Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) thuộc Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cho biết, thời gian vừa qua, cơ quan này thường xuyên nhận được phản ánh từ người dân về việc nhận được các cuộc gọi giả mạo.
Mặc dù đa số người dân đã
biết đến hình thức lừa đảo qua các cuộc gọi giả mạo, kể cả những người có kiến
thức về công nghệ cũng như cập nhật các tin tức xã hội thường xuyên cũng vẫn bị
mắc bẫy. Nguyên nhân là do những thủ đoạn lừa đảo này quá tinh vi và chuyên
nghiệp.
Các chuyên gia cũng cho biết
thêm, trên thực tế, đã có rất nhiều người dân bị đánh cắp thông tin để chiếm
đoạt tài sản từ các cuộc điện thoại. Để khiến người dùng “sập bẫy”, đối tượng
thực hiện các cuộc gọi lừa đảo này chủ yếu đánh lòng tham hay nỗi sợ hãi, trong
đó có kịch bản đối tượng xấu giả mạo lực lượng Công an, Viện kiểm sát, Tòa án
gọi điện thông báo nạn nhân đang liên quan đến một vụ nghiêm trọng như buôn ma
túy, gây tai nạn bỏ trốn, lừa đảo xuyên quốc gia…
Khi nạn nhân nói rằng mình
không liên quan hoặc không phải là tội phạm được nói đến, các đối tượng lừa đảo
sẽ khai thác thông tin cá nhân hoặc nói rằng có thể thông tin cá nhân của nạn
nhân bị lợi dụng để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, từ đó dẫn dụ nạn
nhân làm theo những yêu cầu của mình.
Một kịch bản phổ biến khác là
đối tượng xấu giả mạo nhân viên của sàn thương mại điện tử, trung tâm mua sắm,
đài truyền hình, công ty xổ số… gọi điện hoặc nhắn tin cho nạn nhân thông báo
họ may mắn nhận được phần thưởng có giá trị cao của một chương trình nào đó,
thúc giục nạn nhân nếu không thực hiện ngay những yêu câu đưa ra thì sẽ không
có cơ hội nhận được phần thưởng giá trị nữa.
Từ đó, các đối tượng yêu cầu
nạn nhân cung cấp mã OTP gửi về điện thoại hay đưa ra bất kỳ lý do nào khác để
yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin về thẻ hoặc tài khoản ngân hàng điện tử
nhằm trộm tiền trong tài khoản.
Bên cạnh đó, nhiều người dân
còn gặp phải những cuộc gọi giả làm nhân viên bưu điện gọi điện thông báo nhận
bưu phẩm; nhân viên viễn thông gọi điện thông báo nợ cước; nhân viên điện lực
gọi điện thông báo nợ cước, dọa cắt điện…
Khi nhận được các cuộc gọi
giả mạo này, các chuyên gia khuyến cáo người dân tuyệt đối không cung cấp thông
tin cá nhân, số điện thoại, địa chỉ nhà ở… cho bất kỳ đối tượng nào khi chưa rõ
nhân thân và lai lịch của người đó, đặc biệt không nghe lời của các đối tượng
chuyển tiền vào các tài khoản được chỉ định.
Trước
đó, vào đầu tháng 4, Trung tâm NCSC và Google đã hợp tác cho ra mắt website
DauhieuLuadao.com (Dấu hiệu Lừa đảo) nhằm nâng cao nhận thức về lừa đảo trực
tuyến đang gia tăng cả về phương thức lẫn số lượng. Trang web này cung cấp các
tình huống lừa đảo điển hình, giúp người dân nhận biết những phương thức lừa
đảo phổ biến hiện nay tại Việt Nam cũng như trên thế giới, đồng thời đưa ra
những “nguyên tắc vàng” trong hành xử để giúp người dân tự ngăn chặn, bảo vệ
mình.
Kể từ khi ra mắt, dự án “Dấu
hiệu Lừa đảo” đã trở thành chủ đề được nhiều người quan tâm, sự lan tỏa của dự
án lần này đã tạo cảm hứng cho nhiều Nhà sáng tạo nội dung trên YouTube. Từ đó,
nhiều YouTuber đã sản xuất ra các video có nội dung dựa trên các tình huống lừa
đảo điển hình và có thật, được nhiều người dân cảnh báo về Trung tâm NCSC.
Do đó, người dân có thể nâng
cao kiến thức và mức độ nhận diện để tránh trở thành nạn nhân của các cuộc gọi
lừa đảo bằng việc xem các video do một số YouTuber thực hiện kể về quá trình bị
lừa đảo hoặc các tình huống được xây dựng trên những câu chuyện có thật. Đơn cử
như YouTuber “Anh Thám Tử” đã tạo dựng những tình huống lừa đảo có thật thông
qua việc ra mắt website Dauhieuluadao.com (Dấu hiệu lừa đảo), với mong muốn hỗ
trợ người dùng có thêm kiến thức, kỹ năng phòng tránh trước những cuộc tấn công
lừa đảo./.
Đăng nhận xét