Việc Trung Quốc áp dụng các quy định mới về khai báo đối với một số loại tàu thuyền đi vào vùng biển mà nước này tuyên bố chủ quyền có thể xem là chiêu trò mới của Bắc Kinh nhằm tiến thêm 1 bước kiểm soát Biển Đông.
Tờ Hoàn Cầu thời báo
vừa đưa tin chính quyền Trung Quốc từ ngày 01/9/2021, sẽ áp dụng quy định yêu
cầu những người điều khiển một số loại tàu thuyền phải khai báo thông tin chi
tiết về hải trình khi đi vào vùng lãnh hải mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền. Các
loại tàu thuyền phải khai báo bao gồm tàu có thể lặn, tàu chạy bằng năng lượng
hạt nhân, tàu chở vật liệu phóng xạ, tàu chở hóa chất, khí hóa lỏng... Đây là
các loại tàu mà Bắc Kinh cho là “có thể gây nguy hiểm cho an toàn giao thông
hàng hải”.
Việc khai báo bao gồm
cả thông tin của cảng dự kiến sắp đến và thời gian dự kiến đến, tên và chủng
loại hàng hóa chở theo… Sau khi vào lãnh hải, nếu hệ thống nhận diện tự động
của tàu không hoạt động tốt thì phải khai báo mỗi 2 giờ cho đến khi rời khỏi
lãnh hải.
Tờ Hoàn Cầu thời báo
dẫn lời một số nhà quan sát của Trung Quốc cho rằng quy định mới “là một dấu
hiệu của nỗ lực tăng cường nhằm bảo vệ an ninh quốc gia của Trung Quốc trên
biển bằng cách thực hiện các quy tắc nghiêm ngặt”.
Đây được xem là động
thái mới của chính quyền Trung Quốc nhằm tăng cường kiểm soát các vùng biển mà
nước này tuyên bố chủ quyền. Đầu năm nay, Trung Quốc cũng đã thông qua luật hải
cảnh mới cho phép khi cần thì lực lượng này nổ súng nhằm vào tàu nước ngoài
hoạt động ở vùng biển mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền.
Một vấn đề đáng lo
ngại nhất là việc Trung Quốc sẽ viện dẫn các luật và quy định trên ở các vùng
biển mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền, ngay cả khi tuyên bố chủ quyền không được
cộng đồng quốc tế công nhận. Điển hình là khu vực Biển Đông.
Trả lời Thanh Niên ông
Carl O.Schuster (cựu Giám đốc bộ phận điều hành của Trung tâm tình báo hỗn hợp
- Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của hải quân Mỹ và đang giảng dạy ở Đại học Hawaii
về quan hệ quốc tế, lịch sử) lo ngại quy định trên đánh dấu bước đi mới nhất
của Trung Quốc trong việc giành quyền kiểm soát Biển Đông.
“Vì Bắc Kinh tuyên bố
chủ quyền đối với khoảng 90% diện tích Biển Đông, nên quy định mới trên nên
được xem xét kết hợp với luật hải cảnh mà Trung Quốc ban hành hồi đầu năm. Như
thế, Trung Quốc tự đặt ra quyền thẩm vấn, lên và khám xét bất kỳ tàu nào quá
cảnh qua Biển Đông. Động thái này đi ngược lại với cam kết mà Bắc Kinh từng đưa
ra là không có ý định kiểm soát giao thông đường biển hoặc đường không thương
mại ở Biển Đông. Quy định mới này trên thực tế thiết lập một lý do để thực hiện
ý định kiểm soát lưu thông đường biển không thương mại ở Biển Đông”, cựu đại tá
Schuster nói.
“Đó là cách mà Trung
Quốc thiết lập các tiền lệ pháp lý mới để thúc đẩy tham vọng lãnh thổ hoặc các
lợi ích khác. Trong trường hợp này, Trung Quốc đang sử dụng luật mới của mình
để chiếm đoạt khu vực Biển Đông nằm trong bản đồ “đường lưỡi bò” dù yêu sách
này đã bị Tòa trọng tài quốc tế bác bỏ vào năm 2016”, ông Schuster phân tích.
Từ đó, ông đặt vấn đề tiếp theo là: “Cộng đồng quốc tế và châu Á sẽ phản ứng
như thế nào? Nếu các nước thực thi quy định trên, Trung Quốc sẽ giành được
quyền kiểm soát trên thực tế đối với Biển Đông”.
Cũng trả lời Thanh
Niên, TS Timothy R.Heath (chuyên gia nghiên cứu cấp cao - Tổ chức RAND, Mỹ) có
nhận định tương tự. “Quy định mới có thể được Trung Quốc áp dụng cho yêu sách
chủ quyền “đường lưỡi bò” mà Bắc Kinh đưa ra ở Biển Đông”, TS Heath nói và lo
ngại: “Diễn biến này rất có thể sẽ làm gia tăng căng thẳng. Nguyên nhân là từ
quy định vừa nêu, Trung Quốc có thể dùng để biện minh cho việc nước này quấy
rối, uy hiếp tàu thuyền nước ngoài đi qua Biển Đông. Quy định mới cũng có thể
tạo điều kiện để Trung Quốc hành động mạnh hơn đối với các tàu nước ngoài bằng
cách tuyên bố thực thi luật pháp”.
Còn ông Greg Poling
(Giám đốc chương trình Sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á - AMTI, chuyên gia
về châu Á của Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế - CSIS, Mỹ) thì cho
rằng cần chờ thêm thời gian để xác định Bắc Kinh áp dụng quy định mới như thế
nào.
Theo ông, Bắc Kinh có
thể dẫn trích một số quy định của Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS) 1982 nhằm
hợp thức hóa quy định mới. “Nếu Trung Quốc áp dụng quy định mới ở tất cả vùng
biển mà nước này tuyên bố chủ quyền, đặc biệt là áp dụng theo các đường cơ sở
mà Bắc Kinh đặt ra cho một số thực thể ở 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, thì
chắc chắn dẫn đến leo thang căng thẳng”, ông Poling đặt vấn đề.
TN
Đăng nhận xét