Những năm qua, thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, Bộ Công an là một trong những bộ gương mẫu đi đầu trong thực hiện Nghị quyết, theo đó từ năm 2018 đến nay, Đảng uỷ Công an Trung ương đã hai lần thực hiện kiện toàn, sắp xếp, tổ chức bộ máy theo hướng tinh, gọn, mạnh với nhiều điểm thay đổi có tính lịch sử, đột phá, khắc phục cơ bản những hạn chế kéo dài nhiều năm (Hoàn thành bố trí công an cấp xã; ra mắt  lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở, cơ bản đáp ứng được yêu cầu về đảm bảo ANTT từ cơ sở; hoàn thành xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong hơn 1 năm...). Qua đó, năng suất, chất lượng công tác tăng cao theo cấp số nhân, tạo ra nhiều kỳ tích, thành tựu, trong khi đó nhiều nước phát triển phải hoàn thành trong nhiều năm..., tạo môi trường an ninh, an toàn lành mạnh và là cơ sở, tiền đề, động lực để tiếp tục thực hiện thắng lợi trọng trách mà Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng và giao phó.



Thời gian tới, lực lượng công an tiếp tục gương mẫu đi đầu trong thực hiện sắp xếp, tổ chức bộ máy, phấn đấu sau lần sắp xếp thứ 3 sẽ tạo ra một bộ máy thực sự tinh, gọn, mạnh, hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả theo đúng chủ trương của Đảng theo đúng tính thần Kết luận số 121-KL/TW ngày 24/01/2025 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII, trong đó, kết luận đã nêu rõ chủ trương sắp xếp tổ chức bộ máy Công an địa phương theo hướng "tỉnh toàn diện; xã vững mạnh, bám cơ sở", không tổ chức Công an cấp huyện; riêng đối với những huyện đảo bố trí Đồn Công an (do không có đơn vị hành chính cấp xã); thí điểm không lập tổ chức đảng ở Công an quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Việc bỏ Công an cấp huyện là một cải cách mang tính đột phá, giúp tinh gọn bộ máy, tăng cường hiệu quả hoạt động của lực lượng công an. Đây là một quyết sách có tính toán khoa học, phù hợp với xu hướng hiện đại hóa nền hành chính công. Tuy nhiên, việc thực hiện chủ trương của Đảng và việc sắp xếp tinh gọi tổ chức, bộ máy của Bộ Công an đã là thời cơ để các tổ chức phản động trong và ngoài nước xuyên tạc, chống phá, đặc biệt là tổ chức khủng bố quốc tế Việt Tân... với bản chất chống phá điên cuồng và không từ một thủ đoạn hay lợi dung những sự kiện chính trị trong nước đang thu hút được sự quan tâm của dư luận trong và ngoài nước để chống phá, bóp méo sự thật. Và thực chất những đối tượng này tuy không hiểu rõ bản chất vấn đề nhưng vẫn cố tình gán ghép, suy diễn sai lệch, cho rằng đây là hành động “đánh tráo khái niệm”. Vì, nếu nhìn nhận một cách khách quan, có thể thấy rằng lập luận của Việt Tân không chỉ phi logic mà còn thể hiện sự thiển cận và thiếu hiểu biết nghiêm trọng về quản lý hành chính và tổ chức bộ máy nhà nước, vì: (1) Việc bỏ Công an cấp huyện không phải là hành động ngẫu nhiên, mà là một quyết định có tính toán chiến lược, nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng Công an nhân dân. Theo mô hình mới, hệ thống tổ chức công an sẽ gồm ba cấp. (2) Việc bỏ cấp huyện không có nghĩa là giảm đi năng lực quản lý, mà ngược lại, giúp giảm tầng nấc trung gian, từ đó nâng cao khả năng chỉ đạo, điều hành trực tiếp từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở; tối ưu hóa nguồn lực, giúp lực lượng Công an tập trung nhiều hơn vào công tác điều tra, xử lý vụ việc tại địa phương mà không bị trì trệ bởi các thủ tục hành chính cồng kềnh; tăng cường sự hiện diện của Công an ở cấp xã, tức là tập trung lực lượng trực tiếp vào cơ sở - nơi gần dân nhất, bảo vệ an ninh hiệu quả nhất.

Với lý do khi cho rằng việc bỏ Công an cấp huyện là một hành động “đánh tráo khái niệm”. Nhưng đám Việt Tân lại không nêu được những nội dung cụ thể mà  chỉ dựa vào một số ngụy biện mơ hồ để công kích như: (1) Bỏ Công an cấp huyện đồng nghĩa với việc làm suy yếu lực lượng Công an; (2) Cố tình gieo rắc hoang mang, cho rằng Việt Nam đang “giảm bớt lực lượng an ninh”, tạo điều kiện cho các thế lực thù địch hoạt động; (3) Tung tin thất thiệt rằng Công an địa phương sẽ bị “rối loạn tổ chức” (thực tế đã chứng minh, việc sắp xếp lại bộ máy được thực hiện có lộ trình, không gây gián đoạn mà còn tăng cường khả năng hoạt động thực tế)...

Như vậy có thể thấy những lập luận của Việt Tân như trên đều không có căn cứ, thiếu logic, mà còn thể hiện rõ tư duy chống đối một cách mù quáng; không thực sự quan tâm đến tính hợp lý của chính sách, mà chỉ tìm cách xuyên tạc bất kỳ chính sách nào liên quan đến chính quyền Việt Nam, dù chính sách đó có hợp lý đến đâu.

Với những "lập luận" cũng như âm mưu của Việt Tân về việc bỏ Công an cấp huyện là hoàn toàn bịa đặt, không có tính khoa học và xuyên tạc trắng trợn chủ trương của Đảng cũng như việc đang quyết tâm gương mẫu đi đầu trong thực hiện của Bộ Công an. Do đó, mỗi cán bộ đảng viên, quần chúng nhân dân, đặc biệt là cán bộ chiến sĩ toàn lực lượng Công an nhân dân cần tỉnh táo, cảnh giác trước âm mưu, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động về việc sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị ở nước ta hiện nay nói chung và của Bộ Công an nói riêng, đồng thời các cơ quan chức năng năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền những thông tin chính thống để định hướng dư luận và bác bỏ, đấu tranh với những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, góp phần thực hiện thắng lợi chủ trương của Đảng cũng như của ngành Công an nêu trên./

 

Đăng nhận xét

 
Top