Phát biểu khai mạc tại Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cho rằng, trong ba điểm nghẽn lớn nhất hiện nay đối với Việt Nam đó là: Thể chế, hạ tầng và nhân lực, trong ba điểm nghẽn thì thể chế là điểm nghẽn của điểm nghẽn. Đồng thời, Tổng Bí thư cũng nhấn mạnh khâu thực thi pháp luật là “yếu”, chưa khơi thông nguồn lực trong dânchất lượng xây dựng, hoàn thiện pháp luật chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn; một số luật mới ban hành đã phải sửa đổi; các quy định chưa thực sự đồng bộ, còn chồng chéo; nhiều quy định còn khó khăn, cản trở việc thực thi, gây thất thoát lãng phí các nguồn lực; chưa tạo môi trường thực sự thuận lợi để thu hút các nguồn lực của các nhà đầu tư trong và nước ngoài.



Tổ chức thực thi pháp luật, chính sách vẫn là khâu yếu; phân cấp, phân quyền chưa triệt để, chưa rõ trách nhiệm; sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy hành chính nhà nước tinh gọn hoạt động hiệu lực hiệu quả giảm đầu mối, giảm cấp trung gian còn bất cập… Một bộ phận còn cồng kềnh, chồng chéo giữa lập pháp và hành pháp; chưa thực sự đáp ứng yêu cầu nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước. Để khắc phục tình trạng trên các cơ quan chức năng cần phải: (1) Đổi mới mạnh mẽ công tác lập pháp, trong đó chuyển đổi tư duy xây dựng pháp luật theo hướng vừa đảm bảo yêu cầu quản lý nhà nước, vừa khuyến khích sáng tạo, giải phóng toàn bộ sức sản xuất, khơi thông mọi nguồn lực để phát triển; (2) Thực hiện tốt hơn nữa chức năng giám sát tối cao và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước; (3) Đổi mới mạnh mẽ tổ chức hoạt động của Quốc hội đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả, nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ quyền hạn của đại biểu Quốc hội; coi đây là một trong những yếu tố then chốt của then chốt để đổi mới hoạt động của Quốc hội..

Với nội dung phát biểu và chỉ đạo, Tổng Bí thư đã chỉ ra những điểm nghẽn cốt tử trong hệ thống pháp luật và đặt yêu cầu rất chính xác, khúc chiết, mạch lạc và không rào đón về áp lực cải cách hệ thống pháp luật Việt Nam và đó là hồi chuông thúc giục, là mệnh lệnh không thể chần chừ, là ngọn cờ để chúng ta bắt tay thực thi, hành động để tạo tiền đề chuẩn bị ngay về mọi mặt để bước vào kỷ nguyên mới - Kỷ Nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.

Tuy nhiên, trái ngược với khát vọng và ý chí vương lên của dân tộc Việt Nam thì đâu đó ở trong và ngoài nước, các thế lực thù địch lại không ngừng lợi dụng những dịp như này để chống phá, xuyên tạc hòng làm mất uy tín vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản cũng như Tổng Bí thư  - người đứng đầu, qua đó làm mất niềm tin của cán bộ đảng viên và người dân vào Đảng. Trong đó, đáng chú ý là tổ chức khủng bố quốc tế Việt Tân, thông qua các trang mạng xã hội đã đăng tải những bài viết có nội dung xuyên tạc về phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm như trên, với luận điệu cho rằng: “Thể chế làm nghẽn tương lai sao Lâm không xoá - ván bài sinh tử Việt Nam cần ánh bình minh Đa nguyên - thịnh vượng - dân mình ấm no....”.

Với luận điệu xuyên tạc như trên có thể thấy âm mưu chống phá quyết liệt, trắng trợn của Việt Tân đối với Việt Nam đó là về chế độ chính trị, và các đối tượng xác đây là mục tiêu chống phá hàng đầu, nhằm hạ thấp, tiến tới xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam. Chúng bằng nhiều cách tuyên truyền, thuyết phục, yêu cầu Việt Nam nên theo “xu thế của thời đại” đó là thực hiện nền dân chủ tư sản, chấp nhận đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập. Chúng lập luận, chế độ một Đảng như ở nước ta sẽ dẫn tới độc quyền, mất dân chủ, là nguyên nhân kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội…

Chế độ đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập là mô hình được hầu hết các nước tư bản áp dụng có vẻ như rất dân chủ, ổn định nhưng bản chất thì có thật sự dân chủ không, tình hình chính trị có ổn định và người dân có được hưởng cuộc sống an bình, ấm no, hạnh phúc hay không và câu trả lời mọi người có thể thấy tình hình an ninh chính trị tại một số nước vừa qua như Đức, Pháp, Hàn Quốc, rồi những cuộc đảo chính, biểu tình của sinh viên ở Myanmar, Bangladesh... Thực tế đã chứng minh, một quốc gia thực hiện đa nguyên, đa đảng không chắc chắn rằng với quốc gia đó sẽ có nền dân chủ thực sự. Ngược lại, một nước chỉ duy nhất có một đảng lãnh đạo cũng không có nghĩa rằng đó là chế độ độc tài, mất dân chủ. Do vậy không phải cứ đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập thì mới có dân chủ và không có đa nguyên, đa đảng thì không có dân chủ.

Do để nhận diện và đấu tranh với sự chống phá quyết liệt của các thế lực thù địch đối với Việt Nam đòi hỏi mỗi cán bộ đảng viên và quần chúng nhân dân cần phải nhận thức sâu sắc, tin tưởng vào sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt, duy nhất của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với đất nước ta là sự lựa chọn tất yếu khách quan của lịch sử, là ý nguyện của toàn dân, là điều kiện tiên quyết mọi thắng lợi của cách mạng Việt nam, là khởi nguồn cho sự hồi sinh vĩ đại của dân tộc, đem lại ấm no, hạnh phúc để “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay” và đang bước vào kỷ nguyên mới - Kỷ Nguyên vươn mình của dân tộc. Các cơ quan chức năng, truyền thông cần đẩy mạnh thông tin chính thống để người dân hiểu và đồng tình ủng hộ những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước để không tin và nghe theo những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, đồng thời kiên quyết đấu tranh bác bỏ mọi luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch muốn lái nước ta theo chế độ đa nguyên, đa đảng để loại bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng; Việt Nam không cần và không chấp nhận đa nguyên, đa đảng vì nó không mang lại hạnh phúc cho Nhân dân; đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp cố tình lợi dụng những chủ trương trên để xuyên tạc, chống phá./.

 

Đăng nhận xét

 
Top