Thực tiễn cách mạng Việt Nam từ ngày có Đảng đến nay đã chứng minh sự lãnh đạo đúng đắn và sáng suốt của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng nước ta, trong đó có lĩnh vực kinh tế. Vậy mà gần đây lại xuất hiện quan điểm cho rằng “Đảng không nên lãnh đạo kinh tế”.
Nhận
thức đúng về nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa
Hưởng
ứng bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Kinh tế thị trường định hướng xã
hội chủ nghĩa thực sự là một đột phá lý luận của Đảng ta
Phản
biện hay phản bội?
Từ
lúc chuẩn bị Đại hội XIII của Đảng, lợi dụng việc góp ý văn kiện, một số người
đã “phản biện” quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam cho rằng: “Đảng Cộng sản
Việt Nam chỉ nên tập trung lãnh đạo chính trị, không nên lãnh đạo kinh tế”;
“Đảng chỉ nên tự khuôn mình trong phạm vi “chính trị”, còn kinh tế là địa hạt
của giới kinh doanh”...
Hai
năm gần đây, do ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch Covid-19, tốc độ tăng
trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam chững lại, một số người lại đổ
lỗi cho “Đảng Cộng sản Việt Nam không biết lãnh đạo kinh tế”, họ lại tiếp tục
“phản biện” trên các mạng xã hội, trả lời báo chí nước ngoài rằng: “Đảng không
nên “lấn sân” của Quốc hội, Chính phủ trong lĩnh vực kinh tế” và “khuyến nghị”:
“Trong lĩnh vực kinh tế, đã có Quốc hội ban hành pháp luật và giám sát tối cao,
đã có Chính phủ quản lý điều hành, không cần Đảng lãnh đạo”... Đó là những quan
điểm sai lầm, lợi dụng phản biện để phản bội Tổ quốc, phản bội nhân dân.
Thực
tiễn đã khẳng định kinh tế và chính trị có mối quan hệ biện chứng, tác động qua
lại, quy định và chế ước lẫn nhau. Trên thế giới hiện nay, không có đảng phái
chính trị nào không gắn kết với kinh tế. Lênin đã từng chỉ ra rằng, chính trị
là biểu hiện tập trung của kinh tế, là kinh tế cô đọng lại.
Kinh
tế quyết định chính trị, chính trị phản ánh kinh tế, nhưng chính trị không thụ
động trước kinh tế, mà có vai trò tác động trở lại với kinh tế hoặc tích cực,
thúc đẩy kinh tế phát triển, nếu là chính trị đúng đắn, sáng suốt; hoặc tiêu
cực, kìm hãm sự phát triển kinh tế và xã hội, nếu là chính trị sai lầm.
Các
đảng lớn của các nước tư bản phát triển đều đưa ra đường lối chính trị, dẫn dắt
sự phát triển xã hội theo lý tưởng, mục tiêu đã lựa chọn. Trong đường lối chính
trị đó đều có đường lối phát triển kinh tế.
Thực
tiễn tại Việt Nam trong thế kỷ qua cho thấy, sự lãnh đạo đúng đắn và sáng suốt
của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng nước ta,
trong đó có lĩnh vực kinh tế. Cũng có lúc Đảng ta có sai lầm, khuyết điểm trong
quá trình lãnh đạo kinh tế, nhưng trong suốt 92 năm qua, chưa bao giờ Đảng ta
xem nhẹ, buông lỏng vấn đề lãnh đạo kinh tế.
Nhờ
chú trọng lãnh đạo kinh tế, bảo đảm sự đúng đắn và nhất quán về quan điểm chính
trị trong lãnh đạo kinh tế mà Đảng ta đã nhanh chóng sửa chữa được khuyết điểm,
giải quyết thành công nhiều nhiệm vụ xây dựng và phát triển kinh tế quan trọng,
nhất là hơn 35 năm qua thực hiện đường lối đổi mới do Đảng Cộng sản Việt Nam
khởi xướng và lãnh đạo.
Khắc
phục những khuyết tật của kinh tế thị trường
Để
“chứng minh” rằng “Đảng Cộng sản Việt Nam không nên lãnh đạo kinh tế”, một số
người xuyên tạc đường lối phát triển kinh tế của Đảng ta, họ cho rằng “không có
nền kinh tế nào là nền kinh tế thị trường (KTTT) định hướng xã hội chủ nghĩa
(XHCN)”; “KTTT, các quy luật của KTTT và định hướng XHCN là những yếu tố đối
lập nhau, loại trừ nhau; ghép định hướng XHCN vào KTTT là sự gán ghép chủ quan,
duy ý chí, không có cơ sở khoa học, không thuyết phục, làm nảy sinh nhiều mâu
thuẫn”...
