Thời gian gần đây, hình thức vay tiền qua các nền tảng ứng dụng (app) hoạt động khá rầm rộ. Hoạt động cho vay công nghệ mới có điểm thuận lợi là giải ngân nhanh, giải quyết nhanh chóng nhu cầu vay tiền của người dân. Tuy nhiên, người tiêu dùng cần cảnh giác trước những “bẫy” tín dụng đen núp bóng việc sử dụng công nghệ để hoạt động, tránh việc nợ nần chồng chất.

Trước tình hình dịch Covid-19 gây ảnh hưởng đến nguồn thu nhập của người dân, không ít người bất đắc dĩ phải tìm đến các app cho vay tiền và sau đó thường bị đe dọa khi không kịp trả nợ.

Đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, luật pháp Việt Nam cho phép các cá nhân, tổ chức cho vay tiền, song phải theo quy định và hoạt động tín dụng phải đáp ứng một số điều kiện của Ngân hàng Nhà nước. Chẳng hạn như số vốn tối thiểu, các bên giao dịch phải có hợp đồng theo đúng quy định, lãi suất cho vay không vượt quá 20%/năm. Nếu tổ chức cho vay qua app tuân thủ đúng các quy định thì hoàn toàn hợp pháp. Tuy nhiên, hiện nay đang phát sinh hiện tượng biến tướng là những cá nhân, tổ chức cho vay nặng lãi (tín dụng đen) đã sử dụng công nghệ tạo ra những app vay tiền và mời gọi khách hàng vay, với nhiều lời quảng cáo rất hấp dẫn. Chỉ cần gõ từ khóa “cho vay”, người dùng có thể tìm được hàng chục app có nội dung này. Theo đó, người muốn vay chỉ cần tải ứng dụng vay tiền về điện thoại di động, đăng ký thông tin cá nhân và gửi yêu cầu vay. Chỉ vài giờ sau, tiền sẽ được gửi vào tài khoản cá nhân người vay. Do thủ tục dễ dàng, được nhận tiền trong thời gian ngắn, không ít người vì nóng vội đã vay vốn qua các app, để sau đó mới biết thực tế lãi suất và phí cho vay phải trả quá cao, thậm chí đẩy người vay rơi vào tình trạng mất khả năng chi trả.

Để tránh hiện tượng tín dụng đen núp bóng, cho vay lãi suất cắt cổ cũng như quản lý, điều chỉnh hoạt động cho vay qua app, mới đây Ngân hàng Nhà nước đã công bố dự thảo lấy ý kiến quy định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát hoạt động công nghệ tài chính (fintech) trong lĩnh vực ngân hàng. Theo dự thảo, Ngân hàng Nhà nước sẽ giám sát các hoạt động thí điểm như công ty fintech chuyên cung cấp dịch vụ thanh toán, tín dụng, cho vay ngang hàng (P2P lending).

Trước đó, nhằm hạn chế những thiệt hại cho người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh - Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) cũng đã lưu ý và khuyến cáo người dân không nên vay tiền của các tổ chức, cá nhân khi có một số dấu hiệu không rõ ràng. Đồng thời, không nên vay tiền của các đơn vị không công khai các chính sách thu thập, sử dụng thông tin của người tiêu dùng. Đặc biệt, cần cảnh giác với những tổ chức, cá nhân cho vay không niêm yết các điều kiện, điều khoản giao dịch chung cũng như không công bố biểu phí hoặc làm rõ các chi phí phát sinh trong quá trình giao dịch. Không đồng ý vay nếu đơn vị cho vay không gửi trước mẫu hợp đồng và các nội dung chi tiết liên quan hợp đồng vay để người tiêu dùng đọc trước khi xác nhận ký kết giao dịch. Trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch Covid-19 hiện nay, trường hợp gặp khó khăn về tài chính, không thể bảo đảm khả năng trả nợ, người tiêu dùng nên chủ động gửi văn bản hoặc email tới đơn vị liên quan để đề xuất giải pháp hỗ trợ xử lý giãn nợ, tránh tình trạng để trả quá hạn dài ngày, phát sinh các khoản tiền phạt và các trách nhiệm pháp lý liên quan.

Đăng nhận xét

 
Top