Những thay đổi nhân sự lãnh đạo cấp cao ở Việt Nam đều xuất phát từ tình hình và nhiệm vụ cách mạng; từ yêu cầu về tiêu chuẩn của từng chức danh và sự gương mẫu của người cán bộ, đảng viên trong thực hiện Điều lệ Đảng, kỷ luật Đảng, các Kết luận, Quy định của Đảng, gần nhất là Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9/5/2024 của Bộ Chính trị khóa XIII về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới…
CÁN
BỘ LÃNH ĐẠO CÀNG CAO TRỌNG TRÁCH VÀ SỰ NÊU GƯƠNG CÀNG PHẢI LỚN
Từ
thời dựng Đảng cho đến nay, thấm nhuần sâu sắc chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh
“muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém”(1) và “một dân
tộc, một đảng và mỗi con người, ngày hôm qua là vĩ đại, có sức hấp dẫn lớn,
không nhất định hôm nay và ngày mai vẫn được mọi người yêu mến và ca ngợi, nếu
lòng dạ không trong sáng nữa, nếu sa vào chủ nghĩa cá nhân”... Đảng ta luôn
kiên định những nguyên tắc và yêu cầu cao trong công tác cán bộ, đảng viên nói
chung, cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu các cơ quan, địa phương, đơn vị
nói riêng.
Những
nguyên tắc và yêu cầu đó không ngoài mục tiêu giữ vững lý tưởng, con đường cách
mạng; thường xuyên tu dưỡng đạo đức cách mạng theo 23 điều răn về “Tư cách một
người cách mệnh” mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nêu: “Tự mình phải: Cần kiệm. Hòa
mà không tư. Cả quyết sửa lỗi mình. Cẩn thận mà không nhút nhát. Hay hỏi. Nhẫn
nại (chịu khó). Hay nghiên cứu, xem xét. Vị công vong tư. Không hiếu danh,
không kiêu ngạo. Nói thì phải làm. Giữ chủ nghĩa cho vững. Hy sinh. Ít lòng
tham muốn về vật chất. Bí mật. Đối người phải: Với từng người thì khoan thứ.
Với đoàn thể thì nghiêm. Có lòng bày vẽ cho người. Trực mà không táo bạo. Hay
xem xét người. Làm việc phải: Xem xét hoàn cảnh kỹ càng. Quyết đoán. Dũng cảm.
Phục tùng đoàn thể”; rèn luyện bản lĩnh chính trị; trau dồi tri thức chuyên
môn, nghiệp vụ… Đó là nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa xuyên suốt và nhất quán trong
mọi hoàn cảnh, mọi thời điểm của từng cấp ủy, tổ chức cơ sở Đảng và của từng
cán bộ, đảng viên.
Theo
đó, công tác cán bộ, công tác nhân sự được chuẩn bị, được xây dựng theo Nghị
quyết số 26-NQ/TW ngày 19/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương về tập trung xây
dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và
uy tín ngang tầm nhiệm vụ để đáp ứng được yêu cầu của sự nghiệp cách mạng được
coi trọng và triển khai đồng bộ theo Văn kiện Đại hội Đảng, theo các nghị
quyết, chỉ thị, quy định, kết luận, chuyên đề...
Những
nhiệm kỳ gần đây, nhất là nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng, việc đẩy mạnh công
tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng gắn với đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu
cực được triển khai sâu rộng trong cả hệ thống chính trị, thông qua việc thực
hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện “Đẩy mạnh học
tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với những nội
dung: Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh xây dựng,
chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý
nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống,
biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa"; Quy định số
37-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm;
Quy định số 08-QĐi/TW của Ban Chấp hành Trung ương về trách nhiệm nêu gương của
cán bộ, đảng viên, trước hết là Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Bí thư, Uỷ
viên Ban Chấp hành Trung ương gắn với thực hiện; Quy định số 114-QĐ/TW ngày
11/7/2023 của Bộ Chính trị về về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ; Quy
định số 131-QĐ/TW ngày 27/10/2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực,
phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành
kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán; Nghị quyết số 168/NQ-CP
ngày 11/10/2023 của Chính phủ ban hành Chiến lược quốc gia phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực đến năm 2030… đã góp phần tạo sự chuyển biến sâu sắc trong nhận
thức và hành động, trong việc tự soi, tự sửa từ sớm, từ xa của mỗi cán bộ, đảng
viên.
