Những ngày qua, cơ quan chức năng liên tiếp cảnh báo tin giả liên quan đến bão, lũ hay các hình thức lừa đảo lợi dụng tình hình bão, lũ trên không gian mạng. Trong khi các cấp, ngành và nhân dân đang chống chọi với thiên tai, nỗ lực khắc phục khó khăn thì trên mạng xuất hiện không ít tin giả, như chỗ này, chỗ kia vỡ đê hay thành phố Hà Nội bị cắt điện… Lợi dụng mưa bão làm hư hỏng hệ thống hạ tầng điện, viễn thông, đối tượng xấu đưa lên mạng xã hội tin giả, “người dân vùng lũ mất điện, không có sóng wifi nhắn tin theo cú pháp gửi tổng đài để được dùng mạng miễn phí”.
Khi cả nước chung tay hỗ trợ đồng bào vùng lũ
khắc phục hậu quả thì trên mạng xã hội, đối tượng xấu lập fanpage giả mạo cơ
quan nhà nước để lừa đảo kêu gọi từ thiện… Cơ quan chức năng lập tức bác bỏ
thông tin giả, không chính xác, cảnh báo người dân không làm theo, đề phòng bị
kẻ xấu lợi dụng, mất tiền và tài sản. Tuy nhiên, tin giả, tin lừa đảo cũng đã
được lan truyền rất nhanh trên mạng, gây hoang mang dư luận, làm rối tình hình.
Cùng với sự phát triển của mạng xã hội và các
nền tảng số, tin giả xuất hiện khá nhiều. Thiên tai, dịch bệnh luôn là mục tiêu
mà tin giả nhằm tới, nhiều khi đơn giản chỉ là để câu like, câu view, tăng
tương tác mà không ý thức được rằng sẽ gây hậu quả xấu đối với xã hội. Cùng với
tin giả, các hình thức lừa đảo trên không gian mạng cũng ngày càng tinh vi,
nhiều thủ đoạn, trong đó giả mạo cơ quan nhà nước là hình thức phổ biến và
nhiều người đã mắc bẫy, mất số tiền lớn. Ngăn chặn tin thất thiệt, tin giả,
ngăn chặn lừa đảo trên không gian mạng, đương nhiên có trách nhiệm của cơ quan
quản lý.
Mỗi lần xuất hiện tin giả, hay hình thức lừa
đảo mới, cơ quan chức năng đều đưa ra cảnh báo, hướng dẫn người dân cách thức
kiểm tra, phòng ngừa. Từ tin báo của nạn nhân, nhiều vụ việc được cơ quan chức
năng kịp thời ngăn chặn không để xảy ra hậu quả lớn.
Không ít đối tượng tung tin giả, tin thất
thiệt đã bị xử lý nghiêm khắc. Đặc biệt, cơ quan quản lý đã triển khai việc
chuẩn hóa thông tin thuê bao di động, thu hồi sim “rác”, chuẩn hóa thông tin
tài khoản ngân hàng, yêu cầu xác thực sinh trắc đối với giao dịch có giá trị
lớn… Những giải pháp trên đều nhằm ngăn chặn việc sử dụng tài khoản không chính
chủ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, góp phần ngăn chặn tin
giả, lừa đảo trên không gian mạng cần sự chung tay của mỗi người dân.
Trước hết đó là luôn nâng cao tinh thần cảnh
giác, chủ động sàng lọc, kiểm chứng thông tin, không vội vàng chia sẻ thông tin
mà bản thân chưa biết mức độ chính xác. Kiểm chứng, sàng lọc thông tin, nhất là
thông tin nhạy cảm, tác động lớn đến xã hội, phải trở thành phản xạ trước khi
bình luận, chia sẻ. Nâng cao tinh thần cảnh giác cũng là cách hữu hiệu để không
trở thành nạn nhân của lừa đảo qua mạng.
Để nâng cao cảnh giác, mỗi người phải thường
xuyên cập nhật thông tin cảnh báo từ cơ quan chức năng, như việc cơ quan nhà
nước không bao giờ làm việc với người dân qua điện thoại, không cung cấp thông
tin cá nhân (căn cước công dân, tài khoản ngân hàng, địa chỉ…) cho người lạ,
không chuyển tiền đến tài khoản lạ… Cùng với đó khi nghi ngờ bị đối tượng xấu
lừa đảo cần báo ngay cho cơ quan chức năng để có biện pháp ngăn chặn sớm, vừa
bảo vệ cho chính mình, vừa bảo vệ cho cộng đồng xã hội. Nói cách khác, nâng cao
tinh thần cảnh giác, tự trang bị kỹ năng phòng, tránh là cách hữu hiệu để mỗi
người tự bảo vệ trước tin giả hay lừa đảo trên không gian mạng./.
Đăng nhận xét