Những ngày gần đây, các quy định tăng mức xử phạt hành chính giao thông, trả tiền cho người cung cấp thông tin phản ánh hành vi vi phạm giao thông… được báo chí trong nước thông tin, tuyên truyền đậm nét, người dân quan tâm thảo luận trong gia đình ra đến các quán cà phê đường phố. Các thế lực thù địch lại nhanh chóng “chớp lấy cơ hội này” để xuyên tạc chính sách mới.
Tăng mức xử phạt hành
chính giao thông là một trong những nội dung được quy định tại Nghị định số
168/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh
vực giao thông đường bộ, trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe có hiệu lực
thi hành từ ngày 1-1-2025. Còn chính sách trả tiền cho người cung cấp thông tin
phản ánh hành vi vi phạm giao thông là nội dung được quy định tại khoản 7, điều
3, chương III Nghị định số 176/2024/NĐ-CP (gọi tắt là Nghị định 176) của Chính
phủ quy định quản lý, sử dụng kinh phí thu từ xử phạt vi phạm hành chính về
trật tự, an toàn giao thông đường bộ và đấu giá biển số xe sau khi nộp vào ngân
sách nhà nước có hiệu lực từ ngày 1-1-2025.
Các thế lực thù địch
ra sức xuyên tạc chính sách mới
Đối với các quy định
tại Nghị định 168, các thế lực thù địch xuyên tạc rằng: “Mức xử phạt cao bất
thường”, “vắt dân đến khô nước”, “người dân khắp nơi kêu than mức xử phạt giao
thông mới”... Các thế lực thù địch cho rằng chính quyền “không thương dân”.
Đối với quy định trả
tiền cho người cung cấp thông tin phản ánh hành vi vi phạm giao thông của Nghị
định 176, các thế lực thù địch rêu rao rằng: “Khuyến khích đấu tố nhau bằng
hình thức bán bằng chứng vi phạm giao thông”, “Xúi dân làm chuyện bất lương”…
Thậm chí, các thế lực
thù địch còn thông tin bịa đặt, vô căn cứ, cho rằng: “Khi xử phạt càng cao,
công an càng thu được nhiều tiền vì được phép giữ lại 85% tiền phạt. Rất dễ
hiểu, cứ nhìn thấy tiền về nơi đâu là hiểu lợi ích nhóm ở đó”, “Nghị định 168
xây dựng sai thủ tục, bởi từ ngày được ký ban hành tới khi có hiệu lực chưa đủ
45 ngày”. Hoặc trên mạng xã hội còn thông tin sai sự thật: “Một thanh niên thu
về 50 triệu đồng chỉ sau một ngày tố giác vi phạm giao thông”…
Thông qua xuyên tạc
chính sách mới trên lĩnh vực giao thông đường bộ, các thế lực thù địch ra sức
bôi nhọ Đảng, Nhà nước và chế độ, từ đó kích động trong dư luận xã hội, khuyến
khích tạo ra mâu thuẫn, sự chống đối trong nhân dân với mong muốn tạo khoảng
cách giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước, gây mất an ninh trật tự.
Tăng cường tuyên
truyền nâng cao nhận thức trong nhân dân
Đối với thông tin lan
truyền trên mạng xã hội cho rằng cảnh sát giao thông được trích lại 85% tiền xử
phạt vi phạm giao thông, tại buổi giao lưu trực tuyến “Những điều cần biết về
tăng mạnh mức xử phạt vi phạm giao thông theo Nghị định 168”, do Báo Tuổi Trẻ
tổ chức vào ngày 7-1, đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên
truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ
Công an), khẳng định đây là thông tin không chính xác. Cần phải khẳng định
rằng, từ trước đến nay, các khoản thu từ vi phạm giao thông đều được nộp vào
ngân sách nhà nước và được sử dụng theo đúng quy định của pháp luật nói chung
và Luật Ngân sách nhà nước nói riêng.
Đối với thông tin cho
rằng “Nghị định 168 xây dựng sai thủ tục, bởi từ ngày được ký ban hành tới khi
có hiệu lực chưa đủ 45 ngày”, đại diện Cục Cảnh sát giao thông khẳng định đây
là thông tin không chính xác. Theo đó, Nghị định 168 được ký ban hành ngày
26-12-2024, hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2025, trong đó có một số quy định sẽ
có hiệu lực vào ngày 1-1-2026, các quy định về giấy chứng nhận kiểm định khí
thải xe mô tô, xe máy sẽ có hiệu lực thi hành theo quy định của pháp luật bảo
vệ môi trường về kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy.
Theo đại diện Cục Cảnh
sát giao thông, trong quá trình soạn thảo Nghị định 168 do tính chất cấp thiết
liên quan đến tình hình trật tự an toàn giao thông, cơ quan có thẩm quyền đã có
cuộc họp xem xét, quyết định ban hành nghị định theo trình tự rút gọn. Điều 151
của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật có quy định, đối với văn bản quy
phạm pháp luật được ban hành theo trình tự, thủ tục rút gọn thì có thể có hiệu
lực kể từ ngày thông qua hoặc ký ban hành. Trong khi đó, Nghị định 168 nhằm
phục vụ thực thi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực ngày
1-1-2025.
