Vừa qua trên mạng xã hội xuất hiện videoclip được cho là phát biểu lãnh đạo của tỉnh Bạc Liêu tại hội nghị của tỉnh, trong đó có đề cập đến việc sử dụng rượu bia, nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát giao thông, Văn hóa và phát triển kinh tế ban đêm của tỉnh. Đáng chú ý, có nói đến việc "hồn ai nấy giữ" đối với những người sử dụng rượu bia... đã thu hút được sự quan tâm của dư luận và nhận được nhiều bình luận tích cực, tiêu cực trên không gian mạng.



Trước khi đề cập đến vấn đề sử dụng rượu bia khi tham gia gia thông thì mọi người cần phải hiểu rõ: Trong các vụ tai nạn giao thông hiện nay thì rượu, bia là một trong 3 nguyên nhân hàng đầu làm gia tăng tỷ lệ tai nạn giao thông ở Việt Nam. Ước tính có khoảng 40% số vụ tai nạn giao thông và 11% số người chết do TNGT có liên quan đến rượu, bia và con số này đang có xu hướng gia tăng. Trung bình mỗi ngày, cả nước có khoảng 700 người vi phạm nồng độ cồn khi lái xe với các mức độ khác nhau.

Tai nạn giao thông là điều không ai mong muốn. Sau mỗi vụ tai nạn giao thông đều để lại nỗi đau, nỗi ám ảnh kinh hoàng, day dứt khôn nguôi. Tai nạn giao thông là gánh nặng vật chất đối với những người trong cuộc. Người mất đi để lại những nỗi đau dai dẳng cho người thân, còn những người bị thương tật do tai nạn giao thông không những trở thành gánh nặng cho gia đình mà bản thân họ còn chịu sự đau đớn kéo dài. 

Nếu nói "hồn ai nấy giữ" trong việc uống rượu bia, nhậu nhẹt quá đà, thì sẽ không có mỗi ngày xảy ra hàng trăm vụ tai nạn giao thông và hàng chục, thậm chí cả trăm người chết oan như số liệu thống kê ở trên. Có "giữ hồn" được không khi đã ngồi vào bàn nhậu, bởi những tiếng thôi thúc, kích lệ "zô, zô, zô; 1,2,3 zô..." làm át đi tất cả ? Có kẻ say rượu nào lúc đó tự nhận mình mất ý thức, hoặc rối loạn nhận thức hành vi hay không?.

Ở Việt Nam và các quốc gia khác trên thế giới không có luật, hay quy định nào cấm uống bia rượu, nhưng việc đó đến mức làm ảnh hưởng đến sự an toàn của cộng đồng và an ninh, trật tự xã hội, thì rõ ràng là không được. Quy định xử phạt lái xe vi phạm nồng độ cồn hiện được các quốc gia áp dụng rất chặt chẽ và nghiêm khắc. Việc xử phạt nghiêm này vừa mang tính răn đe, giáo dục, vừa giúp nâng cao nhận thức của người dân về việc tham gia giao thông an toàn, lành mạnh, cụ thể:

Tại Nga, phạt tù lên đến 3 năm đối với việc tái phạm hành vi lái xe trong tình trạng say xỉn. Người phạm tội cũng bị tước quyền đảm nhiệm chức vụ hoặc tham gia hoạt động nhất định với thời hạn lên đến 6 năm.

Tại Anh, một người thậm chí sẽ bị phạt ngay nếu sau khi uống rượu bia mà có ý định điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Phạt từ 3 đến 6 tháng tù, phạt tiền từ 2.500 bảng (khoảng 3.100 USD hay tương đương 75 triệu đồng) và tước bằng lái một năm (hoặc 3 năm nếu tái phạm) cho hành vi lái xe hoặc có ý định lái xe sau khi uống rượu bia.

Tại châu Á, hầu hết các quốc gia xử phạt nghiêm khắc tuyệt đối với những lái xe vi phạm quy định về nồng độ cồn. Có thể kể tới 1 số nước như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Singapore.

Pháp luật Trung Quốc quy định 2 mức xử lý đối với hành vi lái xe có sử dụng rượu bia là: Lái xe khi đã sử dụng rượu bia (nồng độ cồn từ 20mg đến dưới 80mg trong mỗi 100ml máu) và lái xe khi đã say rượu bia (nồng độ cồn từ 80mg trở lên trong mỗi 100ml máu). Hai loại hành vi trên nếu xảy ra tai nạn nghiêm trọng, sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự, tước giấy phép lái xe, cấm lái xe trọn đời.