Có
lẽ những người nói trên đã không hiểu hoặc cố tình không hiểu bản chất của cơ
chế thị trường và những khuyết tật của KTTT. Nguồn gốc và bản chất của KTTT là
kinh tế hàng hóa; các phạm trù giá trị, giá cả, hàng hóa, tiền tệ, các quy luật
cạnh tranh, quy luật cung-cầu, quy luật giá trị của kinh tế hàng hóa cũng là
các phạm trù và quy luật của KTTT.
Các
phạm trù, quy luật này có trước chủ nghĩa tư bản (CNTB), được CNTB nắm lấy, sử
dụng để phát triển thành KTTT tư bản chủ nghĩa. Trải qua thời gian, KTTT tư bản
chủ nghĩa cũng có nhiều biến đổi. Thời kỳ đầu khi mới ra đời, KTTT tư bản chủ
nghĩa là KTTT tự do cạnh tranh, chưa có sự can thiệp của nhà nước.
Sự
điều tiết của “bàn tay vô hình” của thị trường đã đưa đến nhiều hệ quả tiêu
cực, đặc biệt là các cuộc khủng hoảng kinh tế chu kỳ, nảy sinh ra nhiều khuyết
tật của cơ chế thị trường, đòi hỏi phải có bàn tay quản lý của nhà nước.
Ngày
nay, nền KTTT hiện đại của các nước tư bản phát triển trên thế giới đều là nền
KTTT có sự quản lý của nhà nước, vừa có điều tiết bởi “bàn tay vô hình” của thị
trường, vừa có điều tiết bằng “bàn tay hữu hình” của nhà nước; trong đó, điều
tiết của thị trường là cơ sở, nền tảng và điều tiết của nhà nước trên cơ sở tôn
trọng điều tiết của thị trường (công cụ quản lý, điều tiết kinh tế của nhà nước
là luật pháp, chính sách và các nguồn lực kinh tế của nhà nước).
Thực
tế cho thấy, KTTT có sự quản lý của nhà nước ở các nước trên thế giới không
phải hoàn toàn giống nhau, mà có nhiều mô hình khác nhau, tùy thuộc vào mức độ
can thiệp và nội dung, định hướng can thiệp của nhà nước.
Có
mô hình KTTT tự do ở những nước mức độ can thiệp của nhà nước vào kinh tế thấp;
nhà nước chỉ bảo vệ quyền sở hữu, quyền tài sản, tự do kinh doanh, bảo đảm trật
tự, ổn định xã hội, còn để phạm vi điều tiết của thị trường lớn, điều tiết mọi
hoạt động kinh tế.
Có
mô hình KTTT xã hội, nhà nước can thiệp vào nền kinh tế để tạo cơ hội như nhau
cho mọi người tham gia phát triển và hưởng thành quả phát triển, chống lại độc
quyền, phát triển kinh tế theo định hướng xã hội (như ở Đức).
Có
mô hình KTTT phúc lợi xã hội, nhà nước can thiệp vào nền kinh tế để điều tiết
thu nhập, phát triển các dịch vụ xã hội công, bảo đảm phúc lợi cho người dân,
đặc biệt là những người cần được trợ giúp là trẻ em, người già, người thất
nghiệp... (như ở các nước Bắc Âu). Có mô hình KTTT nhà nước phát triển, nhà
nước không chỉ tạo thể chế, môi trường cho các chủ thể kinh tế hoạt động, mà còn
có chiến lược, chính sách và sử dụng các nguồn lực kinh tế của nhà nước để định
hướng và thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế (như ở Nhật Bản, Hàn Quốc)...
Phát
triển KTTT định hướng XHCN là sự lựa chọn đúng đắn và sáng tạo của Đảng Cộng
sản Việt Nam nhằm hạn chế những khuyết tật của KTTT. Định hướng XHCN của nền
KTTT được bảo đảm bởi vai trò quản lý của Nhà nước pháp quyền XHCN do Đảng Cộng
sản Việt Nam lãnh đạo, được thể hiện ở hệ thống pháp luật, chính sách, các
chiến lược, quy hoạch, kế hoạch để tạo ra môi trường kinh doanh công khai, minh
bạch, thuận lợi, tạo động lực phát triển kinh tế nhanh, bền vững; gắn kết phát
triển kinh tế với phát triển văn hóa, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội phù
hợp với trình độ phát triển kinh tế; thể hiện ở quan hệ phân phối để mọi người
đều được hưởng thành quả phát triển đất nước.
