Sau việc Tập đoàn
Viễn thông Quân đội Vietel nghiên cứu, chế tạo và thực hiện cuộc gọi 5G đầu
tiên ở Việt Nam, mới đây Viện Hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST)
khẳng định Viện Vật lý ứng và thiết bị khoa học Việt Nam đã thiết kế và chế tạo
thành công máy bay trực thăng không người lái Dragonfly DF26 vừa dùng cho mục
đích dân dụng vừa phục vụ an ninh - quốc phòng.
Máy bay trực thăng không người lái Dragonfly
DF26 là sản phẩm của Viện Vật lý ứng và thiết bị khoa học thuộc Viện Hàn lâm
khoa học và Công nghệ Việt Nam.
Như vậy, sau nhiều năm
miệt mài nghiên cứu, am hiểu và nắm vững công nghệ cốt lõi, các nhà khoa học
Việt Nam thuộc Viện Vật lý ứng dụng và thiết bị khoa học (đơn vị trực thuộc
Viện Hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST)) đã làm chủ, thiết kế, chế
tạo thành công máy bay trực thăng không người lái Dragonfly- DF26. Đây không
chỉ là thành tựu khoa học công nghệ xuất sắc của Việt Nam mà còn là dấu hiệu
tích cực tiếp tục khẳng định bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam trong thời đại công
nghiệp 4.0, ứng dụng kỹ thuật hiện đại để tạo nên những sản phẩm kết tinh bàn
tay và khối óc của giới nghiên cứu và kỹ sư công nghệ hàng đầu Việt Nam.
Chiếc trực
thăng không người lái do Viện Vật lý ứng dụng và thiết bị khoa học thuộc VAST
thiết kế và chế tạo sở hữu nhiều ưu điểm. Cụ thể, Dragonfly- DF26 là hệ thống
máy bay quan sát không người lái gọn nhẹ, hoạt động linh hoạt và kéo dài trên
không.
Việc chế tạo
thành công chiếc trực thăng không người lái này sẽ phục vụ cho nhu cầu quan
sát, giám sát từ trên cao, lập bản đồ không ảnh, bản đồ và video hiện trạng
đất, rừng nguồn nước, đánh giá sản lượng nông sản, tài nguyên rừng và những
tính năng nghiên cứu khoa học khác.
Dragonfly-
DF26 “made
in Vietnam”, được thiết kế hoàn toàn đáp ứng nhu cầu sử dụng ở quốc
gia sở tại. Theo đó, nhờ ứng dụng công nghệ tiên tiến của thế giới và được
thiết kế với các tính năng phù hợp với điều kiện thực tế ở Việt Nam, máy bay
quan sát không người lái Dragonfly- DF26 gồm các hệ thống đáp ứng những điều
kiện khí hậu vùng nhiệt đới, hệ thống tự động chuyên nghiệp, thiết bị tải có
ích và kênh thông tin cũng như điều khiển hiện đại của thế giới. Bên cạnh đó,
chiếc Dragonfly- DF26 còn có tính năng tự động điều khiển cũng như bảo mật
thông tin hiện đại và mang tính chuyên nghiệp cao, khả năng tích hợp các thiết
bị chuyên dụng cho nhiệm vụ nghiên cứu đã được làm chủ và tiếp tục mở rộng,
phát triển.
Đặc biệt, trực thăng
không người lái Dragonfly- DF26 đã cho phép lên, xuống thẳng đứng, không cần
diện tích bãi đáp, có thể cất, hạ cánh trên tàu thủy thay vì cần bãi đỗ đáp hay
bệ phóng như các thế hệ máy bay trước đó. Đặc tính đáng chú ý trong bản thiết
kế mới là khả năng bay treo (đứng tại chỗ) khi hoạt động trên không. Chiếc trực
thăng không người lái gọn nhẹ nhưng khả năng mang tải có ích tới 4kg, đủ cho
một số máy đo chuyên dụng trong các ứng dụng cần thiết. Bên cạnh đó, thời gian
bay đến 180 phút, đủ để thực hiện các nhiệm vụ chuyên nghiệp về thám không.
Chiếc trực thăng bán kính hoạt động đến 50 km, đủ rộng để thực hiện các nhiệm
vụ chuyên nghiệp, kể cả nhiệm vụ an ninh quốc phòng.
Đăng nhận xét