Ngày 05/5/2025, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 từ ngày 06/5 đến ngày 05/6/2025.
Dự thảo Nghị quyết dự kiến sửa đổi 8 điều gồm
Điều 9, 10 (thuộc Chương 1 về chế độ chính trị), Điều 84 (thuộc Chương V về
Quốc hội); các Điều 110, 111, 112, 114, 115 (thuộc Chương 9 về chính quyền địa
phương bao gồm những nội dung quan trọng như tổ chức lại Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam, điều chỉnh mô hình chính quyền địa phương từ 03 cấp (tỉnh, huyện, xã) sang
02 cấp (tỉnh, xã) và xác định rõ vai trò của Công đoàn Việt Nam trong quan hệ
lao động.
Việc sửa đổi Hiến pháp giúp các cấp chính
quyền giảm bớt thủ tục hành chính, nâng cao tính chuyên nghiệp, đảm bảo thống
nhất trong hoạt động. Nâng cao hiệu quả quyền giám sát và phản biện xã hội của
nhân dân, giúp nhân dân tham gia sâu hơn vào quá trình quản lý nhà nước. Đồng
thời, dự thảo Nghị quyết còn áp dụng cơ chế chuyển tiếp để đảm bảo quá trình
sắp xếp lại bộ máy nhà nước diễn ra đồng bộ, không gây gián đoạn đến hoạt động
của các cơ quan, tổ chức.
Người dân có thể góp ý kiến trực tiếp
trên ứng dụng VNeID, Cổng
thông tin điện tử Quốc hội, Cổng thông tin điện tử Chính phủ hoặc gửi
ý kiến bằng văn bản đến các cơ quan có trách nhiệm tổng hợp ý kiến của nhân
dân.
Tuy nhiên, trái với sự mong đợi của người dân
về kết quả cũng như ý nghĩa của việc sửa đổi Hiến pháp 2013 lần này, thì đâu đó
trong và ngoài nước các thế lực thù địch, phản động đã lợi dụng vấn đề này để
đưa ra những luận điệu xuyên tạc, chống phá đối với Việt Nam với những luận
điệu: Hiến pháp là của Đảng, là công cụ để Đảng “cai trị” nhân dân, bảo vệ lợi
ích của Đảng, chứ không vì dân, do dân như Đảng tuyên truyền; việc lấy ý kiến
góp ý của nhân dân chỉ là “mị dân”, là “trò đùa”; việc sửa đổi một số điều của
Hiến pháp năm 2013, cho rằng, đó là “cải tiến lùi, chứ không mới mẻ gì hết”; “Đảng
bất chấp hiến pháp, luật pháp”; “Nhà nước chẳng bao giờ hỏi ý kiến nhân dân”…
Với những luận điệu trên có thể khẳng định
đây là những thông tin bịa đặt, sai trái, xấu, độc trên là hoàn toàn sai trái,
không có cơ sở. Trong lịch sử xây dựng, sửa đổi Hiến pháp, Chủ tịch Hồ Chí
Minh, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn xác định và thực hiện theo tư
tưởng nhất quán: Hiến pháp của nước ta là Hiến pháp vì dân, của dân, do dân.
Minh chứng là ngày 03/9/1945, ngay trong
phiên họp đầu tiên của Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Chủ tịch Hồ
Chí Minh đã chỉ ra việc đầu tiên trong những việc cần làm ngay của Nhà nước
Việt Nam là xây dựng Hiến pháp. Người chỉ rõ: dưới sự cai trị của chế độ cũ
nhân dân ta không được hưởng quyền tự do dân chủ, nước ta không có Hiến pháp;
Người xác định yêu cầu phải có một Hiến pháp dân chủ, hợp với nguyện vọng của
toàn dân và đề nghị Chính phủ tổ chức càng sớm càng hay cuộc Tổng Tuyển cử với
chế độ phổ thông đầu phiếu, trong đó tất cả công dân trai gái mười tám tuổi,
không phân biệt giàu nghèo, tôn giáo, dòng giống... đều có quyền ứng cử và bầu
cử.
Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nêu rõ: “Hiến pháp
là một đạo luật gốc của Nhà nước, do toàn thể nhân dân phúc quyết”; chỉ có Hiến
pháp xã hội chủ nghĩa mới làm cho mọi người công dân hăng hái làm tròn nghĩa vụ
của mình đối với xã hội, đối với Tổ quốc; Hiến pháp nước ta là tất cả quyền lực
đều thuộc về nhân dân; nhiệm vụ của tất cả các cơ quan Nhà nước là phải dựa vào
nhân dân, liên hệ chặt chẽ với nhân dân, lắng nghe ý kiến nhân dân và chịu sự
kiểm soát của nhân dân... Đồng thời, trong quá trình chỉ đạo việc xây dựng và
sửa đổi Hiến pháp, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đề cao sự thận trọng, chu đáo, kỹ
lưỡng, hiệu quả trong tổ chức thực hiện để bảo đảm Hiến pháp được hoàn chỉnh,
chặt chẽ, có tính khả thi cao nhằm thiết thực có được Hiến pháp thật sự vì dân,
của dân, do dân. Chỉ riêng việc sửa đổi Hiến pháp năm 1946, Chủ tịch Hồ Chí
Minh và Ban dự thảo sửa đổi đã họp đến 27 lần. Hồ Chí Minh và Đảng, Nhà nước ta
luôn đặc biệt quan tâm đến việc huy động sức mạnh của nhân dân trong việc xây
dựng, sửa đổi, thực thi Hiến pháp.
Lịch sử gần 80 năm, khi Việt Nam có Hiến pháp
đầu tiên, Hiến pháp 1946 đến nay, nhân dân ta đã chủ động, tự giác, tích cực,
nghiêm chỉnh tham gia vào việc xây dựng, sửa đổi và thực hiện Hiến pháp và việc
xây dựng, sửa đổi Hiến pháp đều được
thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, phù hợp với tình hình đất nước,
phát huy được sức mạnh của Đảng, hệ thống chính trị và nhân dân trong xây dựng,
sửa đổi, thực hiện Hiến pháp. Hiện nay, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đang tích
cực tham gia sửa đổi một số điều của Hiến pháp năm 2013 (sửa 8/120 điều) theo
đúng quy định của Hiến pháp, pháp luật, đáp ứng yêu cầu xây dựng phát triển của
đất nước trong kỷ nguyên mới. Tư tưởng chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Quốc hội mà
chúng ta phải nghiêm túc chấp hành trong sửa đổi một số điều của Hiến pháp năm
2013 là việc chuẩn bị và tiến hành phải thật sự kỹ lưỡng, chu đáo, lắng nghe ý
kiến cử tri và nhân dân để việc sửa đổi đạt được kết quả tốt nhất.
Để đóng góp công sức, trí tuệ vào việc sửa
đổi, bổ sung Hiến pháp lần này đỏi hỏi mỗi cán bộ đảng viên và quần chúng nhân
dân cần chủ động, phát huy vai trì, tính tự giác, tích cực trong đóng góp vào
việc sửa đổi và thực hiện hiệu quả Hiến pháp nhằm góp phần vào sự nghiệp xây
dựng và bảo vệ thành công Tổ quốc Việt Nam hùng cường, nhân dân Việt Nam ấm no,
hạnh phúc; đồng thời, cũng luôn cảnh giác trước những âm mưu, luận điệu xuyên
tạc của các thế lực thù địch để có hành vi cản trở hoặc có những bình luận, bài
viết có nội dung chống phá, được ngược lại chủ trương của Đảng, Nhà nước cũng
như của nhân dân ta trong đợt lấy ý kiến cũng như tham gia đóng góp ý kiến sửa
đổi Hiến pháp lần này./.
.jpg)
Đăng nhận xét