Giá trị của lẽ phải thuộc về Nhà nước của dân, do dân và vì dân
Cùng
với việc tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối
với quốc phòng, an ninh, bảo vệ Tổ quốc là sự cần thiết phải tiếp tục nâng cao
hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước đối với các lĩnh vực quan trọng này.
Đây là vấn đề cơ bản, hệ trọng, rất nhạy cảm, liên quan trực tiếp đến sinh mệnh
của Đảng, sự tồn vongcủa Nhà nước, chế độ và lợi ích quốc gia – dân tộc. Đây
cũng là quan điểm nhất quán của Đảng ta; là vấn đề có tính quy luật cần nhận
thức đúng và thực hiện thống nhất trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Việt Nam xã hội chủ nghĩa (XHCN). Vì vậy, có thể khẳng định: Sự bình yên của
quốc gia cần Nhà nước ta vững mạnh.
Thực
tiễn chứng minh rằng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước pháp
quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân là nhân tố cơ bản, hàng
đầu, có ý nghĩa quyết định đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc XHCN.
Vì lẽ đó, trong bài phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 6 khóa XIII, Tổng Bí
thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Tiếp tục xây dựng và thiện Nhà nước pháp quyền
XHCN Việt Nam là vấn đề rất cơ bản, rộng lớn, phức tạp, nhạy cảm, hệ trọng,
liên quan đến sự tồn vong của chế độ, sự phát triển nhanh, bền vững của đất
nước theo con đường XHCN mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn”.
Điều
ấy thật minh bạch, rõ ràng! Định hướng nhận thức và thực hiện thật chính xác,
được đại đa số người dân Việt Nam thấu triệt và ra sức phát huy vai trò, trách
nhiệm công dân, góp phần xây dựng Nhà nước kiến tạo, liêm chính và phát triển;
là cơ sở để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước đối với các lĩnh
vực quốc phòng, an ninh, bảo vệ Tổ quốc. Đây là những vấn đề chiến lược trọng
yếu, có mối quan hệ chặt chẽ với nhau bởi sai sót của một vấn đề nào đó sẽ ảnh
hưởng trực tiếp đến lĩnh vực khác và ngược lại. Nhờ đó, nó đem lại niềm tin, sự
bảo đảm chắc chắn cho sự bình yên của quốc gia, hạnh phúc của mỗi gia đình và
sự phát triển của mỗi người dân.
Thế
nhưng, những người bất mãn, bất đồng chính kiến, có quan điểm đối lập với Đảng,
Nhà nước ta và một bộ phận người dân do thiếu thông tin, nhận thức chưa đầy đủ
giá trị, ý nghĩa và sự cần thiết phải tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước
pháp quyền XHCN Việt Nam cho phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ mới và sự cần thiết
phải thảo luận nghiêm túc vấn đề này tại Hội nghị Trung ương 6 khóa XIII, coi
đó là nhiệm vụ không thể thiếu trong thời kỳ mới.
Với
“cách nhìn” nhìn méo mó, thiên kiến, hẹp hòi, những người chống đối Đảng đã đưa
ra những ý kiến “lệch lạc”, thiếu thiện chí về xây dựng Nhà nước pháp quyền
XHCN Việt Nam và một chuỗi hành vi “chọc gậy bánh xe”, “đổ thêm dầu vào lửa” để
gây bạo loạn chính trị – xã hội, phủ nhận thành quả cách mạng do chính nhân dân
và người thân yêu của mình xây đắp nên; chống lại Đảng, Nhà nước, chà đạp lên
sự hy sinh xương máu, tuổi trẻ, tính mạng của những người đã đem lại cuộc sống
hòa bình, độc lập, tự do, ấm no, hạnh phúc hôm nay. Tội ác của chúng thật đáng
trách, sự vô liêm sỉ của chúng thật đáng rủa nguyền.
Với
những ý kiến ngang ngược, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam
đối với Nhà nước và xã hội, chúng trâng tráo cho rằng, Đảng “phải từ bỏ mục
tiêu, mô hình xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN” và yêu cầu Đảng “phải học tập
kinh nghiệm của các nước phương Tây về xây dựng Nhà nước pháp quyền tư bản chủ
nghĩa, nhất là thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp theo chuẩn
mực tư sản phương Tây”. Theo chúng, đó là cách làm “đúng quy luật khách quan,
không phải mò mẫm mất thời gian, tốn công sức, lại hiệu quả”. Phát ngôn những
điều sai trái ấy, chúng tự tước bỏ quyền công dân của mình, chấp nhận làm tay
sai cho giặc; lương tâm sẽ “xử án” chúng, pháp luật sẽ trừng trị chúng.
