Hiện nay, Việt Nam có quan hệ ngoại giao với 189 nước thành viên của Liên Hợp quốc, đồng thời, là thành viên tích cực và có trách nhiệm của hơn 70 tổ chức và diễn đàn quốc tế. Nhờ đường lối đối ngoại nhất quán, vai trò, vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được nâng cao. Những kết quả đó là minh chứng sống động để bác bỏ những luận điệu xuyên tạc đường lối đối ngoại của Việt Nam. Mặc dù vậy, thời gian gần đây, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị trong và ngoài nước thường xuyên thực hiện những âm mưu chống phá đường lối phát triển đất nước của Đảng và Nhà nước ta.
Một
trong những vấn đề chúng tập trung chống phá, xuyên tạc là đường lối đối ngoại
của Việt Nam với nhiều phương thức, thủ đoạn nguy hiểm, tinh vi, khó lường. Đáng
chú ý là các thế lực thù địch, các tổ chức lưu vong và một số đối tượng chống
đối trong nước triệt để sử dụng không gian mạng, nhất là các mạng xã hội như
Facebook, Youtube để xuyên tạc, tuyên truyền sai lệch chủ trương, đường lối đối
ngoại của Việt Nam. Chúng cho rằng: Chính sách giữ vững độc lập, tự chủ trong
hội nhập quốc tế là “lý thuyết viển vông, phi thực tế”; “đã độc lập tự chủ thì
không thể hội nhập quốc tế và ngược lại đã hội nhập quốc tế thì không có sự độc
lập tự chủ”[1]; chính sách độc lập tự chủ của Việt Nam là “bảo thủ”, “tự cô lập
mình”, “ngoại giao đu dây”, “nhạc nào cũng nhảy”(?!),… Chúng kêu gọi kích động
bạo lực với cộng đồng người Nga tại Việt Nam, khuyên Việt Nam “phải chọn bên”,
yêu sách Việt Nam phải “đổi mới” đường lối đối ngoại (?!).
Để
chủ động đấu tranh có hiệu quả với những luận điệu xuyên tạc nêu trên, cần tiếp
tục tăng cường quản lý nhà nước về đối ngoại theo tinh thần Đại hội đại biểu
toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam: “Tiếp tục thực hiện đường
lối đối ngoại độc lập tự chủ, đa phương đa dạng hóa, chủ động và tích cực hội
nhập quốc tế toàn diện sâu rộng, có hiệu quả; giữ vững môi trường hòa bình, ổn
định, không ngừng nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam”[2].
Thực
hiện những định hướng nêu trên, trong quản lý nhà nước về đối ngoại cần quán
triệt những quan điểm cơ bản:
Thứ
nhất, đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất của Đảng, sự quản lý tập trung
của Nhà nước, nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế vì lợi
ích quốc gia, dân tộc, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, tạo
lập và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, tranh thủ tối đa các nguồn lực
bên ngoài để phát triển, nâng cao vị thế và uy tín của đất nước. Xây dựng nền
ngoại giao hiện đại vì lợi ích quốc gia - dân tộc, lấy phục vụ người dân và
doanh nghiệp làm trung tâm.
Thứ
hai, quản lý nhà nước về đối ngoại phải gắn bó chặt chẽ với giải quyết tốt mối
quan hệ giữa độc lập, tự chủ và hội nhập quốc tế, giữa hợp tác quốc tế toàn
diện và sâu rộng với việc nâng cao sức mạnh tổng hợp, huy động tiềm năng của
toàn xã hội, đổi mới, hoàn thiện thể chế trong nước, nâng cao năng lực tự chủ,
cạnh tranh và khả năng thích ứng của đất nước.
Thứ
ba, tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ những người làm công tác
quản lý nhà nước nói chung và đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý nhà nước về
đối ngoại nói riêng. Đội ngũ cán bộ này phải am hiểu sâu về khoa học quản lý
nhà nước, quản lý nhà nước về đối ngoại, về pháp luật quốc tế, thương mại, đầu
tư quốc tế, có khả năng làm việc trong môi trường quốc tế, trước là cán bộ trực
tiếp làm công tác quản lý nhà nước về đối ngoại và hội nhập quốc tế, giải quyết
các tranh chấp quốc tế.
Thứ
tư, quản lý nhà nước về đối ngoại phải gắn liền với hợp tác quốc tế nói chung
và hợp tác quốc tế về pháp luật nói riêng, theo hướng chủ động, tích cực tận
dụng hiệu quả các quy tắc, luật lệ quốc tế và tham gia các hoạt động của cộng
đồng khu vực và quốc tế; chủ động đề xuất sáng kiến, cơ chế hợp tác trên nguyên
tắc cùng có lợi, hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội trên thế
giới nhằm tạo thay đổi về chất lượng công tác hợp tác quốc tế và hợp tác quốc
tế về pháp luật. Nghiên cứu giải pháp gia tăng sự hiện diện của chuyên gia pháp
luật Việt Nam trong các thiết chế luật pháp quốc tế.
