Vào thời điểm cuối năm 2024, búp bê Baby Three được nhập khẩu từ Trung Quốc (búp bê hộp bí mật) nhanh chóng trở thành trào lưu và thu hút được giới trẻ tại Việt Nam săn đón, tìm mua, nhiều lúc rơi vào tình trạng cháy hàng. Không ít người sẵn sàng chi hàng triệu đồng để sở hữu các mẫu hiếm. Trên các sàn thương mại điện tử và cửa hàng đồ chơi ghi nhận doanh số tăng mạnh, kéo theo làn sóng kinh doanh rầm rộ từ shop nhỏ lẻ đến các chuỗi bán lẻ lớn.
Tuy nhiên, chỉ sau vài tháng, Baby Three bất
ngờ rơi vào khủng hoảng khi vào đầu tháng 3/2025, phiên bản "Thỏ Thị Trấn
Ver 2" bị phát hiện có hình ảnh nghi vấn liên quan đến "đường lưỡi
bò". Thông tin này nhanh chóng gây phẫn nộ trên mạng xã hội, làm dấy lên
làn sóng tẩy chay dữ dội. Từ một sản phẩm được săn đón tại Việt Nam thì giờ đây
búp bê Baby Three nhanh chóng bị người tiêu dùng Việt Nam quay lưng kêu gọi tẩy
chay, nhiều shop đã phải giảm giá mạnh, thậm chí bán rẻ hơn giá nhập với mong
muốn thu hồi vốn.
Vụ việc búp bê Baby Three có in hình
"đường lưỡi bò" có thể thấy "đường lưỡi bò" từ trước tới
này luôn là một tuyên bố đơn phương của Trung Quốc với thế giới nhằm chiếm gần
như toàn bộ Biển Đông, bất chấp luật pháp quốc tế và phản đối của nhiều quốc
gia. Mặc dù trước đó vào năm 2016, Tòa Trọng tài Quốc tế đã bác bỏ yêu sách
này, khẳng định Trung Quốc không có cơ sở pháp lý nào để đòi hỏi chủ quyền với
vùng biển này. Tuy nhiên, Bắc Kinh vẫn tiếp tục các hành động phi pháp, từ bồi
đắp đảo nhân tạo, quân sự hóa khu vực đến việc tuyên truyền chủ quyền vô lý
thông qua các sản phẩm tiêu dùng (lồng ghép "đường lưỡi bò" phi pháp
vào phim, tranh, ảnh, ô tô, đồ chơi... hoặc một số giấy tờ của chính phủ Trung
Quốc (hộ chiếu).
Bản đồ "đường lưỡi bò" là một yêu sách phi pháp của
Trung Quốc trên Biển Đông, vi phạm luật pháp quốc tế và chủ quyền của các nước
trong khu vực, bao gồm Việt Nam. Trước tình hình trên các cơ quan chức năng của
Việt Nam đã nhanh chóng vào cuộc và chỉ đạo xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh
có bán các sản phẩm vi phạm như trên. Việc đấu tranh chống lại các sản phẩm có
in hình bản đồ này là rất quan trọng để bảo vệ chủ quyền quốc gia và nâng cao
nhận thức của cộng đồng.
Tại Việt Nam, trước đó không ít lần các sản
phẩm có in hình “đường lưỡi bò” bị phát hiện, từ bản đồ trên ô tô nhập khẩu,
sách giáo khoa, phim ảnh, ứng dụng điện thoại cho đến các mặt hàng du lịch.
Điều này cho thấy Trung Quốc đang cố tình sử dụng nhiều hình thức tinh vi để
phổ biến hình ảnh sai trái, đồng thời kiểm tra, đánh giá mức độ phản ứng của dư
luận và cơ quan chức năng của Việt Nam; đồng thời, thông qua việc lồng ghép
hình ảnh "đường lưỡi bò" vào các sản phẩm như bản đồ, sách vở, phim
ảnh, đồ chơi, ô tô, thời trang… nhằm tuyên truyền một cách tinh vi, khiến người
tiêu dùng dần chấp nhận bản đồ sai trái này như một điều hiển nhiên và "tạo"
cho người dân có thể dần trở nên quen thuộc với hình ảnh này và lâu dần, điều
này có thể tác động đến nhận thức của công chúng, đặc biệt là giới trẻ, những
người ít tiếp xúc với thông tin chính thống về chủ quyền.
Qua việc tuyên truyền "đường lưỡi
bò" phi pháp nêu trên có thể thấy thường xuyên thử nghiệm phản ứng của các
quốc gia bằng cách đưa "đường lưỡi bò" vào sản phẩm tiêu dùng. Do đó,
nếu cơ quan chức năng và người dân không nhận thức, hiểu biết và có sự phản đối
mạnh mẽ thì phía TQ sẽ tiếp tục mở rộng việc sử dụng hình ảnh này trên nhiều
mặt hàng khác, dần dần tạo ra một thực tế mà họ mong muốn được quốc tế công
nhận.
Vụ việc từ phong trào săn lùng, sưu tập búp
bê Baby Three đến làn sóng tẩy chay Baby Three cho thấy người tiêu dùng Việt
Nam không còn dễ dàng bỏ qua những chi tiết nhạy cảm, mà ngày càng có ý thức
trong việc lựa chọn sản phẩm phù hợp với giá trị văn hóa, không vì những những
thú chơi và lợi ích trước mắt để đánh đổi chủ quyền quốc gia./.
.jpg)
Đăng nhận xét