Sáng ngày 22/5/2022, Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội đã họp phiên toàn thể lần thứ 3 để thảo luận vào báo cáo chuyên đề về “Việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với môn lịch sử cấp trung học phổ thông”. Tại cuộc họp đa số các ý kiến không đồng tình đối với việc đưa môn lịch sử cấp trung học phổ thông thành môn lựa chọn.
Lịch
sử là môn học đặc biệt quan trọng, giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục
chính trị, tư tưởng đối với thế hệ trẻ; giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự
tôn dân tộc, truyền thống văn hóa, lịch sử. Lịch sử cũng giúp bồi dưỡng năng
lực tư duy, hành động, thái độ ứng xử đúng đắn trong đời sống xã hội; từ đó
hình thành những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu
thế phát triển của thời đại.
Đất
nước này là của nhân dân Việt Nam, do nhân dân Việt Nam làm chủ và phải vì nhân
dân, tiếp thu ý kiến, nguyện vọng của nhân dân. Nhân dân Việt Nam phản đối biến
môn lịch sử thành môn thứ yếu, ai thích thì chọn, không thích thì thôi. Lịch sử
Việt Nam khác với các dân tộc khác vì nó được kết tinh bằng núi xương, sông máu
của các thế hệ qua hàng nghìn năm lịch sử. Hàn Quốc, Nhật Bản... từng thử
nghiệm tích hợp môn lịch sử nhưng họ đã hối hận. Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của
Quốc hội đã kỹ lưỡng trong việc lấy ý kiến của các chuyên gia và ý kiến của
tuyệt đại đa số nhân dân Việt Nam, Quốc hội rất sáng suốt khi đề nghị để môn
lịch sử là môn học bắt buộc. Sắp tới, nhân dân Việt Nam rất mong Bộ Giáo dục và
Đào tạo đổi mới cách dạy và học, đổi mới cả tư duy lẫn Phương pháp dạy, để lịch
sử trở nên thú vị đối với các cháu học sinh./.
Đăng nhận xét