Ngày 26/2/2025, trong công bố phúc trình Tự do toàn cầu 2025 của tổ chức phi chính phủ có tên Freedom House (FH) lại xếp Việt Nam vào nhóm 67 quốc gia không có tự do. Ngoài ra, những nội dung trong báo cáo của Freedom House một lần nữa cho thấy rõ sự xuyên tạc, cực đoan, phiến diện, không chính xác của tổ chức này.
FREEDOM
HOUSE là một tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại Mỹ, được thành lập từ năm
1941. Theo tuyên bố được đưa ra, mục tiêu hoạt động của Freedom House là tuyên
truyền và thúc đẩy các giá trị dân chủ, tự do trên toàn thế giới. Hằng năm, tổ
chức này đều đưa ra các báo cáo đánh giá mức độ tự do của các quốc gia dựa trên
hai tiêu chí chính: Quyền tự do dân sự (civil liberties) và quyền chính trị
(political rights); được đo lường qua một thang điểm từ 0 đến 100, trong đó
điểm số thấp đồng nghĩa với mức độ tự do hạn chế.
Trong
báo cáo mới nhất, Việt Nam chỉ đạt 20/100 điểm (cụ thể là 4/40 điểm về quyền
chính trị và 16/60 điểm về quyền tự do dân sự) thấp hơn quốc gia láng giềng
Campuchia (23/100 điểm). Ðáng chú ý, trong phúc trình, Freedom House đưa vụ
việc liên quan đến blogger Ðường Văn Thái và tổ chức này cho rằng "có sự
bắt cóc và kết tội như một trường hợp điển hình về đàn áp báo chí và trấn áp
xuyên biên giới thực hiện bởi nhà nước ở Việt Nam".
Tuy
nhiên, trên thực tế, tại phiên tòa ngày 30/10/2024, Tòa án nhân dân thành phố
Hà Nội kết án Ðường Văn Thái 12 năm tù theo Ðiều 117 Bộ luật Hình sự vì tội
phát tán thông tin chống phá Nhà nước. Hành vi của Ðường Văn Thái không phải là
hoạt động báo chí hợp pháp nhằm đưa tin khách quan, mà là cố ý phát tán thông
tin sai lệch để chống phá Nhà nước - điều này khác biệt hoàn toàn với quyền tự
do báo chí được quốc tế công nhận.
Thế
nhưng, Freedom House cố tình đánh đồng hai khái niệm này để tạo cớ chỉ trích
Việt Nam. Bản thân Ðường Văn Thái đã ăn năn, hối cải, thừa nhận tội lỗi mà mình
gây ra, và Hội đồng xét xử khẳng định bản án đúng người, đúng tội.
Nếu
thường xuyên theo dõi các báo cáo thường niên của Freedom House thì sẽ không
thấy bất ngờ về những luận điệu xuyên tạc, sai lệch, đánh giá phiến diện sặc
mùi tiêu chuẩn kép mà tổ chức này đưa ra. Lâu nay các báo cáo của Freedom House
thường bị chỉ trích vì ba bất cập lớn: Nguồn thông tin thiếu minh bạch; tiêu
chí đánh giá cứng nhắc; chịu ảnh hưởng từ nguồn tài trợ khiến báo cáo mang màu
sắc chính trị hơn là khách quan.
Cụ
thể: Phương pháp thu thập thông tin của tổ chức này thường dựa trên các nguồn
thứ cấp, bao gồm báo cáo của các tổ chức đối lập, truyền thông phương Tây và ý
kiến từ một số cá nhân không đại diện cho toàn bộ xã hội, chưa kể đa phần những
cá nhân này là phần tử cực đoan, có tư tưởng chống đối. Ðiều này dẫn đến việc
thông tin có thể bị bóp méo hoặc thiếu toàn diện.
Giáo
sư Stephen Krasner (Ðại học Stanford, Mỹ), một chuyên gia về quan hệ quốc tế
chỉ rõ các tiêu chí đánh giá của Freedom House mang tính "quy chuẩn hóa
quá mức" và không tính đến sự đa dạng văn hóa, lịch sử của từng quốc gia.
