Cứ mỗi dịp đầu năm, người Việt thường có thói quen đi chùa để cúng kiếng, cầu mong một năm mới vạn sự như ý, quốc thái dân an. Nhưng một số nhà cũng đăng ký dâng sao giải hạn ở chùa và thường lễ này được các chùa cử hành từ mồng 10 đến Rằm tháng Giêng.
Người
ta tin rằng, khi đã dâng sao giải hạn thì con người sẽ tránh được mọi vận hạn,
những điều xui rủi để năm mới thuận buồm xuôi gió, bình an.
Thượng
tọa Thích Nhật Từ, Phó Viện trưởng thường trực Học viện Phật giáo Việt Nam tại
TP.HCM kiêm trụ trì chùa Giác Ngộ (TP.HCM) cho biết, Phật giáo không tán đồng
nhận thức dâng sao giải hạn. Nguồn gốc phương pháp này là từ Nho giáo của Trung
Quốc mà bị ngộ nhận là của Phật giáo.
Phật
giáo cho rằng không có hạn vận, tốt xấu hên xui may rủi như các loại bói toán
đưa ra. Theo quan niệm nhà Phật, trong tất cả các nguyên nhân của khổ đau, bế
tắc phần lớn của hiện tại có liên hệ quá khứ, quan trọng là tìm giải pháp tốt
nhất để vượt qua. Còn việc tin vào sao hạn làm cho người ta bị lệ thuộc tâm lý,
sợ hãi lo âu sầu muộn, thậm chí có thể bị lừa đảo tiền mất tật mang.
Thời gian qua, Giáo hội Phật
giáo Việt Nam chủ trương quyết liệt kêu gọi trụ trì các chùa đề cao nếp sống
văn hóa Phật giáo, không có dâng sao giải hạn, thay vào đó là cầu an để cầu
chúc những điều tốt lành đến mỗi quốc gia cũng như mỗi cá nhân. Ngày Rằm tháng
Giêng theo Phật giáo là người dân đi chùa để cầu an chứ không có dâng sao giải
hạn trong chùa. Còn chùa nào làm thì đó là những việc làm cá nhân, không đúng với
chủ trương của giáo hội”, Thượng tọa Thích Nhật từ chia sẻ.
Đồng
quan điểm, chuyên gia phong thủy Hoàng Triệu Hải, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu
Lý học Đông Phương cũng cho rằng, việc cúng dâng sao giải hạn không nằm trong
hệ thống cúng lễ của Phật giáo, mà Phật giáo chỉ có khóa lễ gọi là cầu an đầu
năm mới.
Theo
chuyên gia phong thủy, nhiều người đang nhầm lẫn về hạn của hệ thống 9 sao : La
Hầu, Kế Đô, Nguyệt Đức, Thái Dương, Thái Âm, Thái Bạch, Vân Hán, Thổ Tú, Thủy
Diệu. Đây là 9 ngôi sao thuộc về hệ thống chiêm tinh Vệ Đà (Vedict Astrology)
và Hindu Astrology, mà trong đó khi muốn xem hạn hàng năm giống như sao tử vi
của Đông phương thì họ phải lên một bảng sao này ứng với vị trí của nó trên hệ
24 cung hoàng đạo. Họ phải dùng tới ngày giờ tháng năm sinh chính xác tới phút
để lập nên bảng sao của mỗi người, so sánh vị trí các góc chiếu của các sao, vị
trí của nó trên các cung để quán xét tới vận hạn của mỗi người.
Trong
hệ thống này, 9 sao này có tên là Navagraha, theo nghĩa ngôn ngữ Sanskit thì
Nava là 9 và Graha là hành tinh, bao gồm:
1.
Surya – Mặt Trời hay Thái Dương
2.
Chandra – Mặt Trăng hay Thái Âm
3.
Budha – Sao Thủy hay Thủy Diệu
4.
Shukra – Sao Kim hay Thái Bạch
5.
Mangala – Sao Hỏa hay Vân Hán
6.
Bṛhaspati, “Guru”- Sao Mộc (Guru cũng được hiểu là dẫn đầu – tức là Thái Tuế)
hay Mộc Đức
7.
Shani – Sao Thổ hay Thổ Tú
8.
Rahu – La Hầu – Cực bắc Mặt Trăng
9.
Ketu – Kế Đô – Cực nam Mặt Trăng
Người
Ấn Độ coi các vì sao là thần linh và hệ thống thần thoại Hindu đầy đủ về vai
trò cũng như hình ảnh về 9 vị thần này.
“Chúng
ta sẽ không thể tìm thấy tên các ngôi sao như Thái Bạch, La Hầu , Kế Đô trong
hệ thống Lý học Đông Phương và tất nhiên người Ấn Độ cũng không cúng 9 hành
tinh thuộc hệ Mặt Trời. Thật nực cười khi nghe La Hầu hay Kế Đô là hạn chết
người, và khi mà nó chỉ là biểu tượng cực bắc và cực nam của Mặt Trăng. Vậy
hành tinh với một biểu tượng theo thần thoại Ấn Độ thì nó không thể thay đổi vị
trí và quỹ đạo của nó trong hệ vận động của Thái Dương hệ, và hạn được hiểu
chính là sự tác động của vị trí và quỹ đạo của nó lên cuộc sống trái đất và con
người”, chuyên gia phong thủy phân tích.
Ông
Hải cũng cho rằng, trong hệ thống Lý học Đông phương, hạn được hiểu là một giai
đoạn nào đó trong quá trình hình thành – phát triển – kết thúc. Nó không có
nghĩa là xấu hoặc tốt mà chỉ là sự định vị trong một khoảng thời gian nhất định
nào đó.
Giám
đốc Trung tâm Nghiên cứu Lý học Đông Phương lấy ví dụ, trong môn tử vi sẽ có
đại hạn 10 năm hoặc tiểu hạn là trong một năm. Trong khoảng thời gian đó, dự
báo được những sự việc sẽ xảy ra ở mức tổng quan nhất, và đó mang tính chất dự
báo cũng giống như dự báo thời tiết, biết trước để có một tâm thế chuẩn bị và
đối phó./.
Đăng nhận xét