc đẩy dân chủ,
nhân quyền.
Đồng
thời, Việt Nam chủ động, tích cực đóng góp vào việc tôn trọng, bảo vệ, thúc đẩy
quyền con người trên thế giới và được cộng đồng thế giới ghi nhận, ví dụ: Thông
qua mức độ tín nhiệm với tỷ lệ phiếu đồng thuận rất cao những lần Việt Nam ứng
cử và trúng cử Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc và Ủy viên không thường trực
Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Tại khu vực, uy tín của Việt Nam được thể hiện
qua vai trò Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) 2020, đồng thời
là Chủ tịch Ủy ban liên chính phủ ASEAN về nhân quyền (AICHR). Trong cuộc họp đặc
biệt lần hai của AICHR theo hình thức trực tuyến với sự tham dự của đại diện
AICHR, các nước thành viên ASEAN và Ban Thư ký ASEAN, diễn ra vào cuối tháng
11-2020, các nước đánh giá cao vai trò của Việt Nam trên cương vị Chủ tịch
AICHR 2020 là đã dẫn dắt hoạt động của AICHR trong giai đoạn đặc biệt khó khăn
do tác động của đại dịch COVID-19, không chỉ giúp duy trì đà hợp tác của AICHR
và ứng phó hiệu quả trước các tác động của đại dịch, mà còn thúc đẩy soạn thảo
và thông qua một loạt các văn kiện quan trọng định hướng hợp tác AICHR trong
thời gian tới.
Việt
Nam không chỉ quan tâm thúc đẩy các quyền cơ bản của người dân ASEAN, đặc biệt
chú trọng đến nhóm yếu thế, như thúc đẩy quyền của phụ nữ, trẻ em, người khuyết
tật, gắn kết tình hữu nghị, thống nhất, tạo đồng thuận và hợp tác trong AICHR,
trong đó đặc biệt là nỗ lực bảo đảm quyền con người trong đại dịch (COVID-19)
được cộng đồng các quốc gia ASEAN đánh giá cao, mà còn tham gia đóng góp tích
cực vào định hình các chuẩn mực quốc tế về bảo đảm quyền con người, đặc biệt
quyền của các nhóm dễ bị tổn thương, trong đó Việt Nam đã cùng với Phi-líp-pin
và Băng-la-đét trực tiếp soạn thảo Nghị quyết của Hội đồng Nhân quyền về biến
đổi khí hậu và quyền con người đã được chính thức thông qua vào tháng 7-2019
tại trụ sở Liên hợp quốc ở Giơ-ne-vơ, Thụy Sỹ.
Với
những nỗ lực chung trong thúc đẩy, bảo vệ quyền con người trong phạm vi quốc
gia và khu vực, các nước thành viên ASEAN chính thức đề cử Việt Nam là ứng cử
viên duy nhất đại diện cho ASEAN làm thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên hợp
quốc nhiệm kỳ 2023 - 2025.
4. Phương
hướng, nhiệm vụ tiếp tục đấu tranh chống những luận điệu xuyên tạc, phủ nhận
thành quả về dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam
Thúc
đẩy, bảo vệ, bảo đảm quyền con người là quan điểm nhất quán, xuyên suốt mọi
đường lối chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước Việt Nam. Nếu như Cương
lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH (Bổ sung, phát triển năm
2011), Đảng Cộng sản Việt Nam đặt “Con người là trung tâm của chiến lược phát
triển, đồng thời là chủ thể phát triển. Tôn trọng và bảo vệ quyền con người,
gắn quyền con người với quyền và lợi ích dân tộc, đất nước và quyền làm chủ của
nhân dân”(4) thì Đại hội XIII của Đảng xác định “Nhân dân là trung tâm, là chủ
thể của công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; mọi chủ trương, chính
sách phải thực sự xuất phát từ cuộc sống, nguyện vọng, quyền và lợi ích chính
đáng của nhân dân, lấy hạnh phúc, ấm no của nhân dân làm mục tiêu phấn đấu”.
Theo
đó, phải kiên quyết đấu tranh chống các quan điểm, sai trái thù địch, xuyên
tạc, vu khống, phủ nhận thành tựu về dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam, cần thường
xuyên nắm chắc tình hình, dự báo kịp thời mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực
thù địch lợi dụng dân chủ, nhân quyền; từ đó đổi mới nội dung, phương pháp đấu
tranh, thực hiện nguyên tắc trong đấu tranh có đối thoại, trong đối thoại có
đấu tranh; đa dạng hóa các hình thức đấu tranh nhưng không nên mở rộng, mà phải
áp sát trực diện vào vấn đề cần phải đấu tranh, đối tượng đấu tranh, nhằm chủ
động, tích cực nhận diện, phê phán, phản bác, ngăn chặn từ xa; xử lý công khai,
minh bạch bằng pháp luật, trước hết đối với những người cầm đầu, phù hợp với
các quan hệ, nguồn lực liên quan trực tiếp đến vấn đề đấu tranh và đối tượng
đấu tranh nhằm kiên quyết làm thất bại các âm mưu, thủ đoạn sử dụng dân chủ,
nhân quyền như một công cụ chống phá chế độ chính trị - xã hội để góp phần làm
sáng tỏ và thực hiện, phát huy nền dân chủ XHCN ở Việt Nam hiện nay.
