Sứ mệnh lịch sử (SMLS) toàn thế giới của giai cấp công nhân (GCCN) hiện đại là phát kiến vĩ đại của C.Mác. Bằng cái nhìn duy vật lịch sử, C.Mác và Ph.Ăngghen đã luận chứng về sứ mệnh của GCCN trong toàn bộ học thuyết của mình, song tập trung nhất là ở lý luận về chủ nghĩa xã hội (CNXH) khoa học.
Tuy
nhiên, thời gian qua, một số người nhận thức chưa đầy đủ hoặc sai lệch về SMLS
của GCCN, thậm chí, có đối tượng còn cố tình xuyên tạc, phủ nhận SMLS của GCCN.
Góp phần phê phán các nhận thức này và bảo vệ, phát triển Chủ nghĩa Mác là
nhiệm vụ chung của chúng ta hiện nay.
Nhận
thức phiến diện, luận điệu xuyên tạc
Giải
phóng giai cấp, dân tộc, nhân loại thoát khỏi bóc lột, áp bức, bất công để mọi
người và mỗi người được sống trong công bằng, bình đẳng, dân chủ và tự do.
Những khát vọng cao đẹp ấy của nhân loại đã có từ bao đời. Nhưng chỉ đến thế kỷ
19, khi xuất hiện nền đại công nghiệp và cùng với đó là sự trưởng thành của
GCCN và chính đảng của nó thì những cơ sở thực tiễn để hiện thực hóa khát vọng
ấy mới xuất hiện đầy đủ.
CNXH
khoa học đã làm rõ những tất yếu, quy luật cùng những điều kiện, lực lượng,
động lực, lộ trình để thực hiện SMLS của GCCN. Xã hội hóa trong sản xuất kinh
tế và dân chủ hóa trong đời sống chính trị-xã hội là những tiền đề của CNXH do
chính quá trình phát triển của chủ nghĩa tư bản (CNTB) tạo ra. Một trong những
đặc điểm tiêu biểu của CNXH là nền sản xuất phát triển cao được xây dựng trên
cơ sở xác lập chế độ công hữu những tư liệu sản xuất chủ yếu. Đây là một tất
yếu xuất phát từ yêu cầu xã hội hóa của sản xuất công nghiệp, được thực hiện
thông qua tự giác thực hiện quy luật quan hệ sản xuất phải phù hợp với trình độ
của lực lượng sản xuất. Lý luận về SMLS của GCCN là cốt lõi của lý luận về CNXH
khoa học.
Tuy
nhiên, thời gian qua, một số người nhận thức chưa đầy đủ hoặc sai lệch về SMLS
của GCCN, thậm chí, nhiều đối tượng còn cố tình xuyên tạc, phủ nhận SMLS của
GCCN với ý đồ không lành mạnh.
Có
ý kiến cho rằng, “GCCN trên thế giới hiện nay không khác mấy GCCN của những năm
70 của thế kỷ 20”; đó chỉ là những nhóm người “trực tiếp lao động sản xuất của
cải vật chất trong công nghiệp”, “trong xã hội hiện đại, công nhân đang ít đi
và không chiếm đa số trong lao động”. Một nhận thức phiến diện khác cho rằng,
hiện nay, vị thế của công nhân ở nhiều nước không có gì khác so với thế kỷ
19-tức là công nhân “làm thuê, không có quyền định đoạt sản xuất và phân
phối”... Hoặc cũng có nhận xét rằng “hiện nay trên thế giới không thấy phong
trào công nhân, chỉ thấy các phong trào xã hội”. Bên cạnh đó, một số người cho
rằng, hiện nay, “SMLS của GCCN chỉ còn được tiếp tục ở một vài nước đang phát
triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa”...
Trong
cuộc đấu tranh tư tưởng hiện đại, vấn đề SMLS của GCCN là trọng điểm đấu tranh
của cả GCCN và giai cấp tư sản, CNXH và CNTB cùng nhiều sắc thái chính trị-xã
hội khác nhau. Họ biết rõ rằng, SMLS của GCCN là cốt lõi của CNXH khoa học và
phủ nhận được sứ mệnh này là phủ nhận vai trò lãnh đạo cách mạng của GCCN và
đảng cộng sản. Gần đây, trong xu thế phát triển của thế giới với trình độ kinh
tế tri thức và hướng tới cách mạng công nghiệp 4.0, cũng có ý kiến cho rằng,
“trong kinh tế tri thức thì SMLS là của trí thức chứ không phải của công nhân”.
Đây là một nhận thức không đầy đủ.
Những
phân tích sau đây có thể góp phần làm rõ hơn nhận thức liên quan đến vấn đề trí
thức và SMLS của GCCN trong thời đại ngày nay.
Trí
thức có vai trò rất quan trọng nhưng không thể thay thế sứ mệnh lịch sử của
giai cấp công nhân
Thứ
nhất, cho dù tri thức, kiến thức khoa học có vai trò to lớn, nhưng phát triển
hiện đại không vì thế mà không cần đến sản phẩm vật chất để thỏa mãn các nhu
cầu thiết yếu của mình (chẳng hạn ăn, mặc, ở, đi lại, học hành, xây dựng, chữa
bệnh...). Tất cả nhu cầu ấy lại chỉ có thể được thỏa mãn thông qua sản xuất vật
chất và thường là thông qua sản xuất công nghiệp. Chỉ có sản xuất vật chất bằng
phương thức công nghiệp mới có đủ năng lực đáp ứng nhu cầu của gần 8 tỷ người
trên thế giới hiện nay. Vì vậy, nhân loại hiện nay vẫn cần tới sản xuất vật
chất và lao động của GCCN để tồn tại và phát triển.
Thứ
hai, GCCN hiện đại đang được trí thức hóa, trí tuệ hóa trong các cuộc cách mạng
công nghiệp. Yêu cầu khách quan của sản xuất, dịch vụ hiện đại và vận hành nền
sản xuất công nghiệp hiện đại đòi hỏi GCCN không ngừng nâng cao năng lực lao động,
làm chủ khoa học và công nghệ. Hiện nay, khoảng 40% công nhân của các nước G7
có trình độ đại học. Theo thống kê của Tổ chức Lao động quốc tế (năm 2002), gần
70% công nhân Nhật Bản có trình độ đại học. Với trình độ như vậy, trên thực tế,
người ta dùng khái niệm công nhân-trí thức để chỉ nhóm lao động trình độ cao
này. Thế nên, quan niệm công nhân “là người lao động thừa hành, trình độ học
vấn thấp” đã lạc hậu và bất cập với thực tế.
Thứ
ba, SMLS của GCCN tự nó đã mang một hàm lượng tri thức rất lớn và bản thân GCCN
cũng đang trí tuệ hóa, đang tạo ra một lớp trí thức-công nhân trong lực lượng
lao động của mình. Họ là các chuyên gia, nhà khoa học và công nghệ đang hằng
ngày hoàn thiện, phát triển để tăng năng suất lao động, bảo đảm các yêu cầu
ngày càng cao về kinh tế-xã hội và môi trường. Xã hội gọi nhóm lao động này là
trí thức-công nhân hay nguồn nhân lực trình độ cao. Theo đó, cả về lý luận và
thực tiễn, SMLS của GCCN không xa lạ gì với tri thức, trí thức, khoa học hiện
đại. Việc tách rời tri thức với quá trình thực hiện SMLS của GCCN là một cái
nhìn phiến diện.
Thứ
tư, trí thức là nhóm lao động sản xuất ra các giá trị tinh thần; còn công nhân
là nhóm lao động sản xuất vật chất. Sản xuất vật chất, các quá trình kinh tế
xét đến cùng, bao giờ cũng là yếu tố quyết định nhất. Tri thức và lao động của
họ, có vai trò rất quan trọng trong phát triển hiện đại nhưng bao giờ cũng cần
đến việc chuyển hóa những giá trị tinh thần đó vào thực tiễn. Những công thức,
ý tưởng sáng tạo, phần mềm (software) hay nói chung là phát kiến khoa học đều
cần tới công nghệ để thể hiện ra giá trị của mình. Trên thực tế, nhiều sản phẩm
tinh thần chỉ có thể bộc lộ giá trị thông qua việc hóa thân vào những ứng dụng
công nghệ. Khoa học cần công nghệ để thể hiện ra, công nghệ cần khoa học để
tiến hóa. Hai quá trình thực tiễn này hiện nay đã gần gũi lại trong một lĩnh
vực hoạt động mà hiện nay thường gọi là “cách mạng khoa học và công nghệ”.
Thông qua thực tiễn đó có thể nhận định: Sản xuất vật chất là cái quyết định,
sản xuất tinh thần là để phục vụ cho quá trình tồn tại của xã hội. Sáng tạo
tinh thần như khoa học, văn hóa, nghệ thuật có vai trò rất quan trọng trong
phát triển xã hội hiện đại, nhưng nếu chỉ tinh thần thôi thì chưa đủ nền tảng
cho phát triển bền vững của xã hội loài người.