Ông phân tích rằng việc áp dụng một mô hình tự do dân chủ kiểu phương Tây lên
các xã hội có truyền thống khác biệt là một sai lầm về phương pháp luận. Nhiều
chuyên gia cũng cho rằng tổ chức này không chỉ phản ánh quan điểm của các nhà
tài trợ mà còn phục vụ như một công cụ tuyên truyền trong chiến lược địa chính
trị toàn cầu của Mỹ. Ðiều này giải thích tại sao các quốc gia không theo mô
hình dân chủ tự do kiểu phương Tây - thường xuyên bị đánh giá tiêu cực, ngược
lại những hạn chế về tự do tại một số nước phương Tây và Mỹ lại hiếm khi được
Freedom House đề cập một cách công bằng.
Trái
ngược với nhận định của Freedom House, từ những kết quả đạt được trong những
năm qua cho thấy Việt Nam có nhiều thành tựu đáng ghi nhận trong việc bảo đảm
các quyền tự do cơ bản của người dân.
Hiến
pháp Việt Nam năm 2013 khẳng định: "Nhà nước bảo đảm và phát huy quyền làm
chủ của nhân dân; công nhận, tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm quyền con người,
quyền công dân; thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn
minh, mọi người có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc, có điều kiện phát triển
toàn diện" (Ðiều 3). Nội dung này đã được cụ thể hóa qua hàng loạt chủ
trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước và triển khai có hiệu quả trên thực tiễn.
Trước hết, về quyền tự do dân sự, người dân Việt Nam được bảo đảm các quyền cơ
bản như tự do tín ngưỡng, tự do ngôn luận, tự do báo chí và quyền tiếp cận
thông tin trong khuôn khổ pháp luật.
Thống
kê cho thấy, tính đến năm 2024, Việt Nam có hơn 70 triệu người dùng internet,
chiếm khoảng 70% dân số, với sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng mạng xã hội
như Facebook, Zalo, và TikTok. Người dân có điều kiện bày tỏ ý kiến và tiếp cận
thông tin một cách rộng rãi, khách quan.
Bên
cạnh đó, tự do tín ngưỡng của các tầng lớp nhân dân cũng được bảo đảm với sự
tồn tại và phát triển của hàng chục tôn giáo lớn nhỏ, với hơn 26 triệu tín đồ
được ghi nhận vào năm 2023.
Về
quyền chính trị, Việt Nam thực hiện mô hình dân chủ tập trung dưới sự lãnh đạo
của Ðảng Cộng sản Việt Nam. Mặc dù mô hình này khác với dân chủ đa đảng kiểu
phương tây mà Freedom House thường lấy làm chuẩn mực, nhưng nó phù hợp với điều
kiện lịch sử và văn hóa của Việt Nam và được chính người dân Việt Nam lựa chọn.
Ðồng thời, người dân tham gia vào quá trình quản lý đất nước thông qua Quốc hội
- cơ quan quyền lực cao nhất và các hội nghị tiếp xúc cử tri được tổ chức
thường xuyên trên cả nước. Các chính sách lớn của Nhà nước đều được xây dựng
dựa trên ý kiến đóng góp của nhân dân thông qua các kênh như Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam hay các hội thảo, diễn đàn được tổ chức công khai.
Ngoài
ra, Việt Nam đặc biệt chú trọng đến quyền phát triển toàn diện của con người -
một khía cạnh mà Freedom House dường như bỏ qua trong đánh giá của mình. Công
tác an sinh xã hội được triển khai mạnh mẽ với các chương trình xóa đói, giảm
nghèo, chăm sóc y tế và giáo dục miễn phí hoặc hỗ trợ chi phí thấp. Mới đây,
trong phiên họp ngày 28/2, Bộ Chính trị đã quyết định thực hiện miễn toàn bộ
học phí cho học sinh từ mầm non đến hết trung học phổ thông công lập trên phạm
vi cả nước, thực hiện từ đầu năm học mới 2025-2026.
Theo
Ngân hàng Thế giới, tỷ lệ nghèo đói tại Việt Nam đã giảm từ mức 58% năm 1993
xuống còn dưới 2% vào năm 2023, một con số ấn tượng minh chứng cho sự quan tâm
của Nhà nước đối với đời sống người dân.
Hệ
thống y tế công cộng cũng được cải thiện đáng kể, đặc biệt trong bối cảnh đại
dịch Covid-19, Việt Nam đã trở thành một trong những quốc gia kiểm soát dịch
bệnh hiệu quả nhất thế giới. Thế nhưng, với cách đánh giá thiếu công bằng,
khách quan các thành tựu về kinh tế - xã hội và quyền con người của Việt Nam
đều bị Freedom House bỏ qua.