Phụ
họa với sự sai trái ấy, không ít kẻ xấu coi đây là “con đường ngắn nhất để đạt
được tự do, dân chủ, nhân quyền”, “tránh được tệ nam tham nhũng, lãng phí, quan
liêu, tiêu cực” và “tâm lý phong kiến trong trị vì đất nước của bọn vua tôi”
cũng như những rào cản khác đang vây hãm, cản trở sự phát triển của Việt Nam.
Chúng tin tưởng mù quáng rằng cách tân, đi theo con đường tư bản chủ nghĩa,
thực hiện “pháp quyền tư sản, Việt Nam mới mau chóng xích lại gần phương Tây
hơn”. Chúng đã quên hoặc cố tình quên những bài học mà các nước phụ thuộc
phương Tây đang mắc phải…
Xây
dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN, cơ sở pháp lý vững chắc để Quân
đội và Công an vững mạnh hơn
Chúng
ta kiên quyết bác bỏ ý kiến cho rằng “gốc dễ mọi sai lầm của Quân đội, Công an
là do chế độ đảng độc tài và Nhà nước Việt Nam tham nhũng, quan liêu sinh ra”
cũng như thái độ thổi phồng hạn chế, yếu kém của cơ chế: “Đảng lãnh đạo, Nhà
nước quản lý, nhân dân làm chủ – sản phẩm của chế độ XHCN”. Đồng thời, kịch
liệt phản bác các quan điểm sai trái cho rằng “một số sĩ quan cấp tướng, cấp tá
của quân đội, công an bị kỷ luật đến mức phải truy tố, ngồi tù, khai trừ đảng,
lực lượng vũ trang đã mất sức chiến đấu” nên “không thể bảo vệ được chủ quyền,
biển, đảo từ nguy cơ xâm lược của phương Bắc”. Đúng là chiêu trò “bốc lửa bỏ
bàn tay”, “tự mình chọc mắt mình”, không tự biết mình đang nói nhảm nhí gì,
sống ở đâu, được thừa hưởng lợi ích gì.
Gần
đây, một số phần tử bất mãn còn tung lên mạng xã hội, phán rằng, “Để duy trì
“lợi ích nhóm” và khắc phục tình hình suy thoái, tha hóa, biến chất, Đảng Cộng
Việt Nam buộc phải đưa ra Hội nghị Trung ương 6 khóa XIII bàn về vấn đề xây
dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN để “vớt vát uy tín, vị thể cầm
quyền”. Trắng trợn hơn chúng còn tuyên bố “Việt Nam sẽ thất bại vì Nhà nước
quan liêu, tham nhũng, không có luật pháp”. Từ đó, chúng kết luận: “Hội nghị
Trung 6 hay 16 Hội nghị Trung ương nữa Đảng Cộng sản Việt Nam cũng không thể
cứu vãn tình thế bởi Nhà nước XHCN đã mọt ruỗng từ bên trong”, Đảng “không cần phải
bàn về vai trò quản lý của Nhà nước đối với quân đội, công an, quốc phòng, an
ninh”, v.v..
Các
quan điểm nêu trên là sai trái, vừa phủ nhận sạch trơn lịch sử cách mạng; phủ
nhận sự hy sinh xương máu, mồ hôi, nước mắt và công sức của chính những người thân
yêu đã sinh ra nuôi dưỡng chúng, vừa thể hiện sự bế tắc, cùng đường của những
kẻ nói càn, nói bừa, nói ẩu; có mắt mà phải giả mù, có tai mà phải giả câm, có
lương tâm mà phải giả lú lẫn, chỉ vì sự ghen ghét, tức tối, thù hận, tham vọng,
sở thích và chút quyền lợi cá nhân nên không thể “cải tà quy chính”, tự chà đạp
thô bạo lên tổ tiên, giống nòi, quê cha, đất tổ và người thân yêu của mình. Sự
trả giá ấy có đáng hay không, làm những việc thất đức ấy có nên không? Nếu còn
chút lương tâm, các người nên sám hối, cải tà quy chính còn kịp đấy.
Với
mưu đồ phá hỏng Hội nghị Trung ương 6 và cản trở nhân dân triển khai thực hiện
Nghị quyết Đại hội XIII, bài xích, phủ nhận vai trò quản lý của Nhà nước đối
với lĩnh vực quốc phòng, an ninh, chống Quân đội và Công an – chỗ dựa tin cậy
và là lực lượng tuyệt đối trung thành với Đảng, Nhà nước và chế độ XHCN, những
kẻ chống đối đã tự lấy đá ghè vào chân mình. Chúng biết rất rõ: Kể từ khi Quân
đội ta ra đời đến nay, gần 78 năm, những kẻ phản dân, hại nước đã điên cuồng chống
phá cách mạng Việt Nam nhưng chúng đành bó tay, chẳng thể làm gì hơn; phải “ẩn
nấp, giấu mặt” đánh lén, chơi trò “ném đá giấu tay” thử hỏi, các người sẽ làm
được gì, ngoài sự gây rối giống như “ruồi, muỗi” rình hút máu, hại người.
