Trong khi Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta đang quyết tâm thực hiện thắng lợi đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật về phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc thì các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị lại tìm cách đưa ra những luận điệu sai trái, ngụy tạo để xuyên tạc, kích động chống phá.
Số tổ chức, đối tượng
phản động, cơ hội chính trị đã tự gán cái mác “học giả”, “nhà phản biện” hay
nhân danh “những người Việt Nam yêu nước”, “bảo vệ chủ quyền biển, đảo” để đả
phá, cho rằng đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước ta về biển, đảo hiện nay
đã lỗi thời, không còn phù hợp, từ đó đả kích rằng Việt Nam nếu tiếp tục giữ
lập trường như hiện nay “sẽ không giữ được chủ quyền biển, đảo”!
1. Các thủ đoạn lợi
dụng vấn đề chủ quyền biển, đảo để chống phá
Những năm qua, tại
Biển Đông xảy ra một số vụ việc phức tạp, có lúc diễn biến căng thẳng, trong đó
có các hành động gây hấn, xâm phạm chủ quyền biển đảo như: Vụ việc tàu Viking
02 và tàu Bình Minh 02 của Việt Nam bị cắt cáp năm 2011 và 2012; vụ giàn khoan
Hải Dương 981 của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam trên Biển
Đông năm 2014; sự kiện tàu Hải Dương 8 của Trung Quốc khảo sát trái phép trong
vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa phía Nam Biển Đông của Việt Nam (t0ừ
ngày 4/7/2019 đến ngày 24/10/2019); các hoạt động tập trận trên Biển Đông tại
một số thời điểm…
Những sự việc này được
các tổ chức, đối tượng phản động triệt để khai thác, nhào nặn, biến tấu thành
những luận điệu xảo trá, vu cáo như “Việt Nam nhu nhược, hèn nhát”, “chính
quyền Việt Nam làm ngơ về Biển Đông”… Không những thế, các thế lực xấu còn vẽ
ra “thuyết âm mưu” khi cho rằng Việt Nam cần phải liên minh quân sự với những
nước lớn có thực lực kinh tế, quốc phòng - an ninh mạnh thì mới đủ sức bảo vệ
chủ quyền biển, đảo quốc gia.
Đặc biệt, thông qua
chiến lược xoay trục, đổi chiều sang châu Á - Thái Bình Dương của Mỹ, việc Mỹ
tăng cường hợp tác với các nước trong khối ASEAN, trong đó có Việt Nam, nhằm
nâng tầm ảnh hưởng đối với khu vực Biển Đông cũng như duy trì thế cân bằng
quyền lực của Mỹ tại vùng biển này… cũng trở thành chủ đề mà các thế lực thù
địch vin vào để đả phá, công kích.
Nhiều bài viết phê
phán rằng, Việt Nam thực hiện chính sách quốc phòng “bốn không” là “tự trói
mình” vì tiềm lực kinh tế, quốc phòng - an ninh Việt Nam hiện nay là quá yếu,
không thể ba không, bốn không mà xoay xở được; từ đó họ vẽ ra một viễn cảnh cần
phải liên minh với Mỹ thì Việt Nam mới giữ được chủ quyền biển, đảo và bảo vệ
được lợi ích quốc gia - dân tộc…
Các tổ chức, đối tượng
phản động lợi dụng những diễn biến phức tạp tại Biển Đông cũng như đường lối
đối ngoại, hướng giải quyết các vụ việc của Việt Nam để tìm cách chế nhạo, tái
diễn nhiều chiêu trò, luận điệu xuyên tạc, suy diễn, xem đó là “ngòi nổ” để phá
hoại sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc. Đồng thời đưa ra các bài viết
lấy danh nghĩa “phân tích khoa học” để nhằm kích động việc “chọn phe” trong các
quan hệ đối ngoại của Việt Nam, cổ súy tư tưởng bài trừ nước này, theo nước
kia; cho rằng lãnh đạo Đảng, Nhà nước cần phải vì phe này, phe kia để chủ quyền
biển, đảo không bị xâm lấn…
Một số bài viết lợi
dụng vấn đề bảo vệ chủ quyền biển đảo để quy kết rằng, khi đất nước chỉ có một
đảng thì không đủ sức mạnh để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, từ đó hướng lái tư
tưởng đòi đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập.