Trong
khi lớn tiếng la lối đấu tranh cho một số trường hợp bị kết án vì vi phạm pháp
luật như blogger Ðường Văn Thái đã nêu trên thì hàng loạt câu chuyện về sự
thành công của người dân Việt Nam trong phát triển kinh tế-xã hội, từ những
nông dân thoát nghèo nhờ chính sách hỗ trợ của Nhà nước, đến các doanh nhân trẻ
khởi nghiệp thành công trong nền kinh tế số hầu như không được Freedom House đề
cập.
Ðọc
báo cáo có thể thấy rất rõ, hầu như các câu từ chỉ tập trung vào những hạn chế
nhất định trong hệ thống chính trị để đưa ra kết luận tiêu cực. Từ các thông
tin đầy định kiến và thù địch mà Freedom House công bố, có thể khẳng định tổ
chức này không hề có bất cứ hoạt động khảo sát thực tế nào, nhất là đối với
người dân và tình hình thực tế ở Việt Nam, mà chỉ dựa trên các thông tin bịa
đặt, sai lệch và vu cáo rồi nhận xét, chấm điểm.
Trước
cách đánh giá thiếu khách quan, không công bằng của Freedom House, nhiều quốc
gia trên thế giới trong đó có Việt Nam đã bày tỏ sự bất bình và phản đối mạnh
mẽ. Trung Quốc - một quốc gia thường xuyên bị Freedom House xếp hạng
"không có tự do" - đã nhiều lần cáo buộc Freedom House sử dụng thông
tin sai lệch để phục vụ các mục tiêu chính trị của phương Tây.
Bộ
Ngoại giao Trung Quốc từng tuyên bố rằng các báo cáo của Freedom House
"bóp méo sự thật, bỏ qua những tiến bộ vượt bậc về kinh tế và xã hội"
mà nước này đạt được trong hàng thập kỷ qua.
Tương
tự, Nga cũng không ít lần phản đối khi bị Freedom House đánh giá tiêu cực, cho
rằng tổ chức này cố tình phớt lờ bối cảnh địa chính trị phức tạp và sự ổn định
nội bộ mà chính quyền Nga đã duy trì.
Thí
dụ, trong báo cáo 2024 của Freedom House chỉ trích Trung Quốc về kiểm soát
internet, song lại không đề cập đến việc chính Mỹ cũng áp dụng các biện pháp
giám sát mạng tương tự qua đạo luật PRISM, cho thấy sự thiếu nhất quán trong
tiêu chuẩn đánh giá.
Còn
trong báo cáo 2023, Freedom House chỉ trích Nga về tự do báo chí dựa trên luật
kiểm soát truyền thông, nhưng bỏ qua việc các quy định này được ban hành trong
bối cảnh xung đột chiến tranh nhằm ngăn chặn thông tin sai lệch. Những phản ứng
này phần nào cho thấy những bất cập và sự thiếu thiện chí trong phương pháp thu
thập dữ liệu của Freedom House.
Dù
được công bố với mục tiêu là thúc đẩy tự do và dân chủ song các báo cáo của
Freedom House cho thấy sự phiến diện, phản ánh không đúng sự thật khách quan,
hoàn toàn không phải là thước đo đáng tin cậy về tự do toàn cầu.
Trong
bối cảnh thế giới đang đối mặt với nhiều thách thức như bất bình đẳng, biến đổi
khí hậu và xung đột, cách đo lường tự do của Freedom House nếu như không được
điều chỉnh để phù hợp hơn với thực tiễn đa dạng của các quốc gia, sẽ càng khiến
cho nhiều quốc gia và các tổ chức quốc tế trên thế giới phản ứng về độ tin cậy
và độ trung thực những báo cáo đưa ra, cũng như ảnh hưởng tới chính uy tín của
tổ chức này.
Ðối
với Việt Nam, chính sách xã hội lấy con người làm trung tâm, là chủ thể, nguồn
lực, động lực, mục tiêu của sự phát triển đất nước là nhiệm vụ thường xuyên,
quan trọng của Ðảng, Nhà nước, của cả hệ thống chính trị và của toàn xã hội;
thể hiện đặc trưng, bản chất tốt đẹp của chế độ xã hội chủ nghĩa. Việt Nam sẽ
tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế của mình qua những thành tựu thực tế, chứ
không phải qua lăng kính của bất kỳ tổ chức nào.
.jpg)
Đăng nhận xét