Mạng xã hội TikTok xuất hiện tại Việt Nam từ tháng 4/2019, nhanh chóng trở thành một trong những ứng dụng được yêu thích nhất, với khoảng 50 triệu tài khoản sử dụng thường xuyên (Việt Nam hiện đứng thứ 6/10 quốc gia quốc gia có lượng người dùng TikTok lớn nhất thế giới).



Không ai phủ nhận giá trị của mạng xã hội TikTok mang lại nếu sử dụng một cách hiệu quả, cũng như việc minh bạch trong quản lý cũng như sử dụng thông tin của người dùng để từ đó tạo ra một nền tảng truyền thông mạng xã hội, để cộng đồng tự do phát triển, sáng tạo nội dung số; tạo ra cơ hội kinh doanh, cung cấp dịch vụ thương mại điện tử xuyên biên giới cho các cá nhân, doanh nghiệp, có thể sử dụng nền tảng này để quảng cáo sản phẩm và kết nối với nhóm khách hàng tiềm năng một cách dễ dàng, hiệu quả… Tuy nhiên, ứng dụng mạng xã hội TikTok cũng phát sinh nhiều tác động tiêu cực đến đời sống xã hội ngoài đời thực, cụ thể:

1. Về chính trị, an ninh, quốc phòng: Nguy cơ dữ liệu người dùng với các thông tin cá nhân như: tên, tuổi, giới tính, quan hệ xã hội, danh bạ, ảnh… có thể bị TikTok thu thập, khai thác phục vụ mục đích thương mại, chuyển dữ liệu người dùng sang nước thứ ba. TikTok đã chuyển dữ liệu người dùng ở Việt Nam sang máy chủ tại Singapore... Thông qua việc thu thập dữ liệu về vị trí người dùng, kết hợp quyền truy cập camera và microphone trên thiết bị cài đặt, TikTok có thể trở thành công cụ do thám, ghi âm, ghi hình để theo dõi người dùng ở những khu vực có vị trí quan trọng hoặc cá nhân có địa vị trong xã hội, gây nguy cơ mất an ninh dữ liệu và xâm phạm quyền riêng tư.

Lợi dụng những tiện ích của mạng xã hội này, các thế lực thù địch, tổ chức phản động, đối tượng chống đối cũng đã lợi dụng nền tảng mạng xã hội TikTok để tuyên truyền, tán phát các video hoặc quảng cáo có nội dung xuyên tạc, bôi nhọ cá nhân/tổ chức, kích động bạo lực, hướng lái dư luận…

2. Về kinh tế: Tình trạng lừa đào, bán hàng giả, quảng cáo không chính xác về sản phẩm… trên “TikTok Shop” diễn ra tràn lan, gây thiệt hại cho người dùng và doanh nghiệp.

3. Về văn hóa, xã hội: Một số nội dung do người dùng TikTok đăng tải chứa nội dung độc hại, sai sự thật, chưa được kiểm chứng, bạo lực, gây hại cho người dùng nhất là đối với trẻ em...

Trước những tác động tiêu cực của mạng xã hội TikTok: Sự tràn lan, thiếu kiểm soát của nội dung trực tuyến độc hại, sai sự thật, tác động tiêu cực tới người dùng và dư luận xã hội; thông tin, dữ liệu người dùng trở thành nguồn tài nguyên quý khiến các nền tảng theo dõi người dung quá mức nhằm thu thập, xử lý, khai thác phục vụ mục đích thương mại hay bán dữ liệu người dùng cho bên thứ ba; Những đối tượng xấu lợi dụng để tuyên truyền, dẫn dắt, định hướng dư luận xã hội, phục vụ các ý đồ, mục đích chính trị.... Nên nhiều quốc gia trên thế giới đã xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh trực tiếp hoạt động của các nền tảng mạng xã hội, thắt chặt, kiểm soát các nền tảng mạng xã hội với quan điểm cứng rắn, gây sức ép, đe dọa áp dụng các lệnh cấm để buộc các nền tảng mạng xã hội phải tuân thủ các quy định pháp luật, do:

Để chủ động phòng tránh và sử dụng mạng xã hội hiệu quả thì mỗi chúng ta hãy cẩn trọng, tỉnh táo trong việc quyết định sử dụng mạng xã hội nói chung và TikTok nói riêng, không để bị cuốn vào những xu hướng, hoạt động bất lợi, vô tình vi phạm pháp luật và tiếp tay cho kẻ xấu./.

 

Đăng nhận xét

 
Top