Do nghị định có tác
động lớn, để đảm bảo chất lượng, các đơn vị chức năng của Bộ Công an đã phối
hợp các bộ, ngành, cơ quan liên quan thảo luận kỹ lưỡng. Đồng thời, dự thảo
nghị định được đăng tải và lấy ý kiến đóng góp rộng rãi theo quy định trên Cổng
thông tin điện tử của Bộ Công an và Cổng thông tin điện tử Chính phủ.
Trước tình trạng nhiều
trang mạng xã hội đã thổi phồng, cắt ghép thông tin rồi gán vào việc cơ quan
báo chí phản ánh “Hà Nội: Một thanh niên thu về 50 triệu đồng chỉ sau một ngày
tố giác vi phạm giao thông”, Phòng Cảnh sát giao thông Công an Thành phố Hà Nội
khẳng định đây là thông tin cắt ghép sai sự thật, gây hoang mang dư luận và ảnh
hưởng xấu đến tinh thần của Phong trào Toàn dân tham gia phát hiện, cung cấp
thông tin phản ánh các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông đang được
thực hiện rất hiệu quả.
Về việc tăng mức xử
phạt vi phạm giao thông, luật sư Nguyễn Thế Kỷ (Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai,
Giám đốc Công ty Luật TNHH MTV Kỷ Nguyên Anh, đóng tại thành phố Biên Hòa) nhấn
mạnh: “Việc xử lý vi phạm hành chính nhằm mục đích răn đe để người dân chấp
hành pháp luật về giao thông tốt hơn, tham gia giao thông văn minh, đảm bảo
trật tự an toàn giao thông. Các chính sách mới về xử lý vi phạm giao thông nói
riêng, cũng như các chính sách của Việt Nam nói chung đều mang tính nhân đạo.
Nếu một bộ phận người dân do nhận thức còn hạn chế, chưa hiểu hết ý nghĩa, mục
đích của các chính sách thì cần tăng cường tuyên truyền để nâng cao nhận thức
của người dân. Bên cạnh đó, ngành chức năng cũng cần quan tâm đầu tư, nâng cấp,
phát triển hạ tầng giao thông để việc đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đạt
hiệu quả cao”.
Việc người dân chấp
hành tốt các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông không chỉ góp phần
đảm bảo an toàn giao thông cho mỗi người, mỗi nhà, mà còn góp phần làm cho giao
thông trở nên trật tự, văn minh hơn.
Mục đích đảm bảo an
toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân
Thực tế, các quy định
mới về tăng mức xử phạt vi phạm giao thông, thưởng cho người cung cấp thông tin
phản ánh hành vi vi phạm giao thông được người dân có ý thức chấp hành pháp
luật giao thông luôn đồng tình, ủng hộ và có những góp ý mang tính xây dựng để
quy định đi vào cuộc sống hiệu quả nhất. Còn ngược lại, những người chưa hiểu
đầy đủ mục đích, ý nghĩa của chính sách mới, lại bị tác động bởi những luận
điệu xuyên tạc, bịa đặt của các thế lực thù địch mới có những ý kiến trái chiều
không mang tính xây dựng...
Bà Nguyễn Kim Liên
(ngụ phường Hóa An, thành phố Biên Hòa) cho hay: “Tôi là người lớn tuổi, hàng
ngày thường chạy xe để đi chợ hoặc đưa đón cháu đi học. Mặc dù, tôi luôn tuân
thủ quy định pháp luật về giao thông khi ra đường nhưng tôi rất sợ những người
chạy xe phóng nhanh, vượt ẩu trên đường, hoặc lái xe khi đã uống rượu, bia… Do
đó, khi có những quy định xử phạt mạnh mẽ, đủ sức răn đe, tôi rất ủng hộ”.
Rõ ràng, có thể nhận
thấy rằng, qua tổng hợp các tình huống thường xảy ra tai nạn giao thông, ngành
chức năng luôn chỉ ra rằng: ý thức tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông
của một bộ phận người dân chưa cao là một trong những nguyên nhân chính gây ra
tai nạn giao thông với những hậu quả rất nặng nề về người và tài sản. Do đó,
việc tăng mức xử phạt để gia tăng sức răn đe, để người dân ý thức hơn trong
việc “thượng tôn pháp luật” là nhằm mục đích để người dân không vi phạm giao
thông, hạn chế thấp nhất tai nạn giao thông có thể xảy ra, từ đó đảm bảo tính
mạng, sức khỏe, tài sản cho chính mỗi người dân khi tham gia giao thông.
Ghi nhận thực tế sau 2
tuần thực hiện quy định mới về xử phạt vi phạm giao thông, tình hình giao thông
tại những tuyến đường của thành phố Biên Hòa nói riêng và cả nước nói chung có
những chuyển biến tích cực. Theo đó, người dân đã nâng cao ý thức chấp hành
pháp luật về giao thông đường bộ, tình trạng người tham gia giao thông chạy lố
vạch dừng khi đèn đỏ, tình trạng đi ngược chiều, không đội mũ bảo hiểm khi tham
gia giao thông… giảm đáng kể./.
St
Đăng nhận xét