Nhật Bản có khung hình phạt nghiêm khắc vào loại nhất thế giới với các tội liên quan đến uống rượu bia và lái xe. Khi cảnh sát giao thông phát hiện tài xế "lái xe trong tình trạng say rượu", người vi phạm có thể bị phạt tới 5 năm tù và 1 triệu yen (khoảng 200 triệu đồng). Đặc biệt, nếu phương tiện của lái xe say rượu hoặc không tỉnh táo chở theo hành khách, hành khách cũng bị xử phạt tiền hoặc thậm chí ngồi tù. Đối với những lái xe không tuân thủ yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn, họ có thể bị quy vào tội chống người thi hành công vụ với mức phạt tương đương hoặc hơn tội lái xe trong tình trạng say rượu.

Tại Hàn Quốc, mặc dù là nước sử dụng nhiều rượu bia, nhưng chỉ 3 ly rượu cũng có thể khiến cho các lái xe phải ngồi tù. Bên cạnh đó, các lỗi chống lại yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn cũng bị coi là tội hình sự. Nếu không có lý do chính đáng, người lái xe không tuân thủ yêu cầu của cảnh sát sẽ bị bắt ngay lập tức hoặc bị truy nã nếu bỏ trốn.

Tại Singapore có hệ thống quy định pháp luật rất chặt chẽ, khắt khe và không nhân nhượng với những hành vi lái xe vô trách nhiệm. Nếu bị phát hiện có nồng độ cồn trên 0,35mg/lít khí thở, người điều khiển phương tiện sẽ bị phạt tiền lên đến 5.000 SGD (tương đương 3.600 USD hay 85 triệu đồng) và đối diện với 6 tháng tù giam.

Tại Malaysia thậm chí áp dụng hình phạt răn đe tới cả người thân của tài xế vi phạm nồng độ cồn. Nếu tài xế bị kết tội lái xe say rượu khi phát hiện mức cồn trong máu trên mức cho phép 0,05% và bị tống giam, vợ của người đó cũng có thể bị phạt tù.

Việc lực lượng Cảnh sát giao thông "canh bắt" những người uống bia rượu quá đà ở các quán nhậu như trong lời nói của vị lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu, cũng là một biện pháp ngăn chặn sớm hậu quả tiếp theo; nhưng thực tế không phải tất cả đều làm như vậy và không phải ai cũng được kiểm tra khi ra khỏi quán. Có biết bao người tham gia giao thông trên đường, có phải ai cũng được kiểm tra nồng độ cồn.

Nói tuyên truyền, vận động là chính, điều đó rất đúng và việc đó vẫn đang được ráo riết làm hàng ngày. Tuy nhiên, bên cạnh việc tuyên truyền, vận động mà không có những chế tài xử phạt nghiêm khắc thì liệu mọi người có chấp hành nghiêm.

Nói đến Karaoke cũng vậy, từ một hoạt động lành mạnh đâu đó đang biến thành "vấn nạn", gây ra sự bức xúc cho cộng đồng xung quanh. Đã có biết bao nhiêu vụ án đau lòng và làm mất trật tự, ô nhiễm tiếng ồn cho người khác đến mức không thể chấp nhận được từ dịch vụ và hoạt động này ở khu dân cư. Cũng như việc sử dụng bia rượu, không ai cấm hoạt động thú vị này; nhưng làm sao cho phù hợp với thời gian, điều kiện để hài hòa với cuộc sống, sinh hoạt chung của cộng đồng. Quy định 23 giờ đêm buộc phải "đóng cửa" hoạt động này là quá thoải mái rồi, thậm chí nên phải dừng trước đó. Nói rằng "đóng cửa" là hàm ý, dịch vụ và hoạt động đó chỉ trong phạm vi không gian nhất định và không làm ảnh hưởng đến cộng đồng xung quanh...

Từ tình hình thực tế và qua nội dung phát biểu của vị lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu là rất không ổn. Mỗi địa phương để thu hút khách du lịch phục vụ mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội thì có nhiều cách để tạo nên những sản phẩm hấp dẫn, nhưng không phải như cách của vị lãnh đạo này nêu ra./.

 

Đăng nhận xét

 
Top