Nhân
dân ta đều biết rõ: Hội nghị Trung ương 6 khóa XIII bàn về việc tiếp tục xây
dựng và thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam là một trong số các nội dung
quan trọng đã được xác định trong Chương trình làm việc toàn khóa vì nó cần
thiết, cấp bách để Trung ương cho ý kiến đánh giá kết quả, thành tựu đã đạt
được; chỉ ra những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân; từ đó thống nhất quan điểm,
tư tưởng chỉ đạo, mục tiêu và những nhiệm vụ, giải pháp lớn xây dựng và hoàn
thiện hệ thống pháp luật, làm cho nó vận hành thông suốt, thống nhất trong bộ
máy nhà nước và các lĩnh vực xã hội, quốc phòng, an ninh, góp phần giải quyết
tốt hơn mối quan hệ giữa hai nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong bối cảnh
mới, cớ sao kẻ xấu lại xuyên tạc, cho rằng Hội nghị Trung ương 6 lần này là
không cần thiết, là việc làm vô nghĩa ?!
Với
tinh thần “thượng tôn pháp luật”, “sống và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật”,
thực tế đang đặt ra sự cần thiết phải có hành lang pháp lý phù hợp hơn để xây
dựng Quân đội nhân dân và Công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ,
từng bước hiện đại; một số đơn vị, lực lượng tiến thẳng lên hiện đại. Đây
“không phải trò chơi” mà là nhiệm vụ thường xuyên, trọng yếu của công tác quân
sự, quốc phòng, an ninh ở nước ta hiện nay; thiết thực góp phần tăng cường vai
trò cầm quyền, lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Nhà
nước ta – nơi hội tụ niềm tin, lòng dân – ý Đảng và sự khởi nguồn sức mạnh quốc
phòng, an ninh, bảo vệ Tổ quốc
Để
đập tan các quan điểm sai trái, vấn đề có tính nguyên tắc là: (a) Nhận thức
đúng và khắc phục sự lệch lạc cho khi rằng, nếu tăng cường sự lãnh đạo của Đảng
đối với Quân đội, Công an thì Đảng sẽtiếm quyền, làm thay Nhà nước, sẽ gây cản
trở việc thực hiện vai trò quản lý, điều hành của Nhà nước; (b) Ngược lại, tăng
cường hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước sẽ dẫn đến hạ thấp uy tín, vai
trò cầm quyền, lãnh đạo của Đảng đối với Quân đội và Công an; (c) Đối lập sự
lãnh đạo của Đảng với sự quản lý của Nhà nước, làm rối rắm thêm công tác quản
lý quốc phòng, an ninh, bảo vệ Tổ quốc. Đó là việc làm cần thiết bởi thực hiện
tốt ba vấn đề trên là góp phần phòng, chống “phi chính trị hóa” lực lượng vũ
trang; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, khôngbị động, bất ngờ trước mọi
tình huống.
Vì
vậy, cần thực hiện tốt một số nội dung biện pháp sau:
(1)
Tiếp tục thể chế hóa và cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng về quốc
phòng, an ninh, bảo vệ Tổ quốc trên cơ sở rà soát, bổ sung, hoàn thiện Hiến
pháp và các bộ luật, pháp lệnh, nghị định có liên quan đến nhiệm vụ quốc phòng,
an ninh, bảo vệ Tổ quốc… tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động trong thực
thi các nhiệm vụ quan trọng này.
(2)
Tiếp tục bổ sung, hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về quốc
phòng, an ninh, bảo vệ Tổ quốc phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc
trong tình hình mới, nhất là các văn bản luật hành chính, tài chính, đất đai,
dân sự, lao động, hình sự, tố tụng hình sự, tố tụng dân sự, kinh tế, quốc tế có
liên quan đến quốc phòng, an ninh, bảo vệ Tổ quốc…
(3)
Tiếp tục xậy dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam thật sự trong
sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu quản lý quốc
phòng, an ninh, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; góp phần đẩy mạnh công tác
cải cách hành chính liên quan đến lực lượng vũ trang, quốc phòng và an ninh.
(4) Chú trọng công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng
yêu cầu quản lý nhà nước đối với nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, đủ sức đấu tranh
phản bác các quan điểm sai trái thù địch, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam
XHCN trong tình hình mới./.
Đăng nhận xét