Sự bùng nổ mạnh mẽ của mạng xã hội (MXH) những năm gần đây đã tăng thêm tiện ích để mọi người thể hiện quyền tự do cá nhân. Tuy nhiên, mặt trái của MXH là các phát ngôn lệch chuẩn, các thông tin giả, độc hại được lan truyền ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống xã hội và được các thế lực thù địch cố ý vin vào để chống phá.
1.
Luận điệu sai trái, xuyên tạc tự do ngôn luận trên MXH.
Hồi
tháng 3/2022, Công an TP Hồ Chí Minh khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện
lệnh bắt bị can để tạm giam đối với bà Nguyễn Phương Hằng, sinh năm 1971, Tổng
Giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam, trú tại 17-19 Ngô Đức Kế, phường Bến Nghé,
quận 1, TP Hồ Chí Minh với tội danh “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm
lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo Điều 331,
Bộ luật Hình sự. Điều đáng nói là dù việc khởi tố điều tra, tạm giam với bà
Nguyễn Phương Hằng là thực hiện theo các quy định của pháp luật hình sự, tố
tụng hình sự và được thông báo công khai trên các phương tiện truyền thông,
song một số tổ chức, cá nhân lại tìm cách “bẻ lái, xoay chiều”. Một số tổ chức,
hội nhóm phản động như Việt Tân, Hội Anh em dân chủ; các hãng truyền thông như
RFA, RFI, VOA… đã đưa ra nhiều bài viết, hình ảnh, video có nội dung xuyên tạc,
sai trái rồi quy chụp “Ở Việt Nam này luật pháp không tồn tại”, “quyền tự do
dân chủ bị bóp nghẹt”… Số này đưa ra các bài viết tô vẽ, đánh bóng hình ảnh bị
can Nguyễn Phương Hằng như một thần tượng, từ đó hướng lái dư luận rằng ở Việt
Nam, hễ ai “cứ nổi tiếng trên MXH thì sẽ bị “diệt”!
Trước
đó, sau khi phiên toà xét xử bị cáo Trương Châu Hữu Danh và đồng phạm kết thúc,
trang BBC giật tít: “Vụ xử “Báo Sạch”: Việt Nam đừng nên coi truyền thông là kẻ
thù”. Bài báo dẫn lời Phó Giám đốc phụ trách châu Á của Tổ chức Theo dõi nhân
quyền (Human Rights Watch), ông Phil Robertson nói rằng “Việt Nam không nên coi
truyền thông là kẻ thù của nhà nước, việc bỏ tù thêm nhiều nhà báo công dân sẽ
không ngăn được người dân lên tiếng, hoặc yêu cầu cải cách ở Việt Nam”. Từ đó
kêu gọi “Chính phủ nên công nhận các nhà báo công dân và truyền thông độc lập
là đồng minh của công tác quản trị nhà nước tốt”!
Việc
xử phạt vi phạm hành chính áp dụng đối với những cá nhân vi phạm ít nghiêm
trọng, chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự, tuy nhiên việc xử phạt được
thực hiện kịp thời để đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa chung.
Chẳng
hạn, ngày 22/8/2022, Công an tỉnh Lâm Đồng có quyết định xử phạt vi phạm hành
chính đối với H.N.M, chủ tài khoản TikTok H.M số tiền 10 triệu đồng do người
này đăng clip miệt thị người miền Trung. Dư luận cho rằng, những lời lẽ H.N.M
đưa ra là không có cơ sở nhưng đã gây hiệu ứng mạng nguy hiểm, nội dung trong
video đã thể hiện sự phân biệt đối xử, kỳ thị vùng miền, tạo tâm lý đố kỵ, chia
rẽ khối đại đoàn kết của dân tộc VN, đi ngược với tinh thần xây dựng nếp sống
văn hoá, đoàn kết toàn dân. Điều đáng nói là dù việc xử phạt đã được tiến hành
công khai và đúng quy định pháp luật, người vi phạm cũng thừa nhận hành vi sai
trái, gây ảnh hưởng xấu đến dư luận xã hội nhưng một số kênh thông tin lại “bẻ
lái”, cho rằng việc đăng clip như vậy “là cần thiết” và việc cơ quan chức năng
xử phạt H.N.M là “bịt miệng người dân, trấn áp vô lý”!
Đặc
biệt, đối tượng mà các thế lực thù địch lợi dụng để chống phá là một số cá nhân
nổi tiếng có lượt người theo dõi, tương tác cao trên các nền tảng MXH. Khi
những phát ngôn gây sốc, lệch chuẩn, những hành vi vi phạm pháp luật trên MXH
gây bức xúc trong dư luận được cơ quan chức năng xử lý theo luật định, họ lại
tỏ vẻ bênh vực, cổ xúy cho những hành vi sai trái đó. Đồng thời, họ đưa ra luận
điệu bóp méo, bôi đen bức tranh hiện thực về tình hình tự do ngôn luận ở VN,
công kích cơ quan chức năng, phủ nhận hệ thống pháp luật liên quan đến vấn đề
tự do ngôn luận trên không gian mạng.
