Ngân hàng Vietcombank
vừa cảnh báo thủ đoạn mới của các đối tượng khi lợi dụng dịch bệnh Covid-19 để
lừa đảo.
Thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng là: Giả mạo các cơ quan nhà nước, cơ
quan chức năng phòng chống dịch bệnh, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch quốc gia, Bộ
Y tế... để gửi thư điện tử (email) có chủ đề liên quan Covid-19 như "Cập
nhật thông tin về Covid-19", "Bán bộ kit test nhanh Covid -19"
hoặc "Khai báo y tế liên quan đến Covid -19"… Những email này sẽ đính
kèm tệp tin chứa virus, mã độc hoặc đường link dẫn tới địa chỉ website, ứng
dụng có lưu trữ các tệp tin chứa virus, mã độc. Khi người nhận email mở tệp tin
hoặc truy cập vào đường link hay tải ứng dụng theo đường link, virus, mã độc sẽ
lập tức được tải tự động và cài đặt trên thiết bị cá nhân của người nhận email,
đánh cắp thông tin để thực hiện các giao dịch chiếm đoạt tài sản sau đó.
Các đối tượng cũng có
thể gửi tin nhắn văn bản, tin nhắn đa phương tiện có chứa đường link liên kết
đến trang website giả mạo có tên địa chỉ truy cập và hình thức gần giống với
website chính thức của ngân hàng, tổ chức tài chính, trung gian thanh toán...,
yêu cầu người nhận thực hiện cung cấp thông tin và tội phạm đánh cắp để thực
hiện các giao dịch chiếm đoạt tài sản.
Thủ đoạn khác của các đối tượng là lợi dụng các website quyên góp từ
thiện liên quan đến dịch Covid-9 để cài mã độc lấy cắp thông tin và chiếm đoạt
tài sản. Kẻ gian cũng có thể lợi dụng việc giãn cách xã hội và nhiều trường hợp
làm việc từ xa để gọi điện giả mạo dưới phương thức là bộ phận hỗ trợ công nghệ
cho những người phải làm việc từ xa, từ đó lừa người dân cung cấp thông tin
dịch vụ ngân hàng điện tử nhằm đánh cắp thông tin và thực hiện giao dịch lấy
cắp tiền trên tài khoản…
Trước những thủ đoạn có xu hướng gia tăng trong bối cảnh dịch Covid-19
diễn biến phức tạp, Ngân hàng Vietcombank khuyến nghị khách hàng thực hiện đúng
các hướng dẫn giao dịch an toàn, tuyệt đối bảo vệ thông tin cá nhân từ mã tài
khoản, mật khẩu đăng nhập dịch vụ ngân hàng điện tử, số thẻ, ngày hết hạn thẻ,
số CVV thẻ, mã OTP… cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào thông qua các link giả mạo,
email, điện thoại, tin nhắn…
Ngân hàng Vietcombank khẳng
định không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin bảo mật này.
Trước đó, MSB cũng cho biết trong tình hình các thông tin cập nhật về
dịch bệnh và cách phòng tránh Covid-19 thường xuyên được gửi tới khách hàng
thông qua email, SMS hoặc các ứng dụng mạng xã hội, một số đối tượng đã lợi
dụng hoạt động này để gửi email phát tán mã độc hoặc lừa người dùng cung cấp
thông tin bằng email lừa đảo.
Để tránh mất tiền trong tài khoản, thẻ ngân hàng, các ngân hàng khuyến
cáo người dùng cần thận trọng trong việc tiếp nhận thông tin qua email, tin
nhắn, gọi điện thoại, tin nhắn mạng xã hội; không mở các tập tin hoặc truy cập
vào link gửi kèm những email, tin nhắn không rõ nguồn gốc, link liên kết đến
các trang web trực tuyến nghi ngờ giả mạo…
Đồng thời, thận trọng rà soát và kiểm tra kỹ thông tin trước khi thực
hiện các giao dịch chuyển tiền; thực hiện các biện pháp khẩn cấp khi phát hiện
dấu hiệu rủi ro, gian lận như yêu cầu ngân hàng phong toả tài khoản và khoá các
dịch vụ liên quan. Một số ngân hàng cho phép khách hàng chủ động khoá thẻ khẩn
cấp qua Internet Banking…
Đăng nhận xét