Đảng
Cộng sản Việt Nam có Điều lệ Đảng, kỷ luật Đảng, có những quy định, kết luận,
chỉ thị, nghị quyết rất rõ ràng về công tác cán bộ, công tác nhân sự; có các
nguyên tắc xây dựng, hoạt động của Đảng và Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa
Việt Nam có Hiến pháp, hệ thống pháp luật đồng bộ, nên cán bộ, đảng viên được
giao trọng trách càng cao thì trách nhiệm và sự nêu gương càng phải lớn. Trong
công tác cán bộ luôn có việc thay đổi, luân chuyển để đáp ứng đúng yêu cầu của
tình hình và nhiệm vụ cách mạng. Nói khác đi là công tác cán bộ, công tác nhân
sự của Đảng, luôn “có lên, có xuống”, như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nêu.
Các cá nhân vi phạm Điều lệ Đảng, kỷ luật Đảng thì phải chịu trách nhiệm với
những việc mình đã làm và những việc liên quan đến mình, tức là phải thượng tôn
pháp luật; đồng thời, những người xứng đáng, đáp ứng đủ tiêu chuẩn sẽ được bổ
nhiệm, trao trọng trách. Vì thế, việc bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị khóa
XIII mới đây cũng như việc Quốc hội bỏ phiếu bầu Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh
Mẫn, Chủ tịch nước Tô Lâm; phê chuẩn đề nghị bổ nhiệm Phó Thủ tướng Chính phủ
Lê Thành Long, Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang, bầu Phó Chủ tịch Quốc hội
Nguyễn Thị Thanh… cho thấy sự ổn định chính trị ở Việt Nam theo đúng Hiến pháp,
pháp luật, chứ không phải “khủng hoảng thượng tầng” như các thế lực thù địch
xuyên tạc, kích động.
Hơn
nữa, công tác cán bộ và công tác nhân sự của Đảng đều có quy trình chặt chẽ ở
tất cả các cấp. Theo đó, mọi cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo
cấp chiến lược khi được quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm đều phải tuân thủ đầy đủ
mọi điều kiện thuộc về tiêu chuẩn của từng chức danh theo Quy định số 214-QĐ/TW
của Bộ Chính trị về khung tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ thuộc
diện Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý; khi không còn
đủ uy tín để đảm nhiệm trọng trách được giao, thì việc xin thôi giữ các chức vụ
cũng phải tuân thủ theo Quy định số 41-QĐ/TW ngày 3/11/2021 của Bộ Chính trị về
việc miễn nhiệm, từ chức đối với cán bộ. Điều đó cho thấy, là một cán bộ, đảng
viên, nhất là lãnh đạo cấp cao, thì mỗi người tất yếu phải chịu trách nhiệm
trước Đảng, Tổ quốc và nhân dân khi được giao phó nhiệm vụ. Mỗi sự thay đổi
trong công tác cán bộ và công tác nhân sự đều xuất phát từ thực tiễn đòi hỏi.
Đó là sự thật và sự thật đó không phải là kết quả của việc “đấu đá nội bộ”, lại
càng không phải là “sự khủng hoảng thượng tầng chính trị” như các thế lực thù
địch cố tình bẻ cong sự thật.
