Ngày 23/5/2021, trên toàn quốc đã cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và từ đó đến nay Quốc hội khóa XV đã tổ chức 08 kỳ họp thường lệ và 09 kỳ họp "bất thường".



Tại sao lại Quốc hội lại tổ chức kỳ họp "bất thường" và căn cứ, quy định về kỳ họp này như thế nào, theo đó:

Khoản 2, Điều 90 của Luật Tổ chức Quốc hội hiện hành quy định Quốc hội họp thường lệ mỗi năm 2 lần. Trường hợp Chủ tịch nước, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ hoặc ít nhất một phần ba tổng số đại biểu Quốc hội yêu cầu thì Quốc hội họp bất thường, khi đó Ủy ban thường vụ Quốc hội triệu tập họp.

Ngoài kỳ họp thường lệ, từ ngày 05/01/2021 đến ngày 28/02/2025 Quốc hội khóa XV đã họp 9 kỳ bất thường. Các nội dung của kỳ họp bất thường đều là các chuyên đề về tổ chức cán bộ, lập pháp, giám sát, tổ chức bộ máy; xem xét, quyết định kịp thời những vấn đề quan trọng của đất nước mà không phải chờ tới kỳ họp định kỳ một năm chỉ có 2 lần.

Như vậy có thể thấy, sau 9 lần họp "bất thường" thì những kỳ họp "bất thường" trở thành hoạt động "bình thường" của Quốc hội nhằm đáp ứng kịp thời đòi hỏi cấp bách của thực tiễn. Đặc biệt là kỳ họp "bất thường" lần thứ 9 của Quốc hội khóa XV vừa qua không phải một cuộc họp mang tính hình thức, mà có vai trò rất quan trọng trong việc, tại kỳ họp Quốc hội đã quyết định nhiều vấn đề quan trọng của đất nước đó là:

(1) Xem xét, thông qua 4 luật và 5 nghị quyết liên quan đến cơ cấu tổ chức, vận hành hệ thống chính trị.

(2) Quyết định 4 nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền của Quốc hội.

(3) Tạo nền tảng pháp lý vững chắc để bộ máy Nhà nước vận hành trơn tru, hiệu quả.

(4) Góp phần thúc đẩy sự phát triển của đất nước trong bối cảnh chuẩn bị chuyển giao nhiệm kỳ.

Tuy nhiên trái với mục đích, ý nghĩa cũng như yêu cầu thực tiễn qua những kỳ họp "bất thường" thì đây cũng là cơ hội để các thế lực thù địch, phản động, chống phá thường xuyên lợi dụng sự kiện này để xuyên tạc bản chất hoạt động lập pháp, tạo ra những nhận định sai lệch nhằm hạ thấp uy tín của Nhà nước và gây hoang mang dư luận. Luận điệu của các đối tượng đưa ra kiểu như “Quốc hội bù nhìn”, “gật đầu theo chỉ thị” không chỉ là xuyên tạc trắng trợn, mà còn thể hiện sự thiếu hiểu biết về quy trình lập pháp, cách thức vận hành của Quốc hội và hệ thống chính trị Việt Nam...

Đây là những luận điệu xuyên tạc hết sức trắng trợn, thiếu hiểu biết của các đối tượng. Cần nhấn mạnh rằng một kỳ họp bất thường không có nghĩa là “gật đầu vô điều kiện”, mà thể hiện sự linh hoạt, chủ động của Quốc hội trong việc thích ứng với tình hình thực tiễn, giải quyết các vấn đề cấp bách thay vì chờ đến kỳ họp chính thức tiếp theo. Bởi vì bản chất của Quốc hội là cơ quan quyền lực cao nhất, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của Nhân dân, không thể có chuyện “bù nhìn” hay “chỉ gật đầu”. Đây là luận điệu mang tính kích động, phủ nhận vai trò của cơ quan lập pháp, đánh vào niềm tin của Nhân dân đối với hệ thống chính trị.

Qua những kỳ họp Quốc hội thường kỳ cũng như "bất thường" mọi người cũng đều thấy rằng các đại biểu tranh luận sôi nổi, phản biện trực tiếp các vấn đề được đưa ra thảo luận; không có chuyện nhất trí tuyệt đối – nhiều dự thảo luật, nghị quyết phải sửa đổi, bổ sung nhiều lần mới được thông qua; công tác giám sát ngày càng chặt chẽ, có chất vấn trực tiếp các thành viên Chính phủ về những vấn đề nóng của đất nước; ý kiến của Nhân dân được phản ánh đầy đủ qua các đại biểu Quốc hội, thể hiện rõ tinh thần dân chủ trong nghị trường.

Do đó, nói rằng Quốc hội chỉ “gật đầu” là hoàn toàn sai sự thật, bởi thực tế chứng minh ngược lại.

Những cá nhân, tổ chức phản động đưa ra luận điệu này không phải vì họ quan tâm đến dân chủ hay quyền lợi của người dân. Mục tiêu thực sự của họ là gây hoang mang trong dư luận, gây mất niềm tin vào Nhà nước, kích động tư tưởng chống đối. Những kẻ này không hề có đóng góp thực tế mà chỉ biết bịa đặt, bóp méo sự thật để phục vụ lợi ích riêng.

Đăng nhận xét

 
Top