Hiện nay một số bài viết trên một số trang chuyên chống phá như “Quyền được biết chấm cơm” lợi dụng trường hợp được tiêm vắc xin Pfizer “nhờ ông ngoại” để quy kết quy chụp rằng “Tiến lên xã hội chủ nghĩa, xây dựng xã hội dân chủ, công bằng, văn minh” là “lời nói mị dân của Đảng”. Đây là một cách ngụy biện hết sức thô thiển, thiếu thực tiễn và sai về bản chất.



1. “Vắc xin ông ngoại” là một trường hợp rất cá biệt. Và bất kỳ vi phạm nào làm lây lan dịch, đăng tin giả gây khó khan chống dịch hay cố tình vi phạm quy định phân bổ vắc xin sẽ được xử lý nghiêm để bảo đảm lợi ích xã hội cao nhất trong phòng chống dịch.

Trong khi dịch Covid-19 lan rộng phức tạp, nguồn cung vắc xin chưa đủ và việc triển khai tiêm chủng phải theo kế hoạch ưu tiên cho lực lượng tuyến đầu và các đối tượng vùng dịch thì việc một “hoa khôi” lên mạng xã hội khoe khoang không cần đăng ký, không thuộc thứ tự đối tượng ưu tiên nhưng được tiêm vắc xin Pfizer do “ông ngoại” giúp đỡ đã khiến dư luận bức xúc, hoài nghi trong bối cảnh vắc xin khan hiếm.

Tuy nhiên, cần khẳng định không thể vì vài trường hợp cá biệt mà quy chụp và nói xấu cả một hệ thống và toàn xã hội đang đoàn kết góp sức góp của, ủng hộ các chiến dịch chống dịch.

Ngay sau khi báo chí phản ánh về trường hợp tiêm vắc xin phòng Covid-19 không cần đăng ký và không đúng đối tượng, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Y tế và các cơ quan chức năng rà soát, kiểm tra, làm rõ, nếu thông tin chính xác phải chấn chỉnh, xử lý nghiêm theo quy định, dứt khoát không để tái diễn.

Thời gian qua, Chính phủ, các bộ ngành của Việt Nam đã triển khai nhiều biện pháp để đảm bảo đủ nguồn cung vắc xin cho mục tiêu 70% người dân cả nước được tiêm vắc xin phòng Covid-19, tạo miễn dịch cộng đồng đầu năm 2022 và đẩy lùi dịch bệnh. Trong điều kiện khan hiếm vắc xin trên toàn cầu, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, đặc biệt là Thủ tướng và các bộ, ngành đã vào cuộc vận động các quốc gia, tổ chức quốc tế bằng nhiều hình thức để tiếp cận, mua vắc xin cho người dân. Với mục tiêu “Bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân là trên hết, trước hết”, Việt Nam đã khẩn trương tổ chức chiến lược vắc xin toàn dân và phương châm “4 tại chỗ” là những điều kiện tiên quyết để đảm bảo hiệu quả phòng dịch. Các đối tượng, khu vực ưu tiên nguồn vắc xin đã được quy định rõ nhằm đảm bảo hiệu quả phòng, chống dịch Covid-19 cao nhất.

Tại diễn đàn kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XV, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo và kiểm soát chặt chẽ để bảo đảm minh bạch, bình đẳng trong việc tiếp cận vắc xin của người dân; quản lý chặt chẽ và công khai các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống Covid-19, nhất là nguồn tài trợ, quyên góp ủng hộ của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân; xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Có thể thấy rõ, việc phân bổ vắc xin theo nguyên tắc công bằng, bình đẳng, công khai, minh bạch, linh hoạt, hiệu quả đã được Chính phủ quán triệt và các cấp ngành thực thi, giám sát chặt chẽ ngay từ khi triển khai chiến lược tiêm chủng vắc xin phòng chống Covid-19. Mọi hành vi đi ngược với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, ảnh hưởng đến lòng tin người dân về sự minh bạch, công bằng của chiến dịch vắc xin đều được xử lý nghiêm khắc.