CHỐNG
THAM NHŨNG QUYẾT LIỆT LÀ ĐỂ LÀM TRONG SẠCH ĐỘI NGŨ
Khi
Đảng, Nhà nước Việt Nam quyết tâm đẩy mạnh đấu tranh chống tham nhũng gắn với
xây dựng, chỉnh đốn Đảng thì cần phải khẳng định chắc chắn rằng, không có “trò
chơi vương quyền” nào cả, cũng không có ai “một tay che trời”, mà chỉ có một sự
thật - đó là cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo cấp cao phải luôn mẫu
mực trong thực thi công vụ. Mỗi người đều phải nỗ lực phấn đấu về mọi mặt, đều phải
bản lĩnh và nêu gương suốt đời trên tinh thần “giàu sang không thể quyến rũ,
Nghèo khó không thể chuyển lay, Uy lực không thể khuất phục” như Chủ tịch Hồ
Chí Minh đã căn dặn. Chắc chắn, đấu tranh chống tham nhũng và việc xử lý kỷ
luật những người liên quan, vi phạm (bằng hình thức này hay hình thức khác) là
để “trị bệnh cứu người”; là kỷ luật một vài người để cứu muôn người; là truy tố
một vụ để cảnh tỉnh cả một vùng, một lĩnh vực, qua đó cảnh báo, răn đe, giáo
dục, phòng ngừa, góp phần xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững
mạnh, chứ không phải là “tìm mọi cách để hạ bệ nhau” như những giọng điệu xuyên
tạc, chống phá. Vì thế, trong Đảng Cộng sản Việt Nam không có “khủng khoảng
thượng tầng”, cũng không có “cuộc sát phạt nhằm vào các đối thủ chính trị của
mình”, mà chỉ có sự tự chỉnh đốn trong đội ngũ cán bộ lãnh đạo cấp cao; trong
các địa phương, cơ quan, đơn vị để từng cấp ủy, tổ chức cơ sở Đảng, cán bộ,
đảng viên nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của mình, xứng đáng với vai
trò tiền phong, lãnh đạo Nhà nước và xã hội, xứng đáng là người lãnh đạo -
người đày tớ thật trung thành của nhân dân.
Chủ
trương đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã và đang được
Đảng, Nhà nước ta thực hiện một cách quyết liệt, không ngừng, không nghỉ, không
có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể đó là ai/dù đang đương chức hay đã nghỉ
hưu, nếu vi phạm Điều lệ Đảng, kỷ luật Đảng, vi phạm pháp luật thì đều bị xử lý
nghiêm minh là để làm trong sạch Đảng và hệ thống chính trị. Đó là đấu tranh
chống tham nhũng gắn với xây dựng, chỉnh đốn Đảng, chứ không phải là “thanh
trừng phe phái”, vì thế sự thay đổi nhân sự cấp cao không phải “phe này thắng,
phe kia thua” hay do “một ai đó chi phối cả chính trường” Việt Nam như giọng
điệu bịa đặt của những kẻ xấu. Thực tế, công cuộc đấu tranh chống tham nhũng
“đốt lò”, “nhốt quyền lực trong lồng cơ chế” là chủ trương của Đảng và Nhà nước
Việt Nam mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về
phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là người đặc biệt quan tâm, theo dõi sát sao.
Mục đích quyết liệt đẩy mạnh đấu tranh chống tham nhũng là để loại bỏ những con
sâu mọt nhằm “cứu cả một rừng cây xanh tốt”, nên Tổng Bí thư đã nhiều lần không
chỉ khẳng định quyết tâm đẩy mạnh đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực ở Việt
Nam, mà còn nhấn mạnh tính chất gian nan, phức tạp và khó khăn của cuộc đấu
tranh này; đồng thời tin tưởng rằng sự nỗ lực của các cơ quan chức năng, sự vào
cuộc của cả hệ thống chính trị, của các tầng lớp nhân dân sẽ góp phần ngăn chặn
và từng bước kiểm soát được tham nhũng, tiêu cực.