Mặt khác, qua thực
hiện chính sách phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo của
Đảng, Nhà nước, trong đó có việc hỗ trợ ngư dân bám biển, nâng cao chất lượng
cuộc sống nhưng bằng lối tư duy thù địch, chống phá, số đối tượng phản động lại
đưa ra những lời lẽ hết sức vô lý, cho rằng “chỉ có ngư dân bảo vệ biển, không
thấy chính quyền đâu”; vu cáo chính quyền “chỉ quan tâm đến phát triển kinh tế,
không lo bảo vệ biển, đảo, không lo cho dân”.
Họ vin vào tình hình
ngư dân Việt Nam đánh bắt hải sản ở vùng biển của quốc gia khác, bị lực lượng
bảo vệ pháp luật của các nước bắt giữ, xử lý để gieo rắc luận điệu “ngư dân bị
bỏ rơi”! Một số bài viết lợi dụng tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật trên
biển diễn biến phức tạp; việc các tàu công vụ của nước ngoài tiếp tục có hành
vi xua đuổi, khống chế, thu giữ hải sản và ngư cụ của các tàu cá Việt Nam đang
hoạt động bình thường ở ngoài khơi Biển Đông để đưa ra đánh giá phiến diện “lực
lượng chuyên tránh thực thi pháp luật trên biển làm ngơ, không hoàn thành nhiệm
vụ”.
Các đối tượng còn tiến
hành phỏng vấn số chống đối, bất mãn gắn với cái mác là các “chuyên gia”, “nhà
hoạch định” để đưa ra những so sánh khập khiễng, đánh giá sai lệch về năng lực,
khả năng bảo vệ chủ quyền biển đảo của lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam,
kích động việc “sử dụng vũ lực” của lực lượng vũ trang trong bảo vệ chủ quyền
biển, đảo; họ cho rằng trước những hành động gây hấn, xâm chiếm biển, đảo Tổ
quốc, nếu không nổ súng là “nhu nhược, hèn nhát”!
Nguy hiểm hơn, các thế
lực bên ngoài chỉ đạo, hỗ trợ kinh phí hoạt động; các đối tượng trong nước tích
cực tập hợp lực lượng, thu thập tin tức để cung cấp cho bên ngoài tuyên truyền
các luận điệu xuyên tạc về tình hình Biển Đông và bảo vệ chủ quyền biển, đảo
của Việt Nam.
Lợi dụng vấn đề chủ
quyền biển, đảo, các đối tượng chống phá thông qua các tài khoản mạng xã hội để
đẩy mạnh tuyên truyền xuyên tạc chống phá từ bên ngoài, tạo dựng lực lượng
chống đối từ bên trong theo kiểu “nội công, ngoại kích” hòng gây mất ổn định an
ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình”
đối với nước ta.
2. Nhận thức rõ về
đường lối, chính sách bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Việt Nam
Biển, đảo là bộ phận
lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc, cấu thành chủ quyền quốc gia, cửa ngõ giao lưu
quốc tế, có vị trí đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp xây dựng, phát triển và
bảo vệ đất nước. Bảo vệ biển, đảo chính là bảo vệ một phần máu thịt thiêng
liêng của Tổ quốc, giữ vững chủ quyền biển, đảo sẽ góp phần giữ vững chủ quyền
của đất nước. Bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Việt Nam là điều kiện,
nội dung giữ vững độc lập dân tộc, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ,
duy trì hòa bình, ổn định và phát triển bền vững.
Văn kiện Đại hội XIII
của Đảng xác định: “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập,
chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, biển, đảo, vùng trời; giữ vững môi
trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước”.
Đây là quan điểm, chủ
trương thể hiện định hướng chiến lược để toàn Ðảng, toàn dân và toàn quân tập trung
triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quốc phòng, bảo vệ vững chắc vùng
biển, đảo của Tổ quốc. Chúng ta xác định, giải quyết tranh chấp trên Biển Đông
là vấn đề lâu dài, do đó cần kiên trì hợp tác tìm kiếm biện pháp hòa bình để
giải quyết tranh chấp, bảo vệ lợi ích chính đáng của Việt Nam, đồng thời tôn
trọng lợi ích chính đáng của các nước trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế.
Thực tế cho thấy, mỗi
khi chủ quyền và quyền chủ quyền quốc gia của Việt Nam trên Biển Đông bị xâm
phạm, lãnh đạo Đảng và Nhà nước ta luôn thể hiện tinh thần đấu tranh kiên
quyết, kiên trì bằng các biện pháp hòa bình, đó là thông qua các diễn đàn, các
cuộc gặp gỡ trong các lĩnh vực chính trị, ngoại giao...