Mục
đích của các thế lực thù địch là đánh tráo bản chất các sai phạm về tự do ngôn
luận trên MXH, biến đối tượng vi phạm pháp luật từ có sai phạm thành không sai
phạm. Họ thậm chí tán dương cho lối ứng xử thiếu văn hóa, phát ngôn sai trái,
lệch lạc trên MXH. Thực chất của âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch nhằm
gây phân tâm trong cộng đồng xã hội, tạo ra sự hoài nghi về chủ trương của
Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước trong bảo đảm quyền tự do ngôn luận; từ đó,
phủ nhận những thành tựu, nỗ lực của VN trong bảo đảm quyền con người trên không
gian mạng; hạ thấp vị thế, uy tín nước ta trên trường quốc tế.
2.
Quyền tự do ngôn luận trên MXH không thể bất tuân pháp luật.
Đảng,
Nhà nước tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm và thúc đẩy quyền tự do ngôn luận của công
dân. Tuy nhiên, đối với việc sử dụng MXH để dàn dựng, xuyên tạc sự thật, tung
tin sai trái, thất thiệt với ngôn ngữ, nội dung phản cảm, thô tục, xuyên tạc,
xúc phạm danh dự, nhân phẩm đến các tổ chức, cá nhân, xâm phạm đến lợi ích quốc
gia, dân tộc thì phải chấn chỉnh, xử lý để răn đe người vi phạm và phòng ngừa
chung.
Không
chỉ riêng VN, mà nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới đều có các biện
pháp khuyến khích công dân ứng xử có văn minh trên MXH, bảo đảm cho tự do ngôn
luận đi theo chiều hướng tích cực, có lợi, đáp ứng được những yêu cầu, đòi hỏi
khách quan. Việc xây dựng các quy định luật pháp về tự do ngôn luận của mỗi
quốc gia đều căn cứ truyền thống văn hóa, phong tục, tập quán, những điều kiện,
bối cảnh lịch sử cụ thể… Như tại Singapore, luật pháp quy định phạt đến 100.000
đôla Singapore hoặc phạt tù tới 3 năm với hành vi nói xấu, phỉ báng, vu khống
trong sinh hoạt hằng ngày và trên MXH; nếu bị phát hiện đưa tin giả lên MXH,
khi nhà chức trách yêu cầu cải chính mà không chấp hành, có thể sẽ bị phạt đến
20.000 đôla Singapore hoặc 12 tháng tù. Luật pháp nước này nghiêm cấm các hành
vi đi ngược lợi ích và ổn định cộng đồng, làm tổn hại an ninh và an toàn cộng
đồng, làm tổn hại sức khỏe, kích động sự hận thù giữa các nhóm xã hội, suy giảm
niềm tin vào chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan nhà nước, làm tổn hại quan hệ
giữa Singapore với các quốc gia khác
Ngay
như ở một số nước tư bản phát triển, quyền tự do ngôn luận không thể bất tuân
pháp luật. Như ở Mỹ, Tối cao pháp viện nước này đã khẳng định, tự do ngôn luận
không có nghĩa là có quyền bịa chuyện vu khống, phỉ báng cá nhân; giới hạn về
tự do ngôn luận thể hiện qua án lệ của tòa án, cho phép chính quyền có quyền
ngăn chặn, trừng phạt phát ngôn có tính khiêu dâm, phỉ báng, tục tĩu, xúc phạm,
gây hấn. Ở Pháp, pháp luật cũng quy định những giới hạn, có các chế tài nghiêm
khắc đối với hành vi lạm dụng tự do ngôn luận xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp
pháp của người khác, đồng thời chống lại việc vu khống, bôi nhọ, phân biệt
chủng tộc, tôn giáo, kích động bạo lực, gây hận thù. Bộ luật Dân sự của Pháp
cấm xâm phạm đời tư cá nhân; Luật Hình sự nước này cấm xuất bản một số tài liệu
liên quan đến an ninh quốc gia; Luật Tự do báo chí điều chỉnh hành vi tổ chức,
cá nhân trên mạng internet. Ở Anh ban hành “Quy tắc hành nghề cho các nhà cung
cấp nền tảng truyền thông xã hội trực tuyến” hay ở Australia cũng ra “Bộ Quy
tắc ứng xử trên truyền thông xã hội và bình luận trực tuyến”, điều này cho phép
các quốc gia này kiểm soát vấn đề ngôn luận trên nền tảng MXH, truyền thông.