Lịch
sử thế giới đương đại cho thấy, hầu hết các thể chế chính trị chưa “triệt tiêu
hoàn toàn” được tình trạng tham nhũng, tiêu cực. Vì thế, thể chế chính trị nào
cũng cần phải chú trọng công tác phòng và đấu tranh phòng, chống tham nhũng,
tiêu cực để các cơ quan công quyền được tổ chức, hoạt động thực sự trong sạch,
vững mạnh, liêm khiết. Việc xét xử các vụ án tham nhũng trước đó cũng như các
cơ quan chức năng đang tập trung điều tra, xử lý nghiêm minh theo quy định của
pháp luật các vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á, Cục Đăng kiểm, Tập đoàn Vạn
Thịnh Phát, SCB, FLC, Tân Hoàng Minh, Phúc Sơn, Thuận An… thời gian gần đây đã
chứng minh và khẳng định, việc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở
Việt Nam được thực hiện một cách kiên quyết, kiên trì và đồng bộ các biện pháp;
lấy ngăn chặn, phòng ngừa là chính chứ không chỉ nhằm mục đích trừng trị; là
nhằm đưa ra khỏi Đảng những người đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức,
lối sống để làm trong sạch bộ máy. Chủ trương, cách làm và biện pháp xử lý tham
nhũng cho thấy “công tác phát hiện và xử lý tham nhũng đã được chỉ đạo và thực
hiện một cách bài bản, đồng bộ, quyết liệt và hiệu quả, tạo bước đột phá trong
công tác phòng, chống tham nhũng, khẳng định quyết tâm rất cao của Đảng, Nhà
nước và nhân dân ta trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng với tinh thần
“không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai và không chịu sức
ép của bất kỳ cá nhân nào”” như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định.
Việc công khai kết luận kiểm tra, giám sát hay thông tin về quyết định kỷ
luật/đề nghị cấp có thẩm quyền thi hành kỷ luật những cá nhân, tổ chức vi phạm
một cách minh bạch không chỉ khẳng định rõ thêm quyết tâm của Đảng, Nhà nước
Việt Nam trong phòng và đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, mà còn góp phần
định hướng đúng dư luận xã hội; thiết thực phản bác luận điệu phản động của các
thế lực, phần tử thù địch, bất mãn...
Một
lần nữa, cần khẳng định lại, việc thay đổi nhân sự cấp cao (trong đó có người
từ chức, có người mới được bổ nhiệm) chính là siết chặt đội ngũ hơn nữa để tiếp
tục kiên định con đường đã chọn, chứ chắc chắn không thể làm cho “thượng tầng
chính trị” của Đảng Cộng sản Việt Nam tan rã hay khủng hoảng, tê liệt. Đấu
tranh chống tham nhũng ở Việt Nam không phải vì “tham vọng quyền lực cá nhân”
của riêng ai, cũng không phải do “các phe cánh tiến hành”, mà là chủ trương,
quyết tâm của Đảng và Nhà nước Việt Nam. Cho nên, dù các thế lực thù địch có
suy diễn, xuyên tạc và bôi nhọ thế nào thì cuộc đấu tranh chống tham nhũng,
tiêu cực vẫn được đẩy mạnh, quyết liệt, không ngừng, không nghỉ. Đó cũng chính
là Đảng tiếp tục xây dựng và tự chỉnh đốn một cách quyết liệt, không có vùng
cấm, không có ngoại lệ, để xứng đáng với niềm tin và sự kỳ vọng của nhân dân
vào vai trò tiền phong của Đảng.
Hơn
nữa, trong công tác cán bộ và công tác nhân sự của Đảng nói chung, chuẩn bị nhân
sự cho Đại hội XIV của Đảng nói riêng, thì việc đưa vào hay ra khỏi quy hoạch
cán bộ; việc bổ nhiệm hay miễn nhiệm, từ chức một đồng chí nào đó cũng là bình
thường, chứ không phải “bị hạ bệ”; càng không thể là “đấu đá nội bộ”. Xử lý
thuyết phục những cán bộ, đảng viên liên quan đến tham nhũng, tiêu cực vừa
nghiêm minh, đúng quy định của pháp luật vừa nhân văn, thấu tình đạt lý và việc
bổ sung cho đầy đủ các chức danh trong bộ máy của Đảng, Nhà nước không đồng
nghĩa với cái gọi là có người thăng tiến, có kẻ bị trừng phạt “vì mâu thuẫn nội
tại” như các thế lực thù địch cố tình giật tít câu like trên mạng xã hội.
Vì
không có cái gọi là Đảng Cộng sản Việt Nam đang “khủng hoảng từ bên trong”, nên
mọi sự suy diễn, bẻ cong sự thật việc thay đổi nhân sự cấp cao ở Việt Nam của
các thế lực thù địch đều là những giọng điệu phản động, chống phá nhằm kích
động, chia rẽ sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, chia rẽ sự gắn bó, tin tưởng
của Nhân dân với Đảng, Nhà nước./.
St
Đăng nhận xét