Điều này đã được nêu
rõ trong các nghị quyết của Đảng và được chứng minh qua việc giải quyết vấn đề
Biển Đông của Việt Nam, với tinh thần thượng tôn pháp luật, giải quyết hòa bình
các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế và Công ước Liên hợp quốc về Luật
Biển 1982 (UNCLOS 1982); kiềm chế, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ
lực; thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC)
và sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử tại Biển Đông (COC).
Thời gian qua, Đảng và
Nhà nước ta đã chủ động, tích cực giải quyết từng bước những tồn tại về biên
giới lãnh thổ trên biển và đất liền với các nước liên quan nhằm thúc đẩy quan
hệ hữu nghị, hợp tác, góp phần củng cố hoà bình, an ninh khu vực, đồng thời
tăng cường thế và lực của đất nước thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược là xây
dựng và bảo vệ Tổ quốc. Việt Nam đã ký nhiều văn bản với các nước liên quan đến
biển, đảo.
Bên cạnh đó, Việt Nam
đã xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật quốc gia về biển, tạo khuôn khổ
pháp lý cho các hoạt động khai thác, quản lý và bảo tồn các nguồn tài nguyên
biển phù hợp với Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982, phục vụ nhiệm vụ
tập trung phát triển kinh tế, thúc đẩy quan hệ kinh tế của Việt Nam với các
nước, nâng tầm vị thế của nước ta trên trường quốc tế.
Việt Nam chủ trương
không tham gia liên minh quân sự; không liên kết với nước này để chống nước
kia; không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự hoặc sử dụng lãnh thổ Việt Nam để
chống lại nước khác; không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan
hệ quốc tế.
Chính sách quốc phòng
của Việt Nam mang tính chất hòa bình và tự vệ; kiên quyết, kiên trì đấu tranh
giải quyết mọi tranh chấp, bất đồng bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật
pháp quốc tế; tích cực, chủ động ngăn ngừa, đẩy lùi nguy cơ chiến tranh, thực
hiện phương châm bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, sẵn sàng chống chiến tranh xâm
lược.
Chúng ta không đi với
nước này để chống lại nước kia; không thụ động chịu tác động hay sự lôi kéo của
bất cứ nước lớn nào, nhất là tránh việc trở thành con bài trong tay các nước
lớn. Chúng ta thực hiện đối ngoại, hợp tác quốc tế về biển, góp phần duy trì
môi trường hoà bình, ổn định cho phát triển.
Do đó, cần nhận diện,
đấu tranh với những chiêu trò suy diễn, phê phán đường lối đối ngoại, đường lối
bảo vệ độc lập, chủ quyền của Tổ quốc, đòi hỏi phải “chọn phe” để bảo vệ chủ
quyền biển đảo. Tùy theo diễn biến của tình hình và trong những điều kiện cụ
thể, Việt Nam sẽ cân nhắc phát triển các mối quan hệ quốc phòng, quân sự cần
thiết với mức độ thích hợp trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất
và toàn vẹn lãnh thổ của nhau, cũng như các nguyên tắc cơ bản của luật pháp
quốc tế, hợp tác cùng có lợi, vì lợi ích chung của khu vực và cộng đồng quốc
tế.
Chúng ta quán triệt
phương châm “dĩ bất biến, ứng vạn biến” trong giải quyết vấn đề biển, đảo,
trong đó chủ quyền biển, đảo là bất biến, sách lược bảo vệ chủ quyền biển, đảo
thì mềm dẻo, linh hoạt; chủ động ứng phó với âm mưu, thủ đoạn của các thế lực
thù địch, sự biến động phức tạp của tình hình…
Những quan điểm trên
chính là căn cứ chính trị, pháp lý quan trọng để chúng ta cần kiên trì, kiên
quyết đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, xuyên tạc vấn đề chủ quyền
biển, đảo của Việt Nam. Mục đích của việc đấu tranh này là làm cho nhân dân
Việt Nam hiểu rõ về lập trường, quan điểm của Đảng và Nhà nước ta về vấn đề chủ
quyền biển, đảo; củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng trong
cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo hiện nay; góp phần làm cho cộng đồng
quốc tế hiểu rõ về chủ quyền biển, đảo của Việt Nam./.
CAND
Đăng nhận xét