2. Từ trường hợp cá biệt “vắc xin ông ngoại” này mà kẻ chống phá còn đưa ra luận điệu “Dân chủ hoàn toàn không có tại Việt Nam” với “lập luận” nếu có dân chủ thì bắt buộc nhà nước phải hỏi ý kiến người dân về việc nhập thuốc, công bố số tiền chi trả để mua, người dân phải biết rõ Việt Nam đã có số lượng bao nhiêu thuốc và đã được phân phối đến các tỉnh, thành nào, chính phủ phải chịu trách nhiệm khi thuốc gây ra chết người và có phương án lựa chọn xác suất thiệt hại ít nhất cho toàn dân.

Thứ nhất, Chính phủ và Bộ Y tế đương nhiên chọn phương án ít thiệt hại nhất, tổ chức ngoại giao vắc xin để có nguồn cung chất lượng và kịp thời nhất phục vụ chiến dịch tiêm chủng. Và tất nhiên bất kỳ vắc xin ngừa bệnh nào cũng đều có tỷ lệ nhất định những rủi ro, vắc xin Covid-19 cũng không ngoại lệ.

Thứ hai, cơ quan y tế cao nhất là Bộ Y tế chịu trách nhiệm về chất lượng phòng ngừa Covid-19 của loại vắc xin được phê duyệt, nếu hỏi ý kiến dân về chuyên môn việc nhập thuốc thì sinh ra cơ quan y tế chịu trách nhiệm chăm sóc sức khỏe nhân dân làm gì và đến bao giờ mới nhập được vắc xin.

Thứ ba việc phân phối tiêm vắc xin cho đối tượng nào trước sau và địa phương, vùng nào đã được văn bản kế hoạch hóa và thông tin thường xuyên trên hầu khắp các mặt báo chính thông của Việt Nam. Các khuyến cáo hướng dẫn đăng ký tiêm, thông tin các loại vắc xin mua, hỗ trợ, tài trợ và tác dụng thế mạnh, tác dụng phụ của các loại vắc xin ngừa Covid-19 đã được đăng tải thường xuyên và rất cụ thể, chi tiết trên các trang báo điện tử, phương tiện truyền thông đại chúng.

Tổng kết thực tiễn về dân chủ xã hội chủ nghĩa là một trong những thành tựu to lớn qua 35 năm đổi mới, đã khẳng định dân chủ là bản chất của chế độ xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Người dân thực hiện quyền làm chủ của mình bằng các hình thức trực tiếp và gián tiếp, thông qua các tổ chức trong hệ thống chính trị, trong đó nòng cốt là Nhà nước do dân và vì dân và thông qua các đại biểu Quốc hội, hội đồng nhân dân các cấp. Cả trên lý luận đường lối và thực hiễn, dân chủ xã hội chủ nghĩa ở nước ta là chế độ dân chủ thực sự, không phải là dân chủ hình thức, cực đoan, vô chính phủ. Nó đối lập với chuyên quyền độc đoán, đặc quyền, đặc lợi, tham nhũng, quan liêu.

Tất nhiên trên thực tế quyền làm chủ của nhân dân có lúc, có nơi còn bị vi phạm; vẫn còn biểu hiện dân chủ hình thức, tách rời dân chủ với kỷ cương, pháp luật, nguyên nhân của hạn chế này là do hoạt động của hệ thống chính trị chưa thực sự đồng bộ, hiệu quả, các điều kiện để người dân làm chủ chưa đầy đủ, sự thiếu gương mẫu của một bộ phận cán bộ, đảng viên, sự thiếu ý thức dân chủ, lợi dụng dân chủ của một bộ phận nhân dân…

Cần hiểu rõ xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa là quá trình lâu dài trong quá trình cải biến từ xã hội cũ xây dựng xã hội mới văn minh, phát triển. Hiểu như vậy để khắc phục các biểu hiện chủ quan duy ý chí nóng vội, cũng như tâm lý chán nản, trì trệ. Dân chủ hóa đời sống xã hội càng không phải dân chủ hình thức, dân chủ cực đoan, dân chủ kiểu phương Tây, lợi dụng dân chủ - nhân quyền để gây mất ổn định, thực hiện cách mạng “sắc màu” hòng thay đổi chế độ xã hội chủ nghĩa. Nền dân chủ của Việt Nam, là dân chủ đi đôi với kỷ cương, là văn hóa dân chủ bảo đảm lợi ích chính đáng của người khác và hài hòa lợi ích xã hội, đó cũng là tạo động lực cho phát triển./.

Minh Ngọc

 

Đăng nhận xét

 
Top