5. Để
hoàn thành nhiệm vụ đấu tranh chống những luận điệu xuyên tạc, phủ nhận thành
quả về dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam hiện nay, cần tập trung thực hiện một số
nhiệm vụ sau:
- Thứ
nhất, quán triệt và thực hiện nghiêm túc các quan điểm chỉ đạo của Đảng về
quyền con người. Thường xuyên nắm chắc tình hình, dự báo kịp thời âm mưu, thủ
đoạn của các thế lực phản động, thù địch trên lĩnh vực quyền con người để đề
xuất giải pháp phù hợp.
- Thứ
hai, tích cực, chủ động bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, nền dân chủ xã hội
chủ nghĩa, thể chế Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và kinh tế thị trường
định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Đồng thời, chủ động, tích cực tham gia
và đóng góp trực tiếp vào việc định hình giá trị cũng như luật pháp về vấn đề
quyền con người trong quan hệ quốc tế.
- Thứ
ba, đổi mới nội dung, phương thức đấu tranh có hiệu quả trên lĩnh vực quyền con
người. Đa dạng hóa các hình thức đấu tranh trên cơ sở giữ vững quan điểm và
nguyên tắc; mềm dẻo, linh hoạt, nhân văn trong phương pháp, công khai, minh
bạch, dân chủ, góp phần tạo dư luận xã hội lành mạnh, đồng thuận. Căn cứ vào
nghị quyết và hướng dẫn của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đặc biệt là triển khai
thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các cấp ủy, tổ chức đảng từ Trung
ương đến cơ sở cần xác định rõ nội dung, biện pháp, yêu cầu cụ thể trong nhiệm
vụ phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” phù hợp với từng giai đoạn,
tình hình tại địa phương, cơ sở. Nâng cao cảnh giác cách mạng để mỗi cán bộ,
đảng viên tự phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” cho mình và giúp đỡ
những người xung quanh phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.
- Thứ
tư, xây dựng và hoàn thiện cơ chế phân công, phối hợp trong phòng, chống chiến
lược “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực quyền con người trong cả hệ thống chính
trị. Các bộ, ban, ngành ở Trung ương và địa phương tiếp tục xây dựng, thực hiện
kế hoạch giải quyết tốt các “điểm nóng” phức tạp, kéo dài, theo của Chỉ thị số
44-CT/TW, ngày 20-7-2010, của Ban Bí thư khóa X về công tác nhân quyền trong
tình hình mới, đặc biệt liên quan đến các vấn đề đất đai, tôn giáo, dân
tộc,.... Chú ý trong xử lý các vấn đề nhạy cảm liên quan đến dân chủ, nhân
quyền, phải tính toán, cân nhắc thời điểm phù hợp, bảo đảm yêu cầu chính trị,
pháp luật, đối ngoại theo hướng kiên định về nguyên tắc nhưng khôn khéo, linh
hoạt về phương pháp, tranh thủ được sự ủng hộ rộng rãi của nhân dân trong nước
và dư luận quốc tế, cô lập, phân hóa số ngoan cố chống đối. Phân biệt rõ mâu
thuẫn địch - ta và mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân để lựa chọn phương thức giải
quyết phù hợp, không làm phức tạp thêm tình hình, tạo sơ hở cho địch lợi dụng
vu cáo, xuyên tạc.
- Thứ
năm, tiếp tục nâng cao năng lực của đội ngũ chuyên môn, chuyên trách (tư tưởng,
lý luận, thông tin, truyền thông, văn hóa, ngoại giao, an ninh chính trị, bảo
vệ chính trị nội bộ); xây dựng cơ sở dữ liệu chủ động công bố trên cổng thông
tin điện tử bằng tiếng Việt và tiếng Anh về thành tựu trong bảo vệ, bảo đảm
quyền con người ở Việt Nam và tư liệu về quyền con người bị xâm hại do hành
động của chủ nghĩa đế quốc, các thế lực thù địch gây ra đối với nhân dân Việt
Nam để đấu tranh có hiệu quả về quyền con người.
- Thứ
sáu, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức xã hội, thông tin đối
ngoại về thành tựu bảo vệ, bảo đảm quyền con người, quyền công dân qua hơn 35
năm đổi mới. Phát huy hiệu quả vai trò của báo chí, truyền thông trong bảo vệ,
đấu tranh trên lĩnh vực quyền con người, thực hiện có hiệu quả các chủ trương
của Đảng, chính sách của nhà nước.
- Thứ
bảy, ngăn chặn, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật, chống phá, gây
mất ổn định chính trị - xã hội tại Việt Nam. Đồng thời, chủ động công bố rộng
rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng cả ở trong nước và quốc tế.
- Thứ
tám, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và thực hiện sơ kết, tổng kết, rút
kinh nghiệm về đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch trên lĩnh vực
quyền con người. Đồng thời, chú ý lắng nghe dư luận nhân dân, tiếp nhận ý kiến
giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã
hội để nâng cao hiệu quả đấu tranh. Coi trọng phát hiện các yếu tố tích cực,
điển hình tiên tiến, những cán bộ, đảng viên, chức sắc tôn giáo, già làng,
người có uy tín tiêu biểu để tuyên dương, rút ra những bài học, kinh nghiệm.
Tiếp tục xây dựng cơ sở lý luận và thực tiễn nhằm đấu tranh có hiệu quả với các
âm mưu, thủ đoạn thù địch trên lĩnh vực dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam trong
thời gian tới./.
St
Đăng nhận xét