Không hề là ngẫu nhiên khi gần đây liên tục xuất hiện các “hiện tượng tôn giáo mới”, mà bởi đó chính là quy luật vận động của xã hội theo các điều kiện khách quan và chủ quan. Sẽ có bài tiếp phân tích sâu hơn theo nghĩa triết học về điều đó, ở đây chỉ sơ bộ về những vấn đề cụ thể đang diễn ra.
1. Nguyên nhân ra đời và phát triển các “hiện tượng tôn giáo
mới” ở Việt Nam
Một là, Việt Nam trong quá trình đổi mới đất nước, một bộ phận
không thích nghi được môi trường phát triển kinh tế mới nên đời sống gặp nhiều
khó khăn, tâm lý bất an, lo âu trước sự chuyển biến mạnh mẽ của đời sống xã hội
đã tìm đến sự trợ giúp của “thần linh mới”.
Hai là, “khoảng trống tâm linh” luôn hiện hữu trong đời sống xã
hội, các tôn giáo lớn, tôn giáo truyền thống đã không còn hoặc chưa thoả mãn
nhu cầu của một bộ phận tín đồ với những niềm tin tâm linh cũ nên họ có nhu cầu
tìm kiếm “niềm tin mới”. Bất đồng trong đội ngũ lãnh đạo Giáo hội cùng với việc
quản đạo có những vấn đề bất hợp lý cũng là nguyên nhân dễ dẫn đến ly khai,
hình thành “tôn giáo mới”.
Ba là, người Việt Nam từ xưa đến nay vẫn giữ trong tâm thức của
mình về truyền thống “tam giáo đồng nguyên”, cho rằng “đạo nào cũng tốt”, do
vậy việc xuất hiện các hiện tượng tôn giáo mới dễ được người dân đón nhận.
Bốn là, lợi ích kinh tế và mong muốn có vị thế xã hội của một
người (giáo chủ), nhóm người muốn nổi tiếng đã thôi thúc họ tạo ra hiện tượng
tôn giáo mới để “khẳng định mình” bằng con đường tâm linh (bởi vậy, riêng với
Phật giáo thì điều này đã hoàn toàn đi ngược với giáo lý nhà Phật, mà theo đó
là phải vượt qua bản ngã, nghĩa là không còn bất cứ điều gì sa vào “tham, sân,
si” như chúng sinh).
2. Ảnh hưởng của các “hiện tượng tôn giáo mới” đối với xã hội và
khối đại đoàn kết dân tộc hiện nay
Ngoài một vài ảnh hưởng tích cực (rất ít) thì các “hiện tượng
tôn giáo mới” chỉ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực, ở nhiều nơi đã gây ra mâu
thuẫn gia đình, mâu thuẫn xã hội giữa người và không theo, ủng hộ và không ủng
hộ - tất cả đều gây phương hại tới đoàn kết cộng đồng. Một số “hiện tượng tôn
giáo mới” đã công kích tín ngưỡng, tôn giáo truyền thống, hợp pháp, làm nảy
sinh các mâu thuẫn. Ở đây, “hiện tượng tôn giáo mới” đã làm phức tạp hoá nhận
thức người dân, khi họ từ sự phân biệt thiếu toàn diện giữa đúng và sai, tốt và
xấu, mà gây ảnh hưởng xấu tới an ninh trật tự của các địa phương, gây xáo trộn
sự bình yên trong cộng đồng, gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc.
Một số “hiện tượng tôn giáo mới” đã lộ rõ có sự chỉ đạo, hà hơi
tiếp sức, hỗ trợ về vật chất và truyền thông từ các thế lực phản động ở nước
ngoài, gây rạn nứt khối đại đoàn kết dân tộc, làm cho hệ thống chính trị ở một
số cơ sở giảm hiệu lực và uy tín, thậm chí bị tê liệt, bị vô hiệu hóa. Nếu hệ
thống chính trị thực hiện các biện pháp mạnh tay, thì lại rất dễ tạo cớ cho các
tổ chức phản cách mạng kích động “cách mạng màu”, điều đã xảy ra ở nhiều quốc
gia.
Và đó chính là lý do để các thế lực phản động quốc tế và trong
nước luôn ra sức cổ suý cho các “hiện tượng tôn giáo mới”, trong đó có “hiện tượng
Lê Anh Tú” vừa qua. Đáng buồn, đáng thương và đáng trách khi một số người tưởng
chừng như có nhận thức, thậm chí có cả cán bộ, đảng viên, quân nhân, công chức
cũng đã bị cuốn vào các “hiện tượng” này!
Hãy cảnh giác, tỉnh táo, và hãy biết “buông bỏ” trước khi quá
muộn. Nhân nào quả ấy, đừng gieo nhân xấu để rồi sẽ phải gặt quả độc, để rồi từ
đó càng không thoát ra được khỏi “bể khổ”!
St
Đăng nhận xét