Từ chủ trương, chính sách của Đảng đến Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước đều khuyến khích người có đức, có tài tự ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV, đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 để góp sức xây dựng đất nước.
Thực
tế đã có những người hội tụ đủ phẩm chất, tiêu chuẩn đã tự ứng cử thành công,
được cử tri bầu làm đại biểu và có đóng góp tích cực cho đất nước. Bên cạnh đó,
cứ mỗi dịp bầu cử ĐBQH, đại biểu HĐND, các phần tử chống phá đều ráo riết thực
hiện chiêu trò tự ứng cử. Khi biết chắc không đạt được mục đích, họ dùng thủ
đoạn bôi nhọ, xuyên tạc công tác bầu cử, qua đó làm giảm niềm tin của cử tri,
nhân dân và tiến tới phá hoại bầu cử.
Cuộc
bầu cử ĐHQB khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 cũng vậy. Những
phần tử chống phá bịa đặt, xuyên tạc rằng hội nghị cử tri nơi cư trú chỉ là
“nơi đấu tố”. Trong khi họ tung ra những bảng thu thập chữ ký ảo trên mạng xã
hội, họ lại rất sợ đứng trước hội nghị cử tri nơi cư trú -ơi tập hợp những cử
tri thật, gần họ nhất, hiểu họ nhất và có những nhận xét cực kỳ chính xác về
họ.
Từ
Hiến pháp đầu tiên của Việt Nam năm 1946 cho đến tất cả những bản Hiến pháp sau
này đều quy định rất rõ:
-
Công dân Việt Nam từ đủ 18 tuổi trở lên có quyền bầu cử, từ đủ 21 tuổi trở lên
có quyền ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND (Điều 18, Hiến pháp năm 1946; Điều 23, Hiến
pháp năm 1959; Điều 57, Hiến pháp năm 1980; Điều 54, Hiến pháp năm 1992; Điều
27, Hiến pháp năm 2013).
-
Cụ thể hóa quy định của Hiến pháp, Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND cũng quy
định công dân Việt Nam đủ 21 tuổi trở lên có quyền ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND.
Luật quy định rõ: “Người tự ứng cử nộp hai bộ hồ sơ ứng cử tại Ủy ban bầu cử ở
tỉnh nơi mình cư trú hoặc công tác thường xuyên” (điểm b, khoản 1, Điều 36,
Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND). Chỉ thị số 45-CT/TW của Bộ Chính trị về lãnh
đạo cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026
cũng nêu rõ:
-
“Bảo đảm các điều kiện thuận lợi để mọi công dân thực hiện đầy đủ quyền ứng cử,
bầu cử theo quy định của pháp luật”.
Mới
đây, trao đổi với các phóng viên báo chí, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban
Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Hầu A Lềnh đã khẳng định: Tất cả
các đợt bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp từ trước tới nay đều không có cản
trở vì ứng cử là quyền của công dân. Nhà nước có trách nhiệm tạo điều kiện để
công dân thực hiện quyền ứng cử. Người tự ứng cử hay người được giới thiệu ứng
cử đều cùng chung thủ tục về hồ sơ, quy trình.
Thực
tế đã có rất nhiều người tự ứng cử được cử tri nơi cư trú tín nhiệm cao, vượt
qua các vòng hiệp thương để vào danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử
ĐBQH, đại biểu HĐND và được cử tri nơi ứng cử tín nhiệm bầu làm ĐBQH, đại biểu
HĐND. Danh sách cụ thể những người tự ứng cử đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH, đại
biểu HĐND và danh sách những người tự ứng cử được bầu làm ĐBQH, đại biểu HĐND
các nhiệm kỳ đều rất dễ tìm thấy trên mạng internet.
Như
vậy, từ chủ trương, chính sách của Đảng; quy định của Hiến pháp, pháp luật đến
thực tiễn đều không có bất cứ hạn chế nào về quyền ứng cử của công dân, ngoại
trừ những trường hợp không được ứng cử quy định tại Điều 37, Luật Bầu cử ĐBQH
và đại biểu HĐND (người đang bị tước quyền ứng cử theo bản án, quyết định của
tòa án đã có hiệu lực pháp luật, người đang chấp hành hình phạt tù, người bị
hạn chế hoặc mất năng lực hành vi dân sự; người đang bị khởi tố bị can; người
đang chấp hành bản án, quyết định hình sự của tòa án; người đã chấp hành xong
bản án, quyết định hình sự của tòa án nhưng chưa được xóa án tích; người đang
chấp hành biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào
cơ sở cai nghiện bắt buộc hoặc giáo dục tại xã, phường, thị trấn).
Theo
quy định của Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND, người ứng cử ĐBQH phải đáp ứng
tiêu chuẩn của ĐBQH quy định tại Luật Tổ chức Quốc hội; người ứng cử đại biểu
HĐND phải đáp ứng tiêu chuẩn của đại biểu HĐND quy định tại Luật Tổ chức chính
quyền địa phương. Do vậy, chỉ những người ứng cử đáp ứng đủ tiêu chuẩn mới có
tên trên danh sách người đủ tiêu chuẩn ứng cử sau hội nghị hiệp thương lần thứ
3. Theo quy định, cử tri nơi cư trú hoặc cử tri nơi công tác sẽ nhận xét người
ứng cử có đủ tiêu chuẩn ứng cử hay không và trực tiếp biểu quyết nhất trí hay
không nhất trí để người đó ứng cử ĐBQH/đại biểu HĐND. Kết quả của hội nghị cử
tri là một trong những căn cứ quan trọng để MTTQ Việt Nam hiệp thương và quyết
định điền tên người ứng cử vào danh sách người đủ tiêu chuẩn ứng cử hay không.
Đây là quy trình rất chặt chẽ nhằm sàng lọc và loại bỏ những người ứng cử không
đủ tiêu chuẩn làm ĐBQH, đại biểu HĐND từ trước khi bầu cử./.
Đăng nhận xét