Thứ
năm, quản lý nhà nước về đối ngoại phải đảm bảo tính toàn diện trên tất cả các
lĩnh vực: chính trị, kinh tế, văn hóa, an ninh quốc phòng,… Đồng thời, kiên
quyết kiên trì đấu tranh, làm thất bại âm mưu, hoạt động can thiệp của các thế
lực thù địch vào công việc nội bộ, xâm phạm độc lập, chủ quyền, thống nhất,
toàn vẹn lãnh thổ, an ninh quốc gia và ổn định chính trị đất nước.
Quán
triệt quan điểm trên, quản lý nhà nước về đối ngoại thời gian tới cần tập trung
giải quyết tốt những vấn đề sau:
Một
là, đẩy mạnh xây dựng và hoàn thiện thể chế quản lý nhà nước về đối ngoại. Việc
hoàn thiện thể chế quản lý nhà nước về hoạt động đối ngoại cần tập trung trước
hết vào ba lĩnh vực (ba trụ cột) của hoạt động đối ngoại là: Hoàn thiện thể chế
quản lý nhà nước về kinh tế, hoàn thiện thể chế quản lý nhà nước về chính trị
và hoàn thiện thể chế quản lý nhà nước về văn hóa. Mặt khác, cần có quy định rõ
trách nhiệm các cơ quan, tổ chức, người đứng đầu các cơ quan, tổ chức làm công
tác đối ngoại.
Hai
là, hoàn thiện và củng cố bộ máy quản lý nhà nước về hoạt động đối ngoại nhằm
khắc phục tình trạng chồng chéo chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn về quản lý nhà
nước trong hoạt động đối ngoại. Thiết lập quan hệ phối hợp và mạng lưới thông
tin một cách chặt chẽ giữa các cơ quan, tổ chức làm công tác đối ngoại ở trung
ương và các cơ quan, tổ chức làm công tác đối ngoại ở địa phương.
Ba
là, tăng cường công tác thông tin đối ngoại và tuyên truyền trong công tác quản
lý nhà nước về hoạt động đối ngoại. Tiếp tục đổi mới phương thức, nội dung các
hoạt động thông tin đối ngoại trong việc giới thiệu, quảng bá hình ảnh văn hóa,
con người, tiềm năng phát triển và hợp tác của Việt Nam ra nước ngoài nhằm tăng
cường sự hiểu biết, ủng hộ của cộng đồng quốc tế với sự nghiệp xây dựng và phát
triển của Việt Nam. Đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại về văn hóa trên cơ sở phát
huy giá trị di sản tự nhiên, nhân văn (vật thể, phi vật thể), xây dựng các sản
phẩm văn hóa - nghệ thuật có bản sắc riêng gắn kết truyền thống với hiện đại,
nhằm nâng cao hiệu quả quảng bá đất nước và con người Việt Nam với bạn bè quốc
tế. Tăng cường sự phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong nước và các cơ quan
đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài, tổ chức các sự kiện văn hóa quốc tế
tại Việt Nam, sự kiện văn hóa Việt Nam ở nước ngoài nhằm quảng bá văn hóa Việt
Nam với thế giới, nhằm thu hút ngày càng nhều du khách quốc tế đến Việt Nam.
Bốn
là, xây dựng, đào tạo đội ngũ những người làm công tác quản lý nhà nước về hoạt
động đối ngoại giàu về trí tuệ, bản lĩnh, giỏi ngoại ngữ, có kiến thức về khoa
học công nghệ tiên tiến, thể lực tốt,… bởi họ chính là nguồn nhân lực chủ yếu
góp phần vào công cuộc kiến thiết và phát triển đất nước. Đẩy mạnh nghiên cứu,
xây dựng và ban hành chính sách thu hút người tài làm công tác đối ngoại, xây
dựng và ban hành chính sách khuyến khích tạo động lực cho đội ngũ công chức làm
công tác đối ngoại.
Năm
là, quản lý nhà nước về hoạt động đối ngoại tạo điều kiện thuận lợi cho thu hút
hợp tác quốc tế, đầu tư, xúc tiến thương mại, du lịch và nâng cao vị thế Việt
Nam trên trường quốc tế.
Sáu
là, tận dụng có hiệu quả sức mạnh của của công nghệ thông tin và truyền thông
nhằm xúc tiến liên tục, bền bỉ chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của
Đảng và Nhà nước về công tác đối ngoại nói chung và quản lý nhà nước về hoạt
động đối ngoại nói riêng, tạo niềm tin cho người nước ngoài, các nhà đầu tư
nước ngoài, các tổ chức quốc tế về đất nước, con người Việt Nam là nơi đáng
sống và điểm đến an toàn.
Bảy
là, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo và điều hành của Nhà nước về
hoạt động đối ngoại nói riêng.
Quán
triệt và thực hiện tốt các quan điểm và nội dung trên đây sẽ góp phần đấu
tranh, bác bỏ những luận điệu xuyên tạc đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà
nước ta.
Đăng nhận xét