Theo
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, mô hình kinh tế mà chúng ta xây dựng là mô hình
KTTT định hướng XHCN. Đây là nền kinh tế thị trường hiện đại, hội nhập quốc tế,
vận hành đầy đủ, đồng bộ theo các quy luật của kinh tế thị trường, có sự quản
lý của nhà nước pháp quyền XHCN, do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo; bảo đảm
định hướng XHCN, nhằm mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn
minh”.
Đảng
lãnh đạo nhưng không làm thay
Đảng
Cộng sản Việt Nam lãnh đạo Nhà nước và xã hội đã được hiến định trong Hiến
pháp, văn bản pháp lý cao nhất của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Hiến pháp cũng hiến định Đảng Cộng sản Việt Nam gắn bó mật thiết với nhân dân,
phục vụ nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân, chịu trách nhiệm trước nhân
dân về những quyết định của mình.
Trong
đó có lĩnh vực kinh tế. Các tổ chức của Đảng và đảng viên Đảng Cộng sản Việt
Nam hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật. Đảng không làm thay các
cơ quan Nhà nước. Đảng lãnh đạo kinh tế bằng cách tạo ra bảo đảm chính trị cho
hoạt động kinh tế, xác định phương hướng chính trị cho hoạt động kinh tế đúng
đắn và lành mạnh .
Chăm
lo dân sinh, nâng cao dân trí, bảo đảm dân quyền để thực hiện dân chủ và phát
huy quyền làm chủ thực chất của nhân dân là định hướng mục tiêu lãnh đạo của
Đảng Cộng sản Việt Nam. Để đạt được mục tiêu đó, Đảng chủ trương “phát triển
kinh tế-xã hội là trung tâm”. Lãnh đạo kinh tế của Đảng đã trở thành mắt xích
chủ yếu, quan trọng, thiết thực và quyết định nhất trong toàn bộ đường lối lãnh
đạo, trong chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Dưới
sự lãnh đạo của Đảng, kinh tế Việt Nam trong thời gian qua đã vượt qua bao gian
nan, thử thách, được cả thế giới ngưỡng mộ, đặc biệt là trong thời kỳ phải đối
mặt với đại dịch Covid-19. Ngân hàng Standard Chartered mới đây đã đưa ra dự
báo, nền kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi mạnh mẽ trong năm 2022, với tốc độ tăng
trưởng 6,7%, tăng trưởng năm 2023 là 7% và Việt Nam tiếp tục có triển vọng tích
cực trong trung hạn.
Trong
bản Cập nhật kinh tế vĩ mô Việt Nam tháng 2, Ngân hàng Thế giới nhấn mạnh khởi
đầu năm 2022, nền kinh tế Việt Nam có nhiều tín hiệu tích cực. Fitch Ratings là
một trong những tổ chức có cái nhìn lạc quan nhất về kinh tế Việt Nam với dự
báo kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 7,9% trong năm nay và 6,5% vào năm 2023.
Báo
chí quốc tế trong thời gian gần đây đã có nhiều bài đánh giá tích cực triển
vọng kinh tế Việt Nam nhờ chính sách ứng phó linh hoạt với Covid-19, hoạt động
sản xuất, kinh tế đang ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ. Chuyên trang tư vấn đầu tư
ở châu Á Vietnam Briefing của công ty Dezan Shira nhận định, các Hiệp định
thương mại tự do (FTA) mới mà Việt Nam tham gia sẽ đóng vai trò quan trọng
trong hỗ trợ tăng trưởng kinh tế khi Việt Nam mở cửa biên giới, tăng tốc phục
hồi.
Các
FTA không chỉ giúp phát triển kinh tế, mạng lưới sản xuất, mà còn góp phần nâng
cao các tiêu chuẩn lao động. Tờ Reuters cũng có bài viết khẳng định: Nhờ các
chính sách linh hoạt của Chính phủ Việt Nam, các hoạt động kinh doanh đã được
khôi phục, đặc biệt là từ quý IV năm trước, nhờ đó, ngành dệt may Việt Nam đã
hạn chế đáng kể sự gián đoạn chuỗi cung ứng, kỳ vọng tăng mạnh xuất khẩu trong
năm nay.
Thực
tiễn đã trả lời rõ ràng cho câu hỏi Đảng Cộng sản Việt Nam có nên lãnh đạo kinh
tế hay không. Thực tiễn cũng đã khẳng định những luận điệu tuyên truyền “Đảng
không nên lãnh đạo kinh tế" là xuyên tạc, kích động. Chúng ta cần cảnh
giác và kiên quyết đấu tranh, bác bỏ quan điểm sai trái này.
QĐND
Đăng nhận xét