Cụ thể, các đối tượng lừa đảo, tội phạm công nghệ cao thực hiện thủ đoạn giả danh nhân viên chăm sóc khách hàng của các nhà mạng, ngân hàng, ví điện tử để hỗ trợ giải quyết sự cố. Sau đó, kẻ xấu yêu cầu khách hàng nhắn tin theo cú pháp **21*#.
Tuy
nhiên, cú pháp **21*# thực chất là cú pháp chuyển hướng cuộc gọi (Call Forward)
- dịch vụ của các nhà mạng như Mobifone, Vinaphone, Vietnamobile cho phép thuê
bao di động chuyển hướng cuộc gọi đến một số điện thoại nội mạng hoặc ngoại
mạng. Sau đó, các đối tượng sẽ thao tác đăng nhập ứng dụng ví Momo của nạn nhân
từ xa. Tổng đài Momo sẽ gọi để cung cấp mã OTP, tuy nhiên cuộc gọi này chuyển
hướng đến số điện thoại của đối tượng. Từ đó kẻ xấu chiếm đoạt tiền trong ví,
tài khoản ngân hàng liên kết với ví.
Kẻ
xấu cũng có thể yêu cầu khách hàng nhắn tin theo cú pháp DS gửi 901. Đây là cú
pháp đổi sim điện thoại qua phôi sim trắng theo phương thức nhắn tin (SMS). Sau
đó, kẻ xấu sẽ nhắn tin lừa đảo rằng giúp người dùng nâng cấp sim điện thoại
thành SIM 4G, 5G.
Các
đối tượng này yêu cầu người dùng nhắn tin theo cú pháp trên. Khi thao tác thành
công, người dùng sẽ mất quyền kiểm soát sim vì sim của đối tượng lừa đảo trở
thành sim “chính chủ" và truy cập vào ứng dụng ví điện tử, ứng dụng thanh
toán online để chiếm đoạt tiền.
Một
thủ đoạn khác lực lượng Công an cũng ghi nhận gần đây, nhiều người dân nhận
được các tin nhắn với nội dung "Lệnh truy nã". Nội dung tin nhắn này
nêu thời gian ra quyết định và hành vi bị truy nã; đồng thời yêu cầu người nhận
tin nhắn tự giác trình diện. Khi nhận tin nhắn nội dung tương tự nêu trên,
không ít người hoang mang mắc mưu kẻ lừa đảo.
Công
an thành phố Hồ Chí Minh khuyến cáo người dân cảnh giác, không thực hiện theo
các tin nhắn có nội dung giả mạo.
Để
bảo vệ tài sản của chính mình, người dân không cung cấp mật khẩu và mã xác thực
(OTP) của ví điện tử cho bất kỳ ai bên ngoài ứng dụng. Người dân không bấm vào
đường link lạ để nhập mật khẩu và mã xác thực (OTP); đồng thời luôn tra cứu,
tìm hiểu thông tin để nắm chắc mục đích, ý nghĩa của các cú pháp tin nhắn trước
khi thực hiện.
Tương
tự, ngày 15/3, Công an thành phố Đà Nẵng có Thông báo số 551/TB-CATP-ANM gửi cơ
quan thông tấn, báo chí và các đơn vị, địa phương để cảnh báo người dân về thủ
đoạn lừa đảo: Chiếm đoạt quyền sử dụng sim điện thoại cá nhân, từ đó chiếm đoạt
tài sản qua tài khoản ngân hàng, ví điện tử, tài khoản mạng xã hội...
Cụ
thể, theo Thông báo do Đại tá Nguyễn Văn Tăng - Phó Giám đốc Công an thành phố
Đà Nẵng ký, đối tượng lừa đảo lợi dụng chính sách dịch vụ của các nhà mạng cho
phép thuê bao di động được chuyển hướng cuộc gọi đến một số điện thoại khác.
Đầu
tiên, các đối tượng lừa đảo thu thập thông tin cá nhân của bị hại như họ tên,
số điện thoại, địa chỉ... (những thông tin này do lộ lọt, mua bán trên không
gian mạng). Sau đó, đối tượng giả danh nhân viên chăm sóc khách hàng của các
nhà mạng viễn thông gọi điện cho bị hại, đề nghị bị hại nâng cấp sim điện thoại
từ sim 3G lên sim 4G, 5G để nâng cao chất lượng.
Đối
tượng yêu cầu các nạn nhân nhắn tin theo cú pháp đối tượng đưa ra. Tuy nhiên, thực
chất đây là cú pháp để người dùng dịch vụ cho phép thuê bao di động chuyển
hướng cuộc gọi đến một số điện thoại bất kỳ. Sau khi bị hại gửi thành công tin
nhắn đã soạn theo cú pháp trên sẽ mất quyền kiểm soát sim điện thoại. Mọi cuộc
gọi đến thuê bao của người dùng lập tức được chuyển tiếp tới số điện thoại của
đối tượng lừa đảo. Lúc này, đối tượng lừa đảo dễ dàng chiếm đoạt tài khoản mạng
xã hội, tài khoản ngân hàng, ví điện tử… của nạn nhân bằng cách đăng nhập và
chọn tính năng “Quên mật khẩu”. Nhà cung cấp dịch vụ sẽ gửi mã xác thực (OTP)
đến sim điện thoại đối tượng vừa chiếm đoạt. Đối tượng lừa đảo dễ dàng chiếm
đoạt được tài khoản mạng xã hội, tài khoản ngân hàng, ví điện tử của nạn nhân.
Cuối cùng, đối tượng lừa đảo sẽ chiếm đoạt tiền của nạn nhân trong tài khoản
ngân hàng, ví điện tử hoặc sử dụng thông tin của bị hại để vay tiền thông qua
các app cho vay trên mạng, dẫn đến bị hại bị nợ khoản tiền lớn./.
Đăng nhận xét