Không
chỉ mỗi quốc gia riêng biệt, Liên minh châu Âu (EU) cũng ban hành Bộ Quy tắc
ứng xử trên các nền tảng MXH như Facebook, Twitter, Google, TikTok; cam kết bảo
đảm các công ty, tổ chức, cá nhân tiếp cận nhanh chóng, đánh dấu và gỡ bỏ các
phát ngôn thù địch cùng nội dung bất hợp pháp trên các nền tảng của họ. Việc
các nền tảng MXH chủ động tuân theo bộ quy tắc xuất phát từ việc EU sẽ trực
tiếp giám sát hoạt động này. Báo cáo mới nhất của EU đánh giá kết quả thực thi
của Bộ Quy tắc năm 2020 đã ghi nhận 71% nội dung xác nhận là phát ngôn thù địch
bất hợp pháp đã bị gỡ bỏ, tăng so với con số 26% của năm 2016.
Tự
do ngôn luận là một trong các quyền cơ bản của con người, tuy nhiên quyền này
không thể đặt ngoài khuôn khổ pháp luật. Điều 19 Công ước về các quyền dân sự
và chính trị năm 1966 chỉ rõ: “Việc thực hiện quyền tự do ngôn luận có thể phải
chịu một số hạn chế nhất định và những hạn chế này cần được quy định bởi pháp
luật, nhằm: a) Tôn trọng các quyền hoặc uy tín của người khác; b) Bảo vệ an
ninh quốc gia hoặc trật tự công cộng, sức khỏe hoặc đạo đức của xã hội”. Điều
19, Tuyên ngôn quốc tế về quyền con người năm 1948 xác định mọi người đều có
quyền tự do quan niệm, tự do phát biểu quan điểm, tìm kiếm, tiếp nhận và phổ
biến tin tức, ý kiến bằng phương tiện truyền thông không kể biên giới quốc gia.
Đồng thời, Điều 29 Tuyên ngôn cũng bắt buộc mọi người phải tuân thủ những hạn
chế do luật định nhằm bảo đảm việc thừa nhận, tôn trọng quyền của người khác,
đáp ứng các đòi hỏi chính đáng về đạo đức, trật tự công cộng, phúc lợi chung
trong một xã hội dân chủ.
Theo
đó, luật pháp quốc tế khẳng định quyền tự do ngôn luận không phải là tự do vô
hạn, bất tuân pháp luật; trong một số trường hợp, điều kiện, hoàn cảnh, ở các
quốc gia tự do ngôn luận bị giới hạn. Từ thực tế trên cho thấy, không thể có tự
do ngôn luận tuyệt đối trong bất cứ chế độ chính trị nào, các quốc gia đề cao
tự do ngôn luận phải vì lợi ích chung; những hành vi lợi dụng tự do ngôn luận
mà gây hại đến tổ chức, cá nhân, lợi ích quốc gia - dân tộc đều bị xử lý.
Ở
VN, Đảng và Nhà nước ta luôn tôn trọng và bảo đảm các quyền con người, trong đó
có quyền tự do ngôn luận của công dân. Điều 25 Hiến pháp năm 2013 khẳng định:
“Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp,
lập hội, biểu tình. Việc thực hiện các quyền này do pháp luật quy định”. Để
quyền tự do ngôn luận của người dân được thực thi nghiêm túc và toàn diện, các
luật, văn bản dưới luật về tự do ngôn luận đã cụ thể hóa Hiến pháp, ngày càng
được hoàn thiện để vừa bảo đảm quyền của công dân, vừa giúp quyền đó thực hiện
trên cơ sở luật pháp. Luật Báo chí năm 2016, Luật Tiếp cận thông tin năm 2016
và Luật An ninh mạng năm 2018 nghiêm cấm mọi hành vi lạm dụng quyền tự do báo
chí, quyền tự do ngôn luận trên báo chí để xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền
và lợi ích hợp pháp của tổ chức và công dân. Nghiêm cấm những hành vi đăng tải,
phát tán thông tin sai lệch, xuyên tạc, phỉ báng, phủ nhận chính quyền; bịa
đặt, gây hoang mang trong nhân dân; xuyên tạc lịch sử; phủ nhận thành tựu cách
mạng; xúc phạm dân tộc, anh hùng dân tộc; thông tin sai sự thật, vu khống, xúc
phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân. Ngày
17/6/2021, Bộ Thông tin và Truyền thông có Quyết định số 874/QĐ-BTTTT ban hành
Bộ Quy tắc ứng xử trên MXH quy định cho tổ chức, cá nhân khi tham gia MXH có
những ứng xử phù hợp.
Để
lành mạnh hóa môi trường MXH, góp phần thúc đẩy, bảo đảm tự do ngôn luận của
các tổ chức, cá nhân, điều cần thiết là mỗi người dân cần nhận thức đúng đắn về
quyền tự do ngôn luận, nêu cao ý thức trách nhiệm khi ứng xử trên MXH, đồng
thời nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động đấu tranh, phản bác các âm mưu, thủ
đoạn sai trái về tự do ngôn luận ở VN./.
CAND
Đăng nhận xét