Thứ
năm, SMLS thực chất là sự nghiệp của một giai cấp đảm nhận trách nhiệm lãnh đạo
xã hội xây dựng một hình thái kinh tế-xã hội mới. Để làm tròn trách nhiệm ấy,
đòi hỏi giai cấp có SMLS phải đạt được những yêu cầu, đặc điểm riêng. Điều đó
tập trung ở 4 nội dung: Phải là giai cấp đại diện cho lực lượng sản xuất tiến
bộ xã hội, bao gồm cả về kinh tế (xu thế phát triển sản xuất) và chính trị (đại
diện cho xu thế dân chủ hóa); phải là đại diện cho lợi ích chung của xã hội,
các giai tầng và cả dân tộc; phải có một hệ tư tưởng riêng vừa phản ánh nhận
thức về quy luật vận động đương thời, vừa thể hiện tính tiền phong về lý luận;
phải có kết cấu, tổ chức chặt chẽ với một hạt nhân là chính đảng của giai
cấp...
Một
giai cấp muốn đảm nhận sứ mệnh xác lập một hình thái kinh tế-xã hội mới, nhất
thiết phải đáp ứng các điều kiện trên. Đội ngũ trí thức không hội đủ các điều
kiện ấy. Ngộ nhận về sự tăng lên của vai trò trí thức trong phát triển hiện đại
đôi khi khiến người ta lãng quên những mối quan hệ, các đặc điểm và vị thế của
trí thức trong tồn tại xã hội. Trí thức có công khái quát những tri thức lý
luận và nâng cao trình độ nhận thức của phong trào công nhân. Trí thức có thể
cùng với GCCN và nhân dân làm nên lực lượng của cách mạng XHCN. Thực hiện SMLS
của mình, GCCN cần đến sự hợp tác của trí thức và tự mình nâng cao tri thức, kỹ
năng lao động hiện đại. Nhưng đảm nhận vai trò lãnh đạo cách mạng XHCN thì chỉ
có GCCN mới đủ cơ sở, điều kiện, năng lực thực tế.
Tiếp
tục thực hiện sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân
Cách
mạng XHCN coi việc giải phóng con người thoát khỏi áp bức, bóc lột, bất công và
để con người phát triển trong công bằng, bình đẳng, dân chủ và tự do là mục
tiêu cao nhất. Sứ mệnh hàng đầu của GCCN là bằng phương thức lao động công
nghiệp để sản xuất ra của cải vật chất ngày càng nhiều hơn, tốt hơn cho quá
trình phát triển của nhân loại. Từ đó, họ tạo ra các tiền đề, điều kiện vật
chất cho xã hội mới.
Theo
quan điểm của Chủ nghĩa Mác và từ thực tiễn hiện nay, GCCN ở tất cả quốc gia
với trình độ phát triển khác nhau vẫn đang tiếp tục thực hiện SMLS của mình với
nhiều trình độ, cách thức khác nhau. Thậm chí, dưới góc nhìn của chủ nghĩa duy
vật lịch sử, hiện nay, chính GCCN ở các nước TBCN phát triển, bằng việc làm chủ
khoa học và công nghệ hiện đại, bằng năng suất lao động cao lại đang đóng góp
tích cực cho việc thực hiện nội dung kinh tế kỹ thuật của SMLS của GCCN.
Có
thể khẳng định rằng, SMLS toàn thế giới của GCCN là một học thuyết về giải
phóng và phát triển hiện đại do C.Mác, Ph.Ăngghen và V.I.Lênin luận giải một
cách khoa học, hệ thống. Đây là vũ khí tư tưởng của các đảng cộng sản, của GCCN
trong cuộc đấu tranh với ý thức hệ tư sản và các thế lực thù địch với CNXH.
Chúng ta cần luôn cảnh giác phát hiện và đấu tranh với những tư tưởng sai lầm,
xuyên tạc để bảo vệ tính khoa học, tính cách mạng của lý luận về SMLS của GCCN
và qua đó, bảo vệ chế độ XHCN cần được xem là nhiệm vụ thường trực.
Ở
Việt Nam, chúng ta cần thấm nhuần sâu sắc rằng, thực hiện thành công sự nghiệp
“đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa phát triển đất nước nhanh và bền vững”
để tạo ra cơ sở vật chất cho CNXH và “xây dựng GCCN hiện đại, lớn mạnh” cần
được xem là những cơ sở hiện thực, phương hướng chính để làm rõ và khẳng định
SMLS của GCCN Việt Nam đối với dân tộc và sự nghiệp xây dựng CNXH ở Việt Nam.
PGS,
TS NGUYỄN AN NINH - Viện Chủ nghĩa xã hội khoa học, Học viện Chính trị Quốc gia
Hồ Chí Minh
Đăng nhận xét