Công an thành phố Hải Phòng vừ thông tin cảnh báo về 8 thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng viễn thông, mạng Internet, mạng xã hội; khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác trước thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo.
1.
Đối tượng giả danh các nhà mạng gọi điện thông báo số thuê bao điện thoại của
bạn đã trúng thưởng tài sản có giá trị lớn; để nhận được tài sản đó phải mất
phí, nếu đồng ý thì mua thẻ cào nạp vào số tài khoản mà các đối tượng lừa đảo
cung cấp. Khi người dân đóng tiền để nhận thưởng thì chặn liên lạc và chiếm
đoạt số tiền đó.
2. Đối
tượng giả danh là cán bộ Ngân hàng gọi điện cho bị hại thông báo có người
chuyển tiền vào tải khoản nhưng do bị lỗi nên chưa chuyển được hoặc thông báo
phần mềm chuyển tiền Internet Banking của khách hàng bị lỗi... và yêu cầu khách
hàng cung cấp mã số thẻ, mã OTP để kiểm tra. Các đối tượng sử dụng thông tin
bị hại cung cấp để truy cập vào tài khoản và rút tiền.
Các đối tượng giả danh Công an, Tòa án gọi điện thông báo người dân có liên
quan đến vụ án hoặc xử phạt nguội vi phạm giao thông, yêu cầu bị hại chuyển
tiền vào tài khoản mà chúng đưa ra để phục vụ công tác điều tra, xử lý.
Khi
người dân lo sợ và chuyển tiền vào tài khoản được yêu cầu thì các đối tượng
chuyển tiếp số tiền đó vào nhiều tài khoản khác và chiếm đoạt. Nhiều vụ đã xảy
ra với số tiền bị chiếm đoạt rất lớn, từ vài tỷ đến hàng chục tỷ đồng.
Lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin và nhu cầu kiếm tiền nhanh của bị hại, các đối tượng
giả mạo tuyển cộng tác viên xử lý đơn hàng cho các sàn thương mại điện
tử để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.
3. Bằng
thủ đoạn lập các trang facebook giả mạo các nhãn hàng, trang thương mại điện tử
như Tiki.vn, Lazada, TokyoLive, Shopee… và chạy quảng cáo, khi bị hại nhắn tin
hỏi cách thức làm cộng tác viên, các đối tượng sẽ gửi các thông tin về công ty,
nhân viên chăm sóc khách hàng... đồng thời yêu cầu gửi thông tin cá nhân, kết
bạn zalo để tư vấn.
Ban
đầu, đối tượng gửi đường dẫn các sản phẩm có giá trị nhỏ khoảng vài trăm ngàn
đồng để bị hại chọn và xác thực đơn, chụp ảnh đơn hàng gửi cho đối tượng qua
Zalo, Facebook chuyển tiền vào các tài khoản do đối tượng cung cấp và được đối
tượng chuyển lại toàn bộ số tiền đã bỏ ra mua hàng cùng với hoa hồng từ 3-20%.
Sau
một số lần tạo niềm tin bằng cách trả gốc và hoa hồng như cam kết ban đầu, đối
tượng viện lý do là "bạn đã được công ty nâng hạng", gửi các đường
dẫn sản phẩm trên sàn Lazada, Shopee... có giá trị lớn hơn và tiếp tục yêu cầu
bị hại chụp lại hình ảnh sản phẩm đồng thời chuyển tiền.
Khi
đã nhận được, đối tượng không chuyển tiền mà thông báo cho cộng tác viên phải
tiếp tục thực hiện nhiệm vụ khác thì mới được chuyển lại tiền và hoa hồng (thực
chất là tiếp tục chuyển tiền vào tài khoản đối tượng). Sau đó, các đối tượng
chiếm đoạt tiền của bị hại.
4. Lừa
đảo thông qua các sàn giao dịch trên mạng, các đối tượng mời chào, lôi kéo bị
hại tham gia đầu tư vào các sàn giao dịch tiền ảo… tự thiết lập, cam kết sẽ
hưởng lợi nhuận cao khi tham gia hệ thống.
Các
đối tượng thường quảng bá, đánh bóng tên tuổi bằng cách đăng tin, bài trên mạng
xã hội, tổ chức các buổi hội thảo, gặp mặt offline, tự nhận là chuyên gia đầu
tư, người truyền cảm hứng, người dẫn đường... để lừa đảo, kêu gọi đầu tư vào
hệ thống. Khi huy động được lượng tiền đủ lớn, các đối tượng sẽ can thiệp vào
các giao dịch báo lỗi, ngừng hoạt động (sập sàn) để chiếm đoạt tiền của
người tham gia.
5. Đối
tượng sử dụng thông tin cá nhân, hình ảnh của lãnh đạo các cơ quan chính quyền,
đoàn thể... để thiết lập tài khoản mạng xã hội (Zalo, Facebook...) mạo
danh. Sau đó, các đối tượng dùng tài khoản mạo danh để kết bạn, nhắn tin
trao đổi vay, mượn tiền của bạn bè, người thân, đồng nghiệp, cấp dưới... và
chiếm đoạt tiền của các bị hại chuyển đến.
6. Đối
tượng lừa đảo sử dụng hack (chiếm đoạt quyền điều khiển) tài khoản mạng xã
hội, tạo ra kịch bản nhắn tin lừa đảo đến bạn bè của chủ tài khoản mạng xã hội
và chiếm đoạt tiền của các bị hại chuyển đến tài khoản ngân hàng do các đối
tượng chỉ định.
7.
Lợi dụng tâm lý vay tiền online thuận lợi, nhanh chóng, không phải ra ngân
hàng làm thủ tục, các đối tượng lập ra các trang trên mạng xã hội chạy quảng
cáo để tiếp cận các bị hại.
Sau
khi tiếp cận được nạn nhân, các đối tượng sẽ gửi các đường link kết nối với CH
Play để các bị hại cài đặt ứng dụng vào điện thoại và làm theo ứng dụng (app). Khi
bị hại đăng nhập app để vay tiền thì app sẽ báo lỗi, các đối tượng yêu cầu bị
hại phải chuyển tiền đặt cọc để mở lại app thì mới giải ngân được (sau khi
giải ngân thì sẽ trả lại tiền cọc và tiền cho vay) hoặc yêu cầu nạn nhân mua
bảo hiểm khoản vay, đóng tiền phí giải ngân...
Nhiều
bị hại thực hiện chuyển nhiều lần để được vay cho đến khi nghi ngờ bị lừa
không chuyển nữa thì các đối tượng lừa đảo thông báo nếu không chuyển tiếp
sẽ không lấy lại được số tiền đã chuyển và chiếm đoạt số tiền này của bị hại.
8. Lợi
dụng tình hình dịch COVID-19 để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, các đối tượng tạo
các tài khoản mạng xã hội để đăng bán các dụng cụ, thiết bị y tế chống dịch...
Khi
bị hại kết nối và đặt cọc hoặc thanh toán số tiền theo thỏa thuận, các đối
tượng chặn liên hệ, đổi số điện thoại... và chiếm đoạt số tiền đã nhận được.
Ngoài ra, các đối tượng còn tạo lập các tài khoản mạng xã hội giả để đăng tin
trên các trang, hội nhóm... đăng bán vé máy bay cho người dân có nhu cầu từ
nước ngoài về nước.
Khi
bị hại hỏi mua, thỏa thuận xong giá cả thì các đối tượng yêu cầu thanh toán và
đồng thời gửi cho khách hàng các hình ảnh giả về vé máy bay do các đối tượng
tự tạo ra, sau đó chiếm đoạt số tiền bị hại thanh toán.
Khi
gặp các thủ đoạn trên, người dân cần tỉnh táo, đề cao cảnh giác, không làm theo
hay cung cấp thông tin cá nhân để tránh bị lừa mất tiền oan./